Công đoàn NNPTNTVN: Lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc là không có giá trị

Ông Vũ Xuân Thủy - Chủ tịch CĐ NNPTNTVN đã nói như vậy về lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông (gồm cả khu vực thuộc chủ quyền của VN) do Trung Quốc ban hành mới đây. Ông Thủy nhấn mạnh: CĐ NNPTNTVN và Nghiệp đoàn Nghề cá (NĐNC) VN cực lực phản đối hành động phi lý này của Trung Quốc.

ngư dân
Ngư dân các tỉnh miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi, bám biển. (Ảnh: Trương Tâm Thư)

Theo ông Thủy, Quyết định cấm đánh bắt cá của Trung Quốc từ 12h ngày 16.5 đến 12h ngày 1.8 trong phạm vi vùng biển gồm cả khu vực thuộc chủ quyền của VN đã làm ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt cá và việc làm ăn,  cuộc sống của ngư dân, đoàn viên NĐNCVN và NLĐ ngành NNPTNT có liên quan. CĐ NNPTNTVN và NĐNCVN cực lực phản đối quyết định vô lý này. Từ bao đời nay, ông cha ta đã thường xuyên bám biển mưu sinh, giúp nhau đánh bắt cá và khai thác hải sản cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi tấc biển đảo thuộc chủ quyền VN đều là máu thịt của VN. Việc Trung Quốc ra quyết định cấm đánh bắt cá như đã nói trên là vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Lệnh cấm phi lý như thế sẽ chẳng ai nghe. Ngư dân, đoàn viên NĐNC chúng ta coi lệnh cấm nói trên của Trung Quốc là không có giá trị. Họ vẫn kiên cường ra khơi, bám biển, đánh bắt, khai thác hải sản, vừa góp phần tích cực bảo vệ ngư trường truyền thống, bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Ông Thủy cho biết thêm, CĐ NNPTNTVN đang chỉ đạo NĐNCVN tập trung tuyên truyền về các quy định của Luật Biển quốc tế nói riêng và các chính sách liên quan đến ngư dân nói chung. Đẩy mạnh tuyên truyền, động viên ngư dân, đoàn viên NĐNC tiếp tục ra khơi, bám biển để bảo vệ ngư trường, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội, các tổ chức quốc tế để phản đối lệnh cấm đánh bắt cá sai trái nói trên của Trung Quốc. Phối hợp với chuyên môn tổ chức, chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống của ngành thực hiện các đợt quyên góp để động viên, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần để giúp các đoàn viên NĐNC, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn vượt khó để tiếp tục ra khơi, bám biển. Tiếp tục kiến nghị với Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành tăng cường hơn nữa việc hỗ trợ ngư dân được vay vốn với lãi suất thấp và cơ chế thông thoáng hơn. Đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho ngư dân, đoàn viên các NĐNC và tăng cường thông tin liên lạc, hỗ trợ kịp thời khi ngư dân gặp rủi ro trên biển. Thực hiện đổi mới mô hình đánh bắt hải sản trên biển theo hướng nâng cao hiệu quả, mang lại việc làm ổn định, thu nhập ngày càng tốt hơn cho ngư dân, đoàn viên NĐNC.

Báo Lao Động, 26/05/2015
Đăng ngày 27/05/2015
Xuân Trường
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:35 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 12:35 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 12:35 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 12:35 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 12:35 26/04/2024