Bình Định: “Tàu 67” nằm bờ chờ… mẫu lưới

Con tàu vỏ thép đầu tiên của Bình Định đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ dự kiến vươn khơi vào giữa tháng 9 nhưng đến nay vẫn phải nằm bờ vì chưa có… lưới.

tàu Hải Cảng 1
Ngư dân Nguyễn Việt Hằng buồn bã nhìn tàu Hải Cảng 1 chưa thể ra khơi

Ngư dân Nguyễn Việt Hằng, chủ tàu Hải Cảng 1 số hiệu BĐ 99009 đóng bằng vỏ sắt, trị giá 18 tỷ đồng, than thở: “Mọi thủ tục đã xong hết rồi, thuyền viên cũng sẵn sàng nhưng vẫn chưa có… lưới để ra khơi. Thường thì lưới làm trước hoặc đồng bộ khi con tàu được hoàn tất và bàn giao, đằng này tàu bàn giao gần cả tháng nhưng vẫn không có lưới”. 

Tàu BĐ 99009 được đóng theo mẫu tàu đánh cá lưới vây, công suất 880CV, tốc độ 12 hải lý/giờ, hoạt động trong điều kiện gió cấp 8, thời gian hoạt động 30 ngày liên tục. Đồng thời được trang bị hiện đại với đầy đủ hệ thống cứu sinh, cứu hỏa và hầm bảo quản hải sản tiên tiến nhất. Ông Hằng nhẩm tính, con tàu trị giá 18 tỷ đồng vay trong thời hạn 11 năm (1 năm ân hạn) thì trung bình mỗi quý ông phải trả cả gốc lẫn lãi 425 triệu đồng. “Bản thân tôi đủ khả năng mua lưới cụ nhưng theo quy định của Nghị định 67 thì tàu phải sử dụng mẫu lưới do Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định đặt hàng cho Trường Đại học Thủy sản Nha Trang thiết kế. Thế nhưng, đến nay mẫu lưới thiết kế vẫn còn nằm…  đâu đó”, ông Hằng tự sự.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, khi triển khai Nghị định 67, Bộ NN-PTNN có quy định khi ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ thép và mua lưới cụ thì phải có mẫu ngư lưới cụ được phê duyệt. Tuy nhiên, bộ lại không quy định rõ đơn vị nào được phê duyệt nên phải làm báo cáo gửi bộ. “Hiện, đã có mẫu lưới cho tàu vỏ thép do Trường ĐH Thủy sản Nha Trang thiết kế và ngành chức năng trong tỉnh đã thẩm định xong nhưng vẫn phải chờ ý kiến ngoài bộ. Nếu bộ đồng ý để Sở NN-PTNT tỉnh chịu trách nhiệm về mẫu lưới thì chúng tôi sẽ phê duyệt ngay để ngân hàng giải ngân, ngư dân nhanh chóng được vươn khơi”, ông Hổ nói.

Ngoài vướng mắc về ngư lưới cụ, chủ tàu vỏ sắt đầu tiên ở Bình Định còn canh cánh nỗi lo khác là tìm chỗ đậu lâu dài cho tàu. Ông Hằng cho biết: Trước khi hạ thủy tàu, tôi đã làm việc với Hải đoàn 48 cho thuê đậu tạm, đóng phí hàng ngày nhưng vì ưu tiên cho tàu cảnh sát biển nên tôi phải chuyển tàu vào đậu tại khu vực cảng cá Quy Nhơn. Nhưng nơi này cũng đang quá tải nên Ban quản lý cảng cá vừa thông báo phải dời tàu đi chỗ khác. Hiện tôi đang năn nỉ họ cho đậu nhờ thêm vài ngày nữa, chờ ở Hải đoàn 48 trống chỗ thì xuống. “Khi hạ thủy con tàu tôi sung sướng bao nhiêu thì giờ lại lo lắng bấy nhiêu”, ông Hằng than phiền.

Báo Sài Gòn Giải Phóng, 07/10/2015
Đăng ngày 08/10/2015
Trọng Kiên
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 23:13 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 23:13 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 23:13 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 23:13 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 23:13 26/04/2024