Xuất khẩu thủy sản Việt Nam ồ ạt sang thị trường Nga - Mỹ

Trong khi đối thủ lớn là Ấn Độ gặp “vận đen”, Thái Lan gặp khó. Đây được xem là cơ hội để tôm cá Việt chiếm thị phần ở những thị trường lớn như Nga - Mỹ.

Xuất khẩu cá tra.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga tăng 700% trong tháng 3/2020 (ảnh: Minh Dũng)

Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đang khởi sắc. Riêng tháng 3/2021, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng 17%. Kết thúc quý I/2020 thế mạnh này của Việt Nam thu về 1,7 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản thu về 2,39 tỷ USD, tăng 6,1%.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm có nhiều tín hiệu tích cực tại các thị trường lớn EU, Mỹ. Nguyên nhân là do việc triển khai tiêm vắc xin diện rộng ở những nước này giúp người dân dần dần yên tâm quay lại với các hoạt động du lịch, giải trí và các hoạt động công cộng... nhu cầu dần phục hồi.

Xuất khẩu tôm, cá tra, cá ngừ và các loại hải sản khác sang Mỹ được dự đoán tăng mạnh, đặc biệt là mặt hàng tôm. Bởi, nguồn cung tôm lớn nhất cho thị trường Mỹ là Ấn Độ đang gặp hàng khó khăn do dịch Covid-19.

Năm 2021 sẽ là một năm thực sự khó khăn với ngành tôm Ấn Độ khi thiếu container lạnh, chi phí vận chuyển tăng gấp 3 lần, giá nhiên liệu tăng, chi phí đóng gói và nhân công tăng, đồng Rupee Ấn Độ mạnh lên so với đồng USD Mỹ, chính phủ cũng đã loại bỏ các ưu đãi xuất khẩu.

Chưa kể, làn sóng Covid-19 mới đang bùng phát tại Ấn Độ dẫn đến rối loạn về nguồn cung và giá cả. Hơn nữa, tôm Ấn đang là đối tượng ngành tôm Mỹ tấn công, với động thái gây áp lực để chính quyền Mỹ đánh thuế 2% với tôm nước ấm Ấn Độ, đồng thời cáo buộc về lao động cưỡng bức, sử dụng kháng sinh cấm trong ngành tôm nước này. Năm 2021 có thể là năm “đen tối” với tôm Ấn Độ.

Tương tự, ngành thuỷ sản Thái Lan cũng gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 đang ngày càng phức tạp ở nước này.

Việc các đối thủ lớn Ấn Độ và Thái Lan đang gặp “vận đen” mang lại cơ hội để mặt hàng tôm nói riêng và thuỷ sản Việt Nam nói chung gia tăng thị phần tại thị trường lớn trên thế giới.

Mỹ cũng tăng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Hiện Mỹ là khách hàng lớn nhất của thủy sản Việt Nam. Ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt gần 334 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng theo VASEP, ngoài Mỹ, các thị trường khác như ÚC, Canada, Anh, Nga tiếp tục là thị trường triển vọng trong nửa cuối năm nay vì nhu cầu đang gia tăng và không gặp bất cứ rào cản thị trường nào.

Đáng nói nhất là thị trường Nga, xuất khẩu cá tra sang thị trường này 3 tháng đầu năm nay tăng 126% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3/2020 còn ghi nhận mức tăng kỷ lục lên tới 700%.


Đối thủ Ấn Độ và Thái Lan đang phải đối phó với dịch Covid-19 nên kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam được kỳ vọng tăng mạnh trong thời gian tới (ảnh: Minh Dũng)

VASEP dự báo xuất khẩu thuỷ sản quý II/2021 tăng 10%, đạt khoảng 2,1 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng tôm tiếp tục tăng trưởng khả quan 10%, đạt 980 triệu USD. Dự báo năm 2021, xuất khẩu thủy sản có thể đạt tới 8,8 tỷ USD, tăng gần 5% so với năm 2020.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký VASEP - lưu ý các doanh nghiệp cần nắm bắt được xu hướng thay đổi của các thị trường để chuyển hướng sản xuất sang phù hợp. Thói quen tiêu dùng ở các thị trường hiện đã thay đổi. Nhu cầu với các sản phẩm thủy sản tươi/sống tiếp tục giảm. Thay vào đó, các thị trường tập trung vào sản phẩm đóng hộp, hàng khô, hàng bảo quản,... với giá cả phù hợp cho tiêu thụ ở kênh bán lẻ. 

Hơn một năm qua, nhiều nước tiến hành giãn cách xã hội vì dịch Cocvid-19 khiến xu hướng tiêu thụ thuỷ sản thay đổi. Trong khi thuỷ sản tươi sống, hàng đông lạnh điêu đứng thì thuỷ sản đóng hộp có thời hạn bảo quản lâu, dễ chế biến lên ngôi.

Bên cạnh đó, ông Nam cũng cho rằng, các doanh nghiệp thủy sản cần xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ quá trình sản xuất từ nguyên liệu đến chế biến sản phẩm.

Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hoè nhận định, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP,... tiếp tục là “đòn bẩy” cho xuất khẩu thủy sản. Tuy nhiên, để các sản phẩm Việt Nam chinh phục được đa dạng thị trường, cần tạo ra sự khác biệt rõ nét về cả chất lượng và hình thức.

VietNamNet
Đăng ngày 12/05/2021
Tâm An
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:18 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:18 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:18 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:18 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:18 29/03/2024