Tôm càng nuôi càng èo uột, còi cọc, chất lượng con giống có vấn đề?

Hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cả tháng nay mất ăn mất ngủ vì nhiều diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng càng nuôi càng còi cọc mà chưa rõ lý do...

Tôm càng nuôi càng èo uột, còi cọc, chất lượng con giống có vấn đề?
Tôm giống tốt quyết định thành công của vụ nuôi. Hình minh họa: Internet

Của đau con xót, không ít hộ nhắm mắt vay mượn tiền đầu tư thức ăn chăm đàn tôm nhưng kết quả thu hoạch lại ôm lỗ hàng trăm triệu đồng. 

Nhiều ha mất trắng

Ngày 31/7, một số hộ nuôi tôm ở xã Thạch Bàn và Thạch Long, huyện Thạch Hà, phản ánh đến báo NNVN, vụ tôm xuân hè năm 2017 người nuôi trên địa bàn phải ngậm “quả đắng” vì hầu hết diện tích thả giống tôm thẻ chân trắng của Cty CP thủy sản Thông Thuận càng nuôi càng không phát triển, biểu hiện còi cọc, gây thua lỗ cho nông dân.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, thôn Đông Hà 2, xã Thạch Long cho hay, ngày 5/5/2017 gia đình ông thả 34 vạn tôm giống trên diện tích 5.500m2. Cũng như các vụ sản xuất trước, quá trình nuôi ông chăm sóc đúng quy trình nhưng qua theo dõi phát hiện tôm càng nuôi càng còi cọc, không phát triển, trong khi lượng thức ăn chúng vẫn “ngốn” đều đều. Nuôi được 86 ngày, ông Cảnh thu hoạch chỉ được 6 tạ tôm, trong khi những năm trước trên diện tích này ông thu đến 6 tấn. “Gọi là thu hoạch nhưng thực tế chỉ để dọn sạch ao hồ chứ gần như mất trắng toàn bộ. Khi bán vì tôm quá nhỏ nên giá chỉ được từ 35.000 – 65.000đ/kg, tính ra vụ tôm vừa rồi tôi lỗ gần 100 triệu đồng”, ông Cảnh chua xót.

Theo ông Cảnh, tổng chi phí đầu tư nuôi 2 ao tôm vừa qua hết hơn 120 triệu đồng, trong đó tiền mua giống hết hơn 32,6 triệu (Cty khuyến mãi 50% giá giống) nên gia đình phải trả hơn 16 triệu đồng.

con giống, nuôi tôm, nuôi trồng thủy sản, thủy sản, nuôi tôm Hà Tĩnh, Bệnh trên tôm, bệnh còi trên tôm

Hộ ông Cảnh thiệt hại gần 100 triệu đồng vì ao tôm gần như mất trắng

Chung cảnh ngộ, hộ ông Trần Văn Khánh, cùng thôn được đánh giá thiệt hại nặng hơn. Gia đình ông không thuộc diện được khuyến mãi tiền giống nên ông phải bỏ gần 40 triệu đồng mua 40 vạn con tôm thả nuôi trên diện tích 5.000m2; chi phí thuốc men, thức ăn hết trên dưới 100 triệu đồng nữa, tính sơ sơ tổng mức đầu tư chưa tính công chăm sóc, thu hoạch ngót nghét hơn 140 triệu, vậy nhưng thu hoạch chỉ được 2 tạ tôm, bán với giá 60.000đ/kg, tổng doanh thu được vỏn vẻn 12 triệu đồng.

Cách ao nuôi gia đình ông Khánh không xa là diện tích của hộ ông Nguyễn Tiến Dũng. Ông Dũng là một trong những hộ nuôi tôm có thâm niên, kinh nghiệm ở Thạch Long. Tháng 4/2017, gia đình ông thả nuôi thâm canh 50 vạn tôm giống của Cty CP thủy sản Thông Thuận/8.000m2 và nuôi quảng canh 30 vạn con/6ha. Quá trình nuôi ông theo dõi sát sao tình hình sinh trưởng của tôm, tuy nhiên khác với những mùa vụ trước, năm nay tôm chậm lớn bất thường. Sau hơn 3 tháng nuôi trồng, ông thu hoạch được 1,3 tấn (giảm 1,7 tấn so với các vụ nuôi trước), thiệt hại ước trên dưới 70 triệu đồng. 

Nghi ngờ do giống

Sau khi phát hiện tôm chậm lớn bất thường, các hộ nuôi trồng đã phản ánh lên chính quyền các cấp. Ngày 31/7, ông Nguyễn Văn Sáu, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà thông tin: “Phòng đã nhận được phản ánh của một số hộ dân về việc nhiều diện tích thả nuôi tôm giống của Cty CP thủy sản Thông Thuận trong quá trình nuôi chậm lớn, còi cọc. Ngay sau đó phòng Nông nghiệp đã phát văn bản yêu cầu các xã rà soát, cung cấp số liệu về lượng giống thả, diện tích thả nuôi và kết quả nuôi đến thời điểm hiện tại bằng nguồn giống tôm thẻ chân trắng mua từ Cty Thông Thuận, báo cáo về phòng trước ngày 4/8”.

con giống, nuôi tôm, nuôi trồng thủy sản, thủy sản, nuôi tôm Hà Tĩnh, Bệnh trên tôm, bệnh còi trên tôm
Những năm trước tôm phát triển tốt bình quân mỗi ha đạt 4 – 5 tấn

Đến thời điểm này, việc làm rõ nguyên nhân vì sao tôm chậm lớn đang phải chờ cơ quan chức năng vào cuộc, tuy nhiên, theo nhận định của các hộ nuôi trồng thì chất lượng tôm giống của Cty Thông Thuận kém.

Ông Nguyễn Văn Cảnh nói: “Tôm càng nuôi càng èo uột, còi cọc. Theo tôi nguyên nhân là do chất lượng tôm giống chưa đạt. Tất nhiên, năm nay có thể do điều kiện thời tiết bất thuận nên tôm phát triển kém hơn nhưng so sánh sự phát triển của giống tôm Thông Thuận và các Cty khác thì tôm Thông Thuận gần như không phát triển”. Cụ thể, bình quân trọng lượng tôm nuôi 3 tháng của hộ ông Cảnh khi thu hoạch phải hơn 150 con mới được 1kg; thậm chí có mẻ lên đến 300 – 400 con/kg. Trong khi giống của các doanh nghiệp khác thu đạt trọng lượng 80 – 90 con/kg, nơi nào kém cũng chỉ 120 con/kg.

Đối với hộ ông Dũng, vì có kinh nghiệm nuôi thâm canh nên trước đây thường 2,5 tháng ông thu hoạch tôm đạt trọng lượng 80 - 90 con/kg; nhưng bây giờ nuôi 3 tháng cũng phải 130-150 con mới được 1kg.

Bức xúc trước việc Cty Thông Thuận thờ ơ với những thiệt hại của người nuôi trồng, ông Trần Văn Khánh nói: “Sau 2 tháng thả nuôi, phát hiện tôm chậm lớn ông báo với anh Thạch – cán bộ Cty CP thủy sản Thông Thuận. Sau khi kiểm tra, anh Thạch nói tôi xả đi đừng nuôi nữa vì tôm bố mẹ bị lỗi nên nuôi không lớn được đâu. Thật vô lý, biết giống không tốt sao lại bán cho dân (?!)”.

Được biết, xã Thạch Long có 4 hộ lấy tôm giống của Cty Thông Thuận có tỷ lệ phát triển kém, ngoài ra xã Thạch Bàn cũng có gần 10 hộ có diện tích nuôi tôm chậm lớn, thiệt hại nặng.

Ông Nguyễn Văn Cảnh: “Nguyện vọng lớn nhất của chúng tôi bây giờ là cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vì sao tôm chậm lớn và có giải pháp hỗ trợ bà con để tái sản xuất vụ tôm mới”.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 03/08/2017
Thanh Nga
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:55 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:55 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:55 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:55 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:55 19/04/2024