Tôm Việt lại đối mặt với cảnh báo kháng sinh cấm

Cơ quan chức năng Hàn Quốc vừa liên tục có những cảnh báo về việc phát hiện kháng sinh cấm trong tôm NK từ Việt Nam. Điều này cho thấy việc sử dụng kháng sinh cấm vẫn là một mối lo lớn của ngành tôm Việt Nam.

Tôm Việt lại đối mặt với cảnh báo kháng sinh cấm
Thu hoạch tôm ở ĐBSCL. Ảnh: Lê Hoàng Vũ

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), vào các ngày 12 và 24/4 vừa rồi, Bộ An toàn thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) đã gửi 2 công thư tới NAFIQAD, thông báo về việc phát hiện liên tiếp Nitrofurans trong các lô hàng tôm NK từ Việt Nam.

Các cơ sở Việt Nam XK tôm sang Hàn Quốc có lô hàng tôm MFDS cảnh báo về Nitrofurans, gồm: Trung tâm Kinh doanh và Dịch vụ ATP – DL 142; Xí nghiệp đông lạnh F32; Cty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước – DL 32; Nhà máy HAVICO 2; Cty CP Hải Việt – DL 362; Xí nghiệp Chế biến Thủy sản XK Nam Long; Cty CP Chế biến và XNK CADOVIMEX – DL 85.

Toàn bộ các lô hàng bị MFDS cảnh báo về Nitrofurans đều là tôm thẻ chân trắng. Những lô hàng này bị phát hiện trong quãng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay. Việc Hàn Quốc phát hiện nhiều lô hàng tôn thẻ chân trắng Việt Nam có Nitrofurans đã diễn ra từ mấy năm qua. Năm 2016, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phát hiện nhiều lô hàng tôm thẻ chân trắng NK từ Việt Nam có Nitrofurans. Từ 2017, phía Hàn Quốc đã áp dụng chế độ kiểm tra Nitrofurans với từng lô hàng tôm thẻ chân trắng NK từ Việt Nam. Vậy mà vừa qua, vẫn tiếp tục có nhiều lô hàng tôm thẻ chân trắng của Việt Nam XK sang Hàn Quốc bị cơ quan chức năng nước này phát hiện có Nitrofurans.

Do liên tục phát hiện các lô hàng tôm NK từ Việt Nam có Nitrofurans, phía Hàn Quốc đã thông báo vào tháng 6 tới sẽ cử đoàn công tác sang đánh giá hoạt động kiểm soát hóa chất, kháng sinh của Việt Nam trong chế biến, XK tôm sang Hàn Quốc.

Trước tình hình đó, NAFIQAD đã có công văn gửi các cơ sở chế biến XK tôm sang Hàn Quốc, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Trung Bộ/Nam Bộ, Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP). Theo đó, NAFIQAD yêu cầu các cơ sở có lô hàng tôm bị Hàn Quốc cảnh báo về Nitrofurans, phải khẩn trương điều tra nguyên nhân, thực hiện hành động khắc phục phù hợp và lập báo cáo giải trình về NAFIQAD.

Các cơ sở khác cũng phải khẩn trương tổ chức rà soát chương trình quản lý chất lượng để nhận diện và kiểm soát đầy đủ, hiệu quả mối nguy hóa chất, kháng sinh, đặc biệt là mối nguy Nitrofurans đối với sản phẩm nuôi. Trường hợp DN phát hiện vi phạm trong việc sử dụng hóa chất, kháng sinh tại hộ nuôi, mẫu thẩm tra có kết quả vi phạm, cần thông báo ngay tới cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản và cơ quan thú y tại địa phương để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định. Chủ động xem xét tăng tần suất lấy mẫu thẩm tra hóa chất, kháng sinh cấm (nhất là Nitrofurans) đối với các lô hàng trước khi XK (nhất là lô hàng XK sang Hàn Quốc) để giảm thiểu rủi ro.

NAFIQAD yêu cầu các Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Trung Bộ/Nam Bộ, lưu ý kiểm tra, đánh giá các nội dung có liên quan, đặc biệt là biện pháp kiểm soát hóa chất, kháng sinh (bao gồm Nitrofurans) của DN trong quá trình kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP tại các cơ sở.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, trong ngành hàng tôm, lây nhiễm kháng sinh và tạp chất vẫn đang là 2 vấn đề phức tạp, chưa được giải quyết dứt điểm và có hiệu quả, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, XK tôm Việt Nam. Để giữ uy tín cho sản phẩm tôm và niềm tin của khách hàng, các DN chế biến tôm XK đang phải gia tăng hơn rất nhiều các hoạt động kiểm soát, kiểm nghiệm chất lượng theo chuỗi, tại nguồn và thành phẩm, khiến cho chi phí sản xuất tăng cao, giá thành sản phẩm tăng và bị hạn chế về nguồn nguyên liệu đủ độ tin cậy.

Không chỉ thị trường Hàn Quốc, từ đầu năm đến nay, đã có nhiều lô tôm Việt Nam bị cảnh báo về ATTP ở những thị trường khác. Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, trong tháng 1, có 4 lô tôm Việt Nam XK sang Úc bị Bộ Nông nghiệp nước này cảnh báo vì phát hiện vi khuẩn hiếu khí. Trong tháng 2, có thêm 2 lô tôm Việt Nam cũng bị cảnh báo vi khuẩn hiếu khí bởi Bộ Nông nghiệp Úc.

NNVN
Đăng ngày 10/05/2018
Sơn Trang
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:08 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:08 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:08 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:08 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:08 29/03/2024