Tiên Hải chú trọng phát triển mô hình nuôi ốc hương

Do rất được thị trường ưa chuộng nên mô hình nuôi ốc hương thương phẩm ở Tiên Hải đang được chính quyền địa phương rất quan tâm phát triển. Tiên Hải đang đề nghị với Phòng Kinh tế thành phố Hà Tiên mở lớp tập huấn nuôi ốc hương cho người dân nhằm mục đích nhân rộng mô hình.

Tiên Hải chú trọng phát triển mô hình nuôi ốc hương
Cơ sở nuôi ốc hương của ông Phạm Thiện Nhân ở ấp Hòn Tre, xã đảo Tiên Hải, thành phố Hà Tiên (Kiên Giang) thu 3 tỷ đồng mỗi vụ nuôi.

Vùng biển thuộc xã đảo Tiên Hải còn hoang sơ, không ô nhiễm nên hiện vẫn rất giàu về tiềm năng nuôi trồng thủy sản. Từ lâu, các hộ dân ở Tiên Hải vẫn chủ yếu áp dụng các mô hình nuôi lồng bè truyền thống với các loài thủy sản như: cá bóng mú, cá bớp, cá chẽm… Do vậy, mô hình nuôi ốc hương là khá mới mẻ với người dân, nhưng cũng đang tạo được một hướng phát triển tích cực cho nghề nuôi trồng thủy sản nơi đây.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vùng biển Tiên Hải, ông Phan Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hải cho biết, môi trường biển ở Tiên Hải ngoài việc phát triển du lịch còn là môi trường tốt cho áp dụng mô hình nuôi ốc hương. Cách đây hai năm, một số doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản đã về đây khảo sát và xác định đây là môi trường rất thuận lợi cho quá trình sinh trưởng của ốc hương, một loài có giá trị kinh tế hàng đầu trong số các loài thủy sản nuôi trồng. Thường thì vùng biển nuôi ốc hương lý tưởng nhất là vùng nước sạch, yên tĩnh và có cát trắng mịn để ốc dễ vùi mình xuống trong cát ăn thêm rong rêu.

Thực tế, vùng biển Tiên Hải có bãi cát với độ nước sâu, điều này sẽ ngăn cản việc thẩm thấu nước ngọt khi mưa xuống, giúp đảm bảo an toàn cho ốc hương phát triển. Sau khi khảo sát, các doanh nghiệp đã triển khai nuôi thí điểm và bước đầu có được thành công, mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng.

Giữa một vùng trời nước mênh mông, nước biển trong vắt nhìn thấu tận đáy, ông Phạm Thiện Nhân, chủ cơ sở nuôi ốc hương ở ấp Hòn Tre, xã Tiên Hải, chia sẻ: “Tôi nuôi ốc hương từ năm 2006 ở huyện đảo Phú Quốc, chuyên sản xuất ốc hương giống. Tháng 12/2017 tôi bắt đầu triển khai nuôi ốc hương tại xã đảo Tiên Hải vì biết đây là môi trường phù hợp với ốc hương”.

Ông Nhân cũng như các cơ sở nuôi ốc hương khác ở Tiên Hải sau quá trình triển khai mô hình đều khẳng định vùng biển này khá êm dịu, không có độc tố, nguồn lợi thủy sản còn nhiều, sẵn có trong tự nhiên để làm thức ăn sạch cho ốc hương. Ngoài ra, mô hình nuôi ốc hương của ông Nhân luôn được chính quyền xã Tiên Hải cũng như Đồn Biên phòng Tiên Hải ủng hộ, tạo điều kiện.

Nuôi ốc hương Hà Tiên

Ốc hương giống trước khi thả nuôi.

Theo ông Nhân, thời điểm thả ốc hương tốt nhất vào lúc trời chiều, tránh mặt trời thì tỉ lệ ốc sống rất cao. Trên diện tích mắt nước 2.500m2, cách bờ khoảng 300m ở độ sâu 3m, ông Nhân cho thả khoảng 4 triệu con ốc hương, nuôi mỗi vụ nuôi từ 3-5 tháng, thu hoạch khoảng 20 tấn/vụ. Do tự sản xuất con giống nên sau khi trừ chi phí nhân công, thức ăn, mỗi vụ ông Nhân lãi khoảng 60% vốn ban đầu, lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng.

Với nhiều năm kinh nghiệm nuôi ốc hương, ông Nhân chia sẻ, giai đoạn hai tháng đầu cho ốc hương ăn cua để có nhiều canxi, giúp phần vỏ phát triển và chắc khỏe. Ốc hương bước sang tháng thứ ba bắt đầu cho ăn cá để phát triển phần thịt. Thường thức ăn của ốc hương là cá cơm xay nhuyễn vì ốc hương không thích nuốt mồi vào bụng như cá, mà chỉ hút chất dinh dưỡng trong mồi. Ốc hương cần được cho ăn hai lần trong ngày, sáng và chiều tối. Trong khi cho ăn cần để ý khi nào ốc hút dinh dưỡng xong thì phải vớt mồi ra, tránh cho nguồn nước bị ô nhiễm.

Hiện giá bán bình quân của ốc hương trên thị trường là 300.000 đồng/kg, đầu ra ốc hương nuôi tại xã đảo Tiên Hải là trong nước, chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh và huyện Phú Quốc.

TTXVN
Đăng ngày 05/12/2018
Hồng Đạt
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 05:17 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 05:17 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 05:17 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 05:17 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 05:17 24/04/2024