Xuất hiện “sinh vật lạ” gây hại cá nuôi lồng bè trên biển

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang khuyến cáo, ngư dân các địa phương ven biển, đảo cảnh giác, chủ động giám sát, ứng phó với “sinh vật lạ” xuất hiện gây hại cá nuôi lồng bè trên biển.

Xuất hiện “sinh vật lạ” gây hại cá nuôi lồng bè trên biển
Cá mú nuôi trong lồng bè bị chết được xác định do sinh vật lạ gây ra.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang khuyến cáo, ngư dân các địa phương ven biển, đảo gồm: Phú Quốc, Kiên Hải, Kiên Lương và Tp. Hà Tiên cảnh giác, chủ động giám sát, ứng phó với “sinh vật lạ” xuất hiện gây hại cá nuôi lồng bè trên biển. 

Ông Nguyễn Đình Xuyên, Phó Chi cục trưởng Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang cho biết, ghi nhận của chi cục trong các năm 2015, 2017 và 2018, “sinh vật lạ” đã xuất hiện nhiều lần tại một số khu vực nuôi cá lồng bè trên biển ở huyện Kiên Hải, Kiên Lương… từ tháng 3 - 6 Dương lịch hàng năm, gây chết cá hàng loạt, tổn thất kinh tế lớn cho ngư dân. Đây là khoảng thời gian loài “sinh vật lạ” xuất hiện vào thời điểm dòng chảy yếu, từ nửa đêm đến gần sáng và lặn mất khi có ánh sáng mặt trời.

Đến nay, cơ quan chuyên môn vẫn chưa định danh, phân loại cũng như xác định đặc điểm sinh học, đề ra biện pháp khoa học để phòng, trừ hiệu quả đối tượng này. 

“Sinh vật lạ” có hình dạng như giun đất nhiều tơ, kích thước khoảng 3 - 5 cm, nổi lên từ đáy biển, xuất hiện với số lượng rất lớn, dày đặc gần mặt nước trên diện tích từ vài trăm đến hàng ngàn m2, tiết ra nhiều chất nhầy nổi trên mặt nước, bám vào lưới lồng bè nuôi cá làm giảm lượng nước lưu thông và bám vào mang cá làm cản trở hô hấp gây thiếu ôxy. Vì vậy, cá có nhu cầu ôxy cao, sống gần tầng nước mặt sẽ bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng, nhất là cá bớp trọng lượng 5 kg/con trở lên dễ bị chết. 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang, thực tế ghi nhận đã có sự hiện diện rải rác của loài “sinh vật lạ” ở vùng biển quanh đảo Hòn Tre (Kiên Hải) hiện nay. Nhận định trong thời gian tới, có khả năng đối tượng này sẽ xuất hiện gây hại tại một số vùng nuôi cá lồng bè trên biển. 

Để chủ động bảo vệ sản xuất, ứng phó kịp thời với “sinh vật lạ”, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang đề nghị các đơn vị chức năng huyện Phú Quốc, Kiên Hải, Kiên Lương và Tp. Hà Tiên thực hiện chặt chẽ quy hoạch đã được phê duyệt về khu vực nuôi cá lồng, số lượng lồng, bảo vệ môi trường khu vực nuôi…; thông tin, hướng dẫn rộng rãi đến người nuôi cá để chủ động theo dõi, giám sát, ứng phó trong trường hợp có sự xuất hiện của đối tượng này tại vùng nuôi cá lồng bè. Khi có “sinh vật lạ” xuất hiện, cần phân công cán bộ đến ngay hiện trường hướng dẫn người nuôi cá xử lý phù hợp; chia sẻ thông tin nhanh đến các cơ quan chức năng để phối hợp phòng chống hiệu quả. 

Địa phương cũng khuyến cáo ngư dân nuôi cá lồng bè trên biển theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình môi trường nước vùng nuôi, thường xuyên theo dõi sức khỏe của cá để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường và ứng phó kịp thời. Hàng tuần vệ sinh lưới lồng, bổ sung thêm vitamin C, khoáng vi lượng vào thức ăn cho cá nhằm nâng cao sức đề kháng, tăng trưởng. 

Trong trường hợp có “sinh vật lạ” xuất hiện dày đặc, tiến hành sục khí trong lồng nuôi để cung cấp thêm ôxy cho cá; quạt nước xua đuổi “sinh vật lạ” ra khỏi vùng bè nuôi cá và tạo dòng chảy, tăng sự lưu thông của nước; sử dụng đèn cao áp thắp sáng quanh khu vực lồng bè… 

Theo kế hoạch năm 2019, tỉnh Kiên Giang phát triển nuôi cá lồng bè trên biển 4.300 lồng, phấn đấu đạt sản lượng 3.400 tấn trở lên, với các đối tượng như: cá bớp, cá mú, cá chẽm… tập trung ở các huyện Phú Quốc, Kiên Hải, Kiên Lương và Tp. Hà Tiên.

TTXVN
Đăng ngày 20/03/2019
Lê Huy Hải
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:04 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:04 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:04 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:04 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:04 20/04/2024