"Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả nghề nuôi trồng thủy sản lồng bè của xã Long Sơn": Nuôi đúng quy hoạch, đúng kỹ thuật, chống ô nhiễm

“Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả nghề nuôi trồng thủy sản lồng bè của xã Long Sơn” - đó là tên cuộc hội thảo diễn ra sáng 18-4, do Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu tổ chức. Hội thảo đã thu hút 60 hộ dân nuôi cá lồng bè ở xã Long Sơn cùng đại diện một số sở, ngành và UBND TP. Vũng Tàu.

sông Chà Và
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ hai từ trái qua) trao đổi với các sở, ngành về vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và qua bản đồ quy hoạch trong đợt khảo sát sáng ngày 18-4. Ảnh: SA HUỲNH

Nguồn lợi lớn, thiệt hại cũng rất lớn

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu khẳng định, nuôi trồng thủy sản là định hướng đúng cho phát triển kinh tế xã Long Sơn. 5 năm trở lại đây, người dân trong xã đã tổ chức nuôi các loại cá có giá trị kinh tế bằng lồng bè trên sông Chà Và. Từ 3 bè với 600 ô nuôi năm 2000, đến nay đã có 115 bè với 3.000 ô nuôi, tổng vốn đầu tư cố định gần 1.000 tỷ đồng, sản lượng trên 2.000 tấn/năm.

cá chết hàng loạt
Có nhiều đợt cá chết hàng loạt, người nuôi cá lồng phải lấy lưới vớt cá chết chở vào bờ chôn. Ảnh: HOÀNG DUNG

Ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, việc nuôi cá lồng bè đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con trong xã, giúp nhiều gia đình phát triển kinh tế, nuôi con ăn học. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng nguồn nước từ thượng nguồn sông Chà Và có dấu hiệu ô nhiễm, khiến các hộ nuôi cá chuyển về nuôi tập trung khá dày tại khu vực 2 bên cầu Gò Găng, gây phá vỡ quy hoạch vùng nuôi và ảnh hưởng đến chất lượng nuôi trồng. Ông nói: “Tình trạng cá chết hàng loạt khiến nhiều hộ dân gần như mất trắng tài sản. Phát triển nhanh và tự phát, thiếu sự quản lý của Nhà nước về quy hoạch, chất lượng, kỹ thuật đã và đang dẫn đến nhiều bất lợi cho nuôi trồng như dịch bệnh lây lan, sản lượng giảm sút…”, ông Bình nói.

Chủ bè nuôi tôm Phạm Văn Thông cho rằng, chính quyền và ngành chức năng nên đẩy nhanh việc kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ pháp lý đối với các hộ dân được thuê diện tích mặt nước, mặt đất nuôi trồng thủy sản để người dân chủ động và có trách nhiệm hơn trong hoạt động nuôi trồng. Đó cũng là cơ sở để Nhà nước theo dõi việc quản lý và thực hiện quy hoạch. Ông Thông cũng đề nghị Chi cục nuôi trồng thủy sản in ấn tài liệu về kỹ thuật nuôi cá, xử lý các tình huống xấu cho cá khi xảy ra ô nhiễm nguồn nước rồi phát cho người nuôi để họ áp dụng.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Quyết Tiến nêu băn khoăn, vùng nuôi số 1 không có hộ nào nuôi vì có cống xả thải của các cơ sở chế biến hải sản. Kết quả xét nghiệm trong những đợt cá chết hàng loạt đã xác định rõ nguồn nước bị ô nhiễm sao không giải quyết đến cùng các nguyên nhân gây ô nhiễm? “Các cơ quan nhà nước phải khảo sát, nghiên cứu, công bố nguyên nhân và quy trách nhiệm rõ ràng, đừng để sự việc lặp đi lặp lại mà không có lời giải đáp thỏa đáng cho dân”, ông Phúc nhấn mạnh.

lồng bè dày đặc
Mật độ lồng bè ngày càng dày đặc trên sông Chà Và cũng gây nên những khó khăn trong công tác quản lý và bảo vệ nguồn nước đạt chất lượng nuôi trồng. Ảnh: HOÀNG DUNG.

Trách nhiệm phối hợp của nhiều bên

Theo ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, quy hoạch vùng nuôi đã có nhưng người nuôi tự phát, không theo quy hoạch. Chính quyền cũng như ngành chức năng chưa có sự phối hợp trong quản lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch. Việc kiểm tra hoạt động xả thải của các cơ sở chế biến hải sản khu vực Tân Hải chưa nghiêm dẫn đến tình trạng có đoàn kiểm tra thì họ dừng xả, sau đó lại xả tiếp. Ông Cường đề nghị UBND TP. Vũng Tàu cùng Sở TN-MT, Chi cục Nuôi trồng thủy sản phối hợp thiết lập trong các hộ dân thành các tổ kiểm tra, giám sát, cảnh báo để xử lý nhanh trường hợp xả thải gây ô nhiễm nguồn nước. Các tổ này cũng có trách nhiệm sắp xếp mùa vụ nuôi trồng phù hợp với nhu cầu thị trường về đầu ra, đôn đốc nhau giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt về bờ chôn lấp để hạn chế tối đa các tác nhân gây mầm bệnh cho thủy sản.

“Bản thân người dân phải tự bảo vệ nguồn lợi của mình qua việc giữ gìn vệ sinh ao, bè và khu vực sinh sống. Ô nhiễm nguồn nước phải được giải quyết bài bản, khoa học, đồng bộ và là trách nhiệm chung của tất cả, chứ không phải chuyện riêng của Nhà nước. Sự chung tay và hợp tác tích cực của người dân trong thực hiện đúng quy hoạch, bảo đảm kỹ thuật nuôi trồng cũng là một trong những yếu tố quan trọng đem lại sự ổn định và phát triển nuôi trồng thủy sản Long Sơn”, bà Trương Thị Hường nhấn mạnh.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 19/04/2014
Đăng ngày 21/04/2014
Gia An
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 09:57 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 09:36 15/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 09:40 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 09:40 13/05/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 13:50 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 13:50 15/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 13:50 15/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 13:50 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 13:50 15/05/2024