Hội Chế biến thủy sản xuất khẩu: Bao giờ mới có?

Bạc Liêu là tỉnh có thế mạnh về chế biến tôm xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 40 triệu USD/năm. Trong đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản luôn xếp vào tốp đầu của cả nước. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại thực trạng là mạnh ai nấy làm, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp để giúp con tôm xuất khẩu phát huy hết giá trị vốn có.

che bien tom xk
Chế biến tôm xuất khẩu tại TX. Giá Rai. Ảnh: K.T

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bất cập này là Bạc Liêu đến nay vẫn chưa thành lập được Hội Chế biến thủy sản xuất khẩu, trong khi xuất khẩu thủy sản được xác định là thế mạnh kinh tế mũi nhọn.

Do không có sân chơi chung và thiếu một tổ chức hội ngành nghề đã dẫn đến hệ lụy là nạn tranh mua, giành bán làm mất đi giá trị thực của con tôm. Đơn cử như một doanh nghiệp A mới thỏa thuận giá bán với 5 USD/sản phẩm, thì doanh nghiệp B lại chào bán với giá chỉ 4 USD/sản phẩm, rồi một doanh nghiệp khác lại chào bán với giá chỉ 3,5 USD/sản phẩm. Việc tranh bán này vô hình trung hình thành nên thị trường giá bán chỉ với 3,5 USD/sản phẩm. Trong khi giá sàn chung phải bán từ 5 USD/sản phẩm thì doanh nghiệp mới có lãi. Do không kiếm được lợi nhuận nhiều, doanh nghiệp buộc phải ép giá thu mua tôm nguyên liệu đầu vào, cắt giảm lương công nhân và né tránh các nghĩa vụ bắt buộc đối với công nhân (không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…).

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay, nếu không có sự đoàn kết, không tạo nên sức mạnh tổng hợp thì doanh nghiệp khó có thể tồn tại và phát triển bền vững. Đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản có rất nhiều tập đoàn, tổng công ty, và gần như họ đều có hội ngành nghề để bảo vệ các quyền lợi của hội viên trong tranh chấp thương mại, thống nhất các giải pháp, khai thác phát triển thị trường, giá bán đảm bảo có lợi nhuận, làm cầu nối trong khơi thông tín dụng, kiến nghị các khó khăn của doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước...

Rõ ràng, việc thành lập Hội Chế biến thủy sản xuất khẩu là không thể thiếu đối với Bạc Liêu hiện nay.

Báo Bạc Liêu, 21/07/2016
Đăng ngày 26/07/2016
Kim Trung
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 01:56 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 01:56 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 01:56 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 01:56 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 01:56 07/05/2024