Triển vọng liên kết sản xuất từ cá rô phi ở Thạnh Phú

Thạnh Phong là xã ven biển Thạnh Phú, kinh tế của người dân chủ yếu là nuôi thủy sản. Ngoài nuôi tôm, cua, người dân còn tận dụng những ao nuôi tôm kém hiệu quả để nuôi cá rô phi với chi phí đầu tư rất thấp nhưng hiệu quả mang lại khá cao. Từ thực tế trên, Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy ra đời ở Thạnh Phong và đã nghiên cứu thành công sản phẩm cá rô phi một nắng, được khách hàng chấp nhận và có hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn.

Triển vọng liên kết sản xuất từ cá rô phi ở Thạnh Phú
Nuôi cá rô phi nguyên liệu. Ảnh: H. Hiệp

Từ nguồn nguyên liệu địa phương

Theo bà Lượng Thị Chung - Giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy, cá rô phi rất dễ nuôi, sống được trong điều kiện môi trường và độ mặn tương đối cao. Đây là loại có thể thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu. Nhiệt độ cần thiết cho sự phát triển của cá rô phi từ 20 - 32oC. Khả năng chịu đựng với biến đổi nhiệt độ rất cao từ 8 - 42oC. Cá có khả năng sống trong môi trường nước sông, suối, đập tràn, ao hồ nước ngọt, lợ và cả mặn. Trong môi trường nước lợ, độ mặn khoảng 10 - 25%o cá tăng trưởng nhanh, mình dày, thịt thơm ngon.

Cách đây 3 năm, từ hộ kinh doanh cá thể với sản phẩm là cá khô một nắng, đến nay công ty đã có nhà xưởng sơ chế và kho cấp đông. Ký hợp đồng cung cấp sản phẩm ổn định với Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 22 lao động ổn định, đặc biệt là lao động nữ. Sản phẩm của công ty hiện có là cá rô phi một nắng, lù đù một nắng, cá bông lau một nắng, cá lưỡi trâu một nắng. Nhiều thiết bị được trang bị mới như: kho lạnh, máy hút chân không, máy đóng góp, máy xay nén viên và sấy thức ăn, máy bơm và các dụng cụ sơ chế với tổng vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng. Hiện công ty mua nguyên liệu với hai hình thức thu mua cá biển từ thương lái và thu mua từ 20 hộ dân ở xã Thạnh Phong.

Mở rộng thị trường và xuất khẩu

Để mở rộng sản xuất, công ty đầu tư gần 3,21 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn AMD hỗ trợ 1,445 tỷ đồng, chiếm 45% vốn đầu tư; khoản vốn đối ứng của công ty là 1,764 tỷ đồng, chiếm 55% vốn đầu tư. Công ty liên kết tạo vùng nguyên liệu ổn định tại xã Thạnh Phong, An Điền, Mỹ An (Thạnh Phú) với sản lượng nguyên liệu 23 tấn/năm, có 150 hộ hưởng lợi từ dự án. Trong đó, số hộ liên kết mới 130 hộ, có 40 hộ nghèo, cận nghèo, nữ làm chủ hộ; lợi nhuận bình quân của các hộ cung ứng nguyên liệu là 12 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của lao động 36 triệu đồng/năm.

Thị trường của công ty hiện nay là một số tỉnh, thành trong cả nước, trong đó thị trường chính là TP. Hồ Chí Minh, khả năng phát triển sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, thông qua các công ty xuất khẩu ủy thác. Đến năm 2021,  ngoài thị trường TP. Hồ Chí Minh, công ty sẽ cung cấp các sản phẩm vào các siêu thị và hướng đến xuất khẩu. Công ty sẽ thu mua nguồn nguyên liệu trên toàn xã và mở rộng sang các xã lân cận, góp phần hạn chế tình trạng thương lái ép giá nông dân. Mặt khác, công ty sẽ thuê kỹ thuật hướng dẫn nông dân nuôi đạt yêu cầu chế biến và xuất khẩu; đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại hơn để tạo ra nhiều sản phẩm nhằm phục vụ đa dạng khách hàng.

“Chiến lược của công ty trong thời gian tới là tiếp tục đầu tư máy móc, trang thiết bị và nhà xưởng nhằm chủ động sản xuất, tạo ra sản phẩm mới để gia tăng giá trị cho cá rô phi. Phát triển thêm các liên kết với nông dân nhằm tăng năng lực sản xuất, tăng sản lượng đủ sức đáp ứng nhu cầu lớn hơn của khách hàng. Duy trì và mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường quảng bá hình ảnh, sản phẩm của công ty đến khách hàng. Phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường tự nhiên”, bà Lượng Thị Chung - Giám đốc Công ty TNHH chế biến thủy sản Phát Huy cho biết.

Báo Đồng Khởi
Đăng ngày 13/05/2019
Tiến Vũ
Doanh nghiệp

Những hiểu biết cần thiết để nâng cao chất lượng hệ thống sản xuất cá giống

Tăng cường khả năng tiếp cận con giống chất lượng tốt của nông dân ở các nước đang phát triển là ưu tiên hàng đầu và đã được chứng minh là làm tăng đáng kể thu nhập, giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng và tạo cơ hội việc làm.

cá rô phi ấp trứng
• 11:59 14/10/2021

Vaccine phòng bệnh TiLV trên cá rô phi

Vaccine bất hoạt HKV (nhiệt) và FKV (formalin) đều là những vắc xin tiêm đầy hứa hẹn để phòng bệnh TiLV trên cá rô phi.

cá rô phi
• 15:25 07/10/2021

Tác dụng đa dạng của bã mía trong nuôi cá rô phi

Bã mía giúp cải thiện năng suất, miễn dịch và là một nguồn prebiotic để thúc đẩy sự phát triển và sử dụng thức ăn của cá rô phi trong mô hình biofloc.

cá rô phi
• 11:52 01/10/2021

Tác động của Azomite đến chất lượng tinh trùng ở cá

Azomite thường được dùng để tăng cường hiệu quả tăng trưởng và khả năng kháng bệnh ở tôm cá. Nghiên cứu dưới đây còn cho thấy tác động tích cực của Azomite đến chất lượng tinh trùng của cá rô phi.

cá rô phi
• 11:44 17/09/2021

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:44 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:44 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:44 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:44 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:44 20/04/2024