Thu tiền tỷ mỗi năm nhờ nuôi loài "thủy quái" thích ăn thịt lợn

Mỗi con ba ba khi xuất bán, ông Ninh thu về từ 3-5 triệu đồng. Trong ao của ông có cả vài nghìn con ba ba như thế. Sau 4 năm, dày công kè ao, tìm hiểu kỹ thuật nuôi ba ba, ông Đỗ Đức Ninh ở thôn Quang Điểm, xã Yên Phương (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã có tiền tỷ trong tay.

Nuôi loài "thủy quái" dưới ao thích ăn thịt lợn, mỗi năm thu tiền tỷ
Ông Ninh đang cho bỏ thịt lợn vào ô cho ba ba ăn.

Trang trại của ông Ninh nằm giữa cánh đồng thuộc thôn Quang Điểm, xã Yên Phương. Xung quanh khu đất rộng hơn 2ha được phủ xanh cây cối và hàng rào kiên cố. So với các trang trại quanh vùng, trang trại của ông Ninh tựa như khu sinh thái. Hương sen thơm dịu như xua tan cái nóng của chiều hè oi bức. 

PV nhấn chuông gọi cửa một lát mới thấy ông Ninh ra mở cửa. Đầu ông đội mũ cối, chân đi dép lê, trên mặt mồ hôi nhễ nhại, vừa mở cửa, ông vừa phân trần: "Ối giời, nay đúng ngày gieo mạ, mấy người thợ trong trang trại nghỉ hết. Tôi phải cho đám ba ba ăn...".

Ông Ninh đang cho bỏ thịt lợn vào ô cho ba ba ăn. Hệ thống ao nuôi ba ba của nông Ninh được xây dựng kiên cố. Dưới ao là hàng ngàn con ba ba đủ các loại kích cỡ. Có nhiều con ba ba "khủng" khiến dân tình nói vui rằng ông Ninh nuôi đàn "thủy quái".

Cũng chỉ kịp dẫn khách vào nhà, ông Ninh lại vội vàng bê chậu thức ăn ra ao cho ba ba ăn. "Cái lũ này háu ăn lắm! Đến giờ rồi mà không thấy "don mâm bát" là chúng "biểu tình". Thôi các anh đã đến thì đi thăm ao của tôi cả thể", miệng nói, tay ông Ninh thì vục vào chậu thức ăn ném từng nắm thịt lợn vào các khay vuông ở dưới ao. 

Mấy ao nuôi ba ba của ông Ninh được xây dựng bờ kè kiên cố. Trong ao có vài nghìn con ba ba đang lơ lửng giữa ao. Theo ông Ninh, ngửi thấy mùi thức ăn là chúng mò đến ngay ấy mà. Đám này rất háu ăn, ngày nào cũng phải cho ăn. Mỗi con ba ba, mỗi ngày "chén" hết lượng thức ăn bằng 1/3 trọng lượng cơ thể.

Thức ăn của ba ba gồm thịt lợn và cá trộn lại. Nguồn cá tự nhiên và thịt lợn ở vùng chiêm trũng này rất sẵn, giá cũng rẻ hơn. Ông Ninh sắm chiếc máy trộn thức ăn công suất lớn cùng dàn tủ lạnh để tích trữ thức ăn cho đàn ba ba.

"Đám ba ba rất thích ăn thịt lợn. Chúng lớn nhanh, thịt lại thơm ngon. Mỗi năm ba ba tôi nuôi đạt 1-2kg là bình thường. Giá ba ba đang bán nửa triệu đồng 1kg. Đầu năm tôi vừa xuất cả nghìn con, nhiều con có trọng lượng từ 5-10kg", ông Ninh tiết lộ.

Trong ao ông Ninh còn đang nuôi 500 con ba ba hậu bị. Dự kiến năm nay, đàn ba ba này sẽ sinh sản, ông Ninh không phải bỏ tiền mua ba ba giống nữa. Theo nông Ninh, nuôi ba ba được cái nhàn, dễ bán và nhanh thu hồi vốn. Một điều cần lưu ý là ba ba ưa môi trường yên tĩnh, tránh làm nước động nhiều quá, chúng sẽ bỏ ăn. 

baba, nuôi baba, mô hình nuôi baba, kinh nghiệm nuôi baba, nông dân làm giàu

Sau mấy năm kiên trì đầu tư nuôi ba ba, ông Ninh đã gặt hái được thành quả, thu về tiền tỷ mỗi năm...

Cái khó mà ông Ninh đang gặp phải không phải là thị trường tiêu thụ hay cách chăm sóc ba ba mà là giải quyết ô nhiễm môi trường trong ao. Theo định kì ông vẫn rải vôi bột, thay nước, nhưng do nguồn thức ăn hàng ngày vãi xuống quá nhiều, nên nước trong ao ô nhiễm là điều không tránh khỏi. 

Ông Ninh cũng đã liên hệ với nhiều đơn vị xử lý ô nhiễm nguồn nước, nhưng chưa tìm ra cách nào hiệu quả nhất. Để xử lý vấn đề này, ông Ninh đã xây dựng hệ thống tưới tiêu hiện đại. Nguồn nước sẽ được thay liên tục để đảm bảo môi trường sống ổn định cho ba ba. 

DANVIET.VN
Đăng ngày 08/07/2019
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:11 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:11 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:11 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:11 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:11 29/03/2024