Vi tảo – Giá trị dinh dưỡng và những thách thức về chất lượng của vi tảo trong sản xuất giống Thủy sản

Vai trò của vi tảo trong Nuôi trồng Thủy sản nói chung và ứng dụng làm thức ăn cho ấu trùng thủy sản đã được chứng minh trong nhiều năm qua. Vi tảo, đặc biệt nhóm tảo khuê, chứa hàm lượng cao dinh dưỡng thiết yếu cho ấu trùng, giúp ấu trùng phát triển tốt trong thời gian bắt đầu sử dụng thức ăn từ bên ngoài.

vi tảo khô
Vi tảo có giá trị dinh dưỡng cao và là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho nhiều đối tượng nuôi thủy hải sản, đặc biệt là ở giai đoạn ấu trùng.

Tuy nhiên, tảo có chất lượng cao và đủ mật độ đáp ứng cho nhu cầu sản xuất đang là thách thức đối với hầu hết các trại giống. 

Quy trình sản xuất tảo giống thường trãi qua 2 giai đoạn chính: nuôi giữ tảo giống trong môi trường agar và nuôi trong môi trường nước biển để sinh khối tế bào. Để có đủ tảo sinh khối sử dụng, tảo được nuôi cấy từ ống nghiệm, bình tam giác 500 mL, 1 L,  các bình carboy hay trong các bể thể tích lớn ở trong nhà hoặc ngoài trời. Mỗi bước trong quy trình sản xuất thường được kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng tế bào và mật độ nuôi cấy tảo.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tế bào tảo: loại tảo giống, dinh dưỡng sử dụng, ánh sáng, cường độ khí, chất lượng nước… (Muller Feuga và cộng sự, 2003). Ngoài các yếu tố vật lý, yếu tố vi sinh cũng tác động lớn đến chất lượng tế bào. Nếu nhiễm vi sinh vật như vi khuẩn Vibrio, protozoa ở những bước đầu của quy trình sản xuất, thì sẽ làm lây lan toàn bộ dây chuyền sản xuất tảo (Baptist, 1993). Trong trường hợp này, tảo bị nhiễm không thể sử dụng làm thức ăn, mà cần phải xử lý, làm sạch. Thời gian xử lý tảo sẽ kéo dài và khó để làm sạch hoàn toàn. Do đó, giải pháp tối ưu là phải thay tảo giống mới và quá trình này sẽ mất tối thiểu từ 3 – 4 tuần.

Bên cạnh đó, theo quy trình sinh lý của tế bào tảo khuê (tảo silic), kích thước tế bào sẽ biến đổi (lớn hơn hoặc nhỏ lại) qua các giai đoạn sinh sản (Dassow và cộng sự 2006). Kích thước tế bào tảo Thalassiosira weisslflogii dao động từ 4 – 32 µm nhưng kích thước phù hợp cho ấu trùng tôm từ 8 – 12 µm. Kích thước tế bào có thể điều chỉnh nếu nắm được kỹ thuật và phương pháp thực hiện. Tuy nhiên, không phải người kỹ thuật nào cũng biết cách làm này.

vòng đời tảo
Hình 1: Vòng đời tảo Thalassiosira weissflogii (giống 0302 từ bộ sưu tập BCCM/DCG). Giai đoạn nhân đôi sinh dưỡng (thể hiện ở các hình bên trái), có thể thấy kích thước tế bào giảm dần. Ở giai đoạn sinh sản hữu tính, được thể hiện dưới dạng ống sinh tinh, với 8 tinh trùng (hình phía dưới), tinh trùng tiếp xúc với màng của noãn hoàng. Tăng kích thước tế bào: kích thước tế bào tăng qua kích thước của hợp tử (hình thành tế bào sinh trưởng). Các tế bào ban đầu của thế hệ mới được hình thành và vẫn được bao bọc trong tế bào sinh trưởng.

Để lựa chọn một loại tảo sử dụng, ngoài kích thước phù hợp cho ấu trùng thì giá trị dinh dưỡng của loại tảo đó cũng được các nhà quản lý trại sản xuất giống quan tâm. Tảo Thalassiosira weisslflogii, Chaetoceros sp. là các loại tảo thường được sử dụng nhiều cho ấu trùng thủy sản. Giá trị dinh dưỡng của tảo sẽ phụ thuộc vào loài tảo, và đặc biệt là thời gian thu hoạch tảo. Vi tảo ở cuối giai đoạn sinh trưởng gia tốc dương chứa 30 - 40% protein, 10 - 20% lipid, chứa lượng acid béo bão hòa cao nhất (33% tổng acid béo), và 5 - 15% carbohydrate. Qua giai đoạn cân bằng, thành phần dinh dưỡng thay đổi như hàm lượng Carbohydrate sẽ cao gấp đôi và qua giai đoạn gia tốc âm, giá trị dinh dưỡng của tảo giảm dần và có thể sản sinh ra các chất chuyển hóa không có lợi cho ấu trùng. Chính vì vậy, xác định thời điểm thu hoạch tảo để có tảo chứa hàm lượng dinh dưỡng cao là rất quan trọng..

thành phần dinh dưỡng
Bảng 1: so sánh thành phần dinh dưỡng của các loài tảo (WA IBA, 2014).

Hiểu được những vấn đề khó khăn trong việc sử dụng vi tảo trong các trại sản xuất giống, CT TNHH Elanco Việt Nam giới thiệu sản phẩm tảo đông khô Prolan™ Phylavive™ có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu của các trại sản xuất giống. Prolan™ Phylalvive™ chứa mật độ cao tế bào tảo Thalassiosirales (2 tỷ tế bào/ gram), có thành phần dinh dưỡng, kích thước tế bào tương tự với tảo Thalassiosira weissflogii. Quy trình nuôi cấy tảo Thalassiosirales được áp dụng mô hình nuôi hệ thống nhà kính, không nhiễm tạp, vi khuẩn Vibrio. Tảo được thu hoạch tại thời điểm chứa hàm lượng cao các loại dinh dưỡng như omega 3, protein, vitamin, carbohydrate (xem bảng 1). Đồng thời áp dụng công nghệ sản xuất đông khô nên thành phần dinh dưỡng và hình thái tế bào được giữ nguyên.


Chúng tôi đang nhận được những phản hồi tích cực về sản phẩm Prolan™ Phylavive™. Khách hàng của chúng tôi đánh giá đây là sản phẩm thay thế tảo tươi phù hợp với điều kiện và nhu cầu của trại giống. Ngoài ra, sản phẩm Prolan™ Phylavive™ còn là “chất mang” các chất dinh dưỡng bổ sung cho ấu trùng. Khi các chất này được cho vào ở giai đoạn trương nước, chúng sẽ đi vào tế bào tảo qua các lỗ trên vỏ tế bào. Đây là một đặc điểm nổi bật của sản phẩm nhờ vào công nghệ sản xuất. Do đó, các trại giống có thể đa dạng hóa cách sử dụng, nâng cao hiệu quả sản xuất khi ứng dụng sản phẩm Prolan™ Phylavive™.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm tảo đông khô Prolan™ Phylavive™, xin vui lòng liên hệ với Công ty TNHH Elanco Việt Nam, theo hotline 1800 556 808 hoặc có thể truy cập vào Webiste: http://phylavive.elanco.vn/ 

Đăng ngày 19/11/2021
Elanco Animal Health Vietnam
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 18:02 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 18:02 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 18:02 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 18:02 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 18:02 26/04/2024