Triển vọng từ protein thủy phân trong thức ăn tôm thẻ

Protein thủy phân từ phụ phầm gia cầm và gan lợn là một nguồn protein tuyệt vời trong sản xuất thức ăn cho tôm thẻ chân trắng.

tôm thẻ ăn mồi
Hỗn hợp protein thủy phân thúc đẩy hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thức ăn là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công trong hệ thống nuôi tôm thâm canh. Chính vì thế nguồn protein trong thức ăn tôm thẻ cần phải cân bằng và đầy đủ các axit amin để tôm đạt tăng trưởng tốt nhất. 

Chính vì thế, một loại protein thủy phân được sản xuất từ sự kết hợp giữa phụ phẩm gia cầm và gan lợn để cải thiện sự cân bằng các axit amin thiết yếu. Bên cạnh việc cải thiện giá trị dinh dưỡng, sự kết hợp này cũng làm tăng mức tiêu thụ nhờ vào sự phối hợp giữa các peptide (chuỗi ngắn các axit amin) từ các nguồn protein khác nhau. Ngoài ra, protein thủy phân có nguồn gốc từ gan lợn có hàm lượng lớn axit béo bão hòa và không bão hòa đa, chủ yếu thuộc dòng n-6. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với cấu trúc màng tế bào, cũng như hấp thụ các vitamin tan trong chất béo của tôm. 

Hệ số tiêu hóa thức ăn là khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Protein từ phụ phẩm gia cầm và gan lợn không thủy phân có hệ số tiêu hóa thấp hơn khi được thủy phân. Trong nghiên cứu này, sự kết hợp của các nguồn protein thủy phân khác nhau dường như đã ảnh hưởng tích cực đến hệ số tiêu hóa của chất khô và năng lượng. Cụ thể, protein thủy phân từ phụ phẩm gia cầm và gan lợn có hệ số tiêu hóa chất khô và năng lượng cao hơn so với protein thủy phân từ phụ phẩm gia cầm, nhưng không thấy sự khác biệt về hệ số tiêu hóa protein. 

Protein thủy phân từ phụ phẩm gia cầm và gan lợn có độ hấp dẫn tương tự các nguồn protein khác như bột cá hay bột đậu nành. Sự kết hợp nguồn protein thủy phân này cho thấy sự cân bằng tốt hơn của tổng axit amin thiết yếu và lượng axit amin tự do. Các axit amin chuỗi ngắn và axit amin tự do trong protein thủy phân có sự thay đổi lớn về khối lượng phân tử. Với khối lượng phân tử nhỏ các axit amin chuỗi ngắn rất có lợi cho tôm trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và tiêu hóa nhanh hơn. Sự hiện diện của các axit amin tự do như một chất tạo hương vị, ảnh hưởng mạnh đến hương vị của thức ăn, hấp dẫn hơn đối với tôm.

Thí nghiệm đánh giá sự tăng trưởng của tôm được tiến hành với 5 nghiệm thức thay thế protein bột cá bằng protein thủy phân từ phụ phẩm gia cầm và gan lợn tương ứng là: 0%, 25%, 50%, 75% và 100%. 

Tỷ lệ sống của tôm cao, trung bình 97% và không bị ảnh hưởng bởi các mức thay thế protein khác nhau. Chế độ ăn với mức thay thế protein bột cá bằng 25% protein thủy phân từ phụ phẩm gia cầm và gan lợn cho kết quả tốt hơn so với các mức thay thế khác. Tuy nhiên, có sự giảm tăng trưởng khi thay thế 50% protein thủy phân từ phụ phẩm gia cầm và gan lợn. Tôm thẻ chân trắng dường như đưa ra một giới hạn tăng trưởng đối với protein thủy phân, điều này có thể liên quan đến sự hiện diện của một lượng lớn axit amin chuỗi ngắn khối lượng phân tử thấp và axit amin tự do trong thức ăn tôm thẻ vì chúng làm giảm lượng cơ chất của các enzyme. Chính vì thế, mức thay thế protein thủy phân cho tôm thẻ chân trắng nên ở mức thấp. Mặt khác, nếu protein không ở dạng phù hợp và nồng độ tương ứng với nhu cầu sinh lý thì tôm không hấp thụ hoàn toàn và cuối cùng sẽ bị loại bỏ dưới dạng nước thải. 

Một lượng lớn nitơ và phốt pho được cung cấp vào ao nuôi chủ yếu là từ thức ăn, còn lại từ con giống và nước cấp chỉ chiếm tỷ lệ thấp. Khả năng chuyển đổi và tích lũy nitơ, phốt pho cho kết quả tốt nhất khi tôm được cho ăn protein thủy phân từ phụ phẩm gia cầm và gan lợn ở mức thay thế 0% và 25%, sau đó giảm dần khi ở các mức thay thế protein 50%, 75% và 100%. Do đó, việc tích lũy nhiều chất dinh dưỡng trong tôm sẽ làm giảm lượng nitơ và phốt pho thải ra môi trường nước, tránh ô nhiễm môi trường nước cải thiện điều kiện tăng trưởng của tôm. 

Tóm lại, protein thủy phân có các đặc tính về kết cấu, độ nhớt và kích thước nhỏ giúp thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng của động vật. Những tính chất này đã gia tăng hoạt động của enzyme và tăng khả năng hấp thụ của ruột, dẫn đến chỉ số tiêu hóa tốt hơn do đó có lợi cho sự tăng trưởng, tỷ lệ sống và khả năng miễn dịch của tôm. Protein thủy phân từ phụ phẩm gia cầm và gan lợn có thể được sử dụng làm nguồn protein cho tôm thẻ chân trắng vì khả năng tiêu hóa cao và thành phần axit amin thiết yếu tương tự như bột cá. Mức thay thế phù hợp nhất cho protein thủy phân từ phụ phẩm gia cầm và gan lợn là thay thế 25% protein từ bột cá, tương ứng 4.8% tổng protein trong thức ăn tôm thẻ chân trắng.

Protein hydrolysates from poultry by-product and swine liver as an alternative dietary protein source for the Pacific white shrimp by Mariana Soares, Priscila Costa Rezende, Nicole Machado Corrêa, Jamilly Sousa Rocha, Mateus Arana Martins, Thaís Costa Andrade, Débora Machado Fracalossi, Felipedo NascimentoVieira.

Đăng ngày 17/12/2020
Sương Phạm
Nguyên liệu

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:14 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:14 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:14 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:14 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:14 26/04/2024