Virus mới nổi đe dọa các trang trại nuôi cá rô phi ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Mạng lưới các Trung tâm Nuôi trồng thủy sản khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (NACA) cảnh báo rằng virus tilapia lake virus (TiLV) – một loại virus được xác định là Orthomyxo-like (RNA) – đã trở thành mối đe dọa đối với các trang trại nuôi cá rô phi tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Virus mới nổi đe dọa các trang trại nuôi cá rô phi ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Virus gây chết cho cá rô phi ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hình minh họa

Năm 2009, ngành nuôi cá rô phi tại Israel và Ecuador bắt đầu bị hiện tượng cá nuôi chết hàng loạt và virus TiLV được coi là nguyên nhân gây tử vong cho cá.

Năm 2016, các quốc gia bị ảnh hưởng bởi bệnh đang nổi lên này gồm Israel, Ecuador, Colombia và Ai Cập, nhưng gần đây sự bùng nổ dịch bệnh này ở cá rô phi nuôi lại xảy ra ở Thái Lan, nơi có tỷ lệ tử vong cao từ 20-90% được quan sát và ghi nhận.

Trong năm 2015-2016 có 32 vụ bùng phát bệnh được điều tra nghiên cứu liên quan đến số lượng lớn cá rô phi nuôi (Oreochromis niloticus) và cá rô phi đỏ (Oreochromis spp.) chết không rõ nguyên nhân.

Mô bệnh học của gan cho thấy những dấu hiệu tương tự đối với SHT, kính hiển vi điện tử truyền qua, lai tại chỗ và xác định trình tự nucleotit đối với TiLV từ Israel khẳng định rằng những đợt bùng phát dịch bệnh này là do loại virus này gây nên.

Dấu hiệu triệu chứng:

Các dấu hiệu dễ thấy khi cá bị bệnh như có nhiều điểm trên da bị ăn mòn hoặc bị lở loét, các thay đổi ở mắt cá như thủy tinh thể mờ đục và mắt bị co lại. Cá bị bệnh sẽ bỏ ăn, màu sắc nhợt nhạt, tập trung ở đáy, di chuyển chậm và ngừng tụ đàn trước khi chết.

Các tổn thương mô bệnh học ở não gồm có phù nề, xuất huyết tập trung ở màng não và tắc nghẽn mao mạch. Đối với gan, có các biến đổi mô bệnh học như các tế bào gan sưng phồng và tách rời nhau.

Phát hiện ra virus trong các mô bị nhiễm ở cá rô phi là rất quan trọng trong việc khẳng định tình trạng bị nhiễm virus hoặc sự xuất hiện của loại virus này.

10 quốc gia đứng đầu về sản xuất cá rô phi gồm Trung Quốc, Ai Cập, Philippin, Thái Lan, Indonesia, Lào, Costa Rica, Ecuador, Colombia và Honduras.

Đăng ngày 15/05/2017
TCTS Vũ Hậu lược dịch
Thế giới

Những hiểu biết cần thiết để nâng cao chất lượng hệ thống sản xuất cá giống

Tăng cường khả năng tiếp cận con giống chất lượng tốt của nông dân ở các nước đang phát triển là ưu tiên hàng đầu và đã được chứng minh là làm tăng đáng kể thu nhập, giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng và tạo cơ hội việc làm.

cá rô phi ấp trứng
• 11:59 14/10/2021

Vaccine phòng bệnh TiLV trên cá rô phi

Vaccine bất hoạt HKV (nhiệt) và FKV (formalin) đều là những vắc xin tiêm đầy hứa hẹn để phòng bệnh TiLV trên cá rô phi.

cá rô phi
• 15:25 07/10/2021

Tác dụng đa dạng của bã mía trong nuôi cá rô phi

Bã mía giúp cải thiện năng suất, miễn dịch và là một nguồn prebiotic để thúc đẩy sự phát triển và sử dụng thức ăn của cá rô phi trong mô hình biofloc.

cá rô phi
• 11:52 01/10/2021

Tác động của Azomite đến chất lượng tinh trùng ở cá

Azomite thường được dùng để tăng cường hiệu quả tăng trưởng và khả năng kháng bệnh ở tôm cá. Nghiên cứu dưới đây còn cho thấy tác động tích cực của Azomite đến chất lượng tinh trùng của cá rô phi.

cá rô phi
• 11:44 17/09/2021

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 08:00 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 08:00 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 08:00 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 08:00 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 08:00 24/04/2024