Việt Nam: Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc chưa có sự đột phá?

Nhu cầu nhập khẩu thủy sản, đặc biệt là tôm của Trung Quốc đang phục hồi mạnh mẽ sau khi mở cửa vào đầu năm 2023. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam có quyền kỳ vọng nhập khẩu thủy sản tăng trưởng tại thị trường “tỷ dân” này.

Sơ chế tôm
Thị trường nhập khẩu thủy sản Trung Quốc đang phục hồi mạnh sẽ sau mở cửa. Ảnh: vasep.com.vn

Nhập khẩu tôm Trung Quốc có thể phá kỷ lục

Theo như đánh giá từ các chuyên gia, nhập khẩu tôm của Trung Quốc có thể vượt 1 triệu tấn trong năm 2023.

Nhập khẩu tôm của Trung Quốc đạt tổng giá trị 2,8 tỷ USD (2,6 tỷ EURO) trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này một phần là do giá tôm toàn cầu liên tục giảm mạnh.

- Ấn Độ liên tục tăng xuất khẩu tôm sang Trung Quốc, nhưng nhập khẩu từ Ấn Độ trong nửa đầu năm 2023 dường như hơi tụt hậu so với cùng kỳ năm 2022. 

- Tiếp đó là Ecuador, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng nhập khẩu tôm của Trung Quốc. Tính riêng năm 2022, xuất khẩu tôm của Ecuador sang Trung Quốc đạt mốc 600.000 tấn. Nếu xu hướng này tiếp tục, xuất khẩu năm 2023 của Ecuador sang Trung Quốc có thể tăng lên 900.000 tấn.

- Argentina xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong nửa đầu năm nay nhiều bằng cả năm 2022.  Nếu duy trì được mốc như hiện tại, nước này sẽ lần lượt trở thành nhà cung cấp tôm lớn thứ ba cho Trung Quốc sau Ecuador và Ấn Độ.

Dựa trên đà tăng trưởng trong nửa đầu năm, nhiều chuyên gia dự báo nhập khẩu tôm của Trung Quốc có thể đạt 1 triệu tấn trong năm 2023, phá kỷ lục 955.000 tấn của năm 2022. Tuy nhiên, tình hình nhập khẩu trong tháng 8 cho thấy nhu cầu tôm tại Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại.

Tôm thẻTheo dự đoán, nhập khẩu tôm của Trung Quốc có thể đạt 1 triệu tấn trong năm 2023. Ảnh: vietnambiz.vn

Ngoài ra, sản lượng tôm tại các nước xuất khẩu lớn như Ecuador, Indonesia và Ấn Độ vẫn đang tăng lên. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu trên thị trường tôm thế giới, khiến giá tôm giảm và ảnh hưởng đến nhập khẩu tôm của Trung Quốc.

Do đó, khả năng cao là nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong năm 2023 vẫn sẽ tăng trưởng, nhưng với tốc độ chậm lại.

Tình hình nhập khẩu tôm của Trung Quốc tại Việt Nam

Tính đến tháng 9 năm 2023, tình hình nhập khẩu tôm của Trung Quốc tại Việt Nam có thể được tóm tắt như sau:

Lượng nhập khẩu tăng mạnh trong nửa đầu năm 2023

Theo thống kê của hải quan Trung Quốc, lượng tôm nước ấm nhập khẩu của nước này trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 502.669 tấn, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị nhập khẩu đạt 2,84 tỷ USD, tăng 29%.

Việt Nam là một trong những nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 202.000 tấn tôm, trị giá 1,1 tỷ USD, tăng 26% về lượng và 34% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình nhập khẩu bắt đầu chững lại trong tháng 8

Trong tháng 8 năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu 83.807 tấn tôm, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị nhập khẩu cũng giảm 32%, xuống còn 426 triệu USD.

Nguyên nhân chính khiến nhập khẩu tôm của Trung Quốc chững lại trong tháng 8 là do giá tôm giảm mạnh trên thị trường thế giới. Giá tôm Ecuador, thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc, giảm 23% so với tháng 7.

Dự báo nhập khẩu tôm của Trung Quốc trong nửa cuối năm 2023

Theo ông Cui He, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị và Chế biến Thuỷ sản Trung Quốc, tổng kim ngạch nhập khẩu tôm của Trung Quốc có dấu hiệu tăng trưởng chậm ở chặng nửa cuối năm 2023, nhưng vẫn có khả năng vượt năm 2022.

Kim ngạch xuất khẩu tômTăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc

Với Việt Nam, dự báo xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong nửa cuối năm 2023 vẫn sẽ tăng trưởng, nhưng với tốc độ chậm lại. Nguyên nhân là do nhu cầu tôm tại Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại, trong khi sản lượng tôm tại các nước xuất khẩu lớn như Ecuador, Indonesia và Ấn Độ vẫn đang tăng lên.

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong nửa cuối năm 2023, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các thị trường ngách, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm.

Cơ hội xuất khẩu tôm của doanh nghiệp Việt Nam

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong nửa cuối năm 2023, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp sau:

Tập trung vào các thị trường ngách

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới, nhưng cũng là thị trường cạnh tranh gay gắt. Để thành công, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các thị trường ngách, nơi họ có thể cạnh tranh về chất lượng, giá cả hoặc dịch vụ.

Nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của từng sản phẩm

Các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào công nghệ và kỹ thuật để nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm. Điều này sẽ giúp họ đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường Trung Quốc.

Tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc

Việc hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Điều này sẽ giúp họ đưa ra các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thị trường mục tiêu.

Với những giải pháp trên, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong nửa cuối năm 2023 và đạt được những kết quả kinh doanh khả quan.

Đăng ngày 28/09/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Kinh tế

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 03:03 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 03:03 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 03:03 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 03:03 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 03:03 28/04/2024