Những thách thức về môi trường đang làm gia tăng những ảnh hưởng tiêu cực của chế độ ăn dựa vào thực vật trong nuôi trồng thủy sản

Chế độ ăn trong nuôi trồng thủy sản đang ngày càng phụ thuộc vào nguồn gốc thực vật. Ngoài ra, ngành này đang phải đối mặt với những thay đổi tiêu cực của môi trường. Những phát hiện gần đây trong cá hồi cho thấy sự kết hợp hai thách thức trên tạo ra những vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm.

cá hồi vân

Peyman Mosberian Tanha, khoa khoa học chăn nuôi và thủy sản thuộc Đại học Khoa học đời sống NaUy gần đây đã bảo vệ luận án tiến sỹ về đề tài: “Hiệu ứng tương tác của những thách thức từ chế độ ăn uống và môi trường lên chức năng tiêu hóa và cân bằng nội môi đường ruột ở cá hồi vân”

Trong luận án của mình, Mosberian Tanha đã khám phá ra những hiểu biết mới về cách thức tương tác giữa chế độ ăn uống và môi trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột và chức năng tiêu hóa của cá, gây ra sự mất cân bằng và làm giảm khả năng kháng bệnh của cá.

Sự kết hợp giữa chế độ ăn uống và môi trường không tối ưu

Từ năm 1980, ngành nuôi trồng thủy sản đã trải qua một hời kỳ có tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm lên tới 8,8%.

Theo truyền thống, bột cá và dầu cá là nguồn thức ăn chính. Tuy nhiên do sự phát triển nóng của ngành này, những thành phần này trong thức ăn nuôi trồng thủy sản đang trở nên hạn chế. Nuôi trồng thủy sản với nguồn thức ăn chỉ dựa vào bột cá và dầu cá là không bền vững. Vì vậy, một sự chuyển hướng tới một chế độ ăn dựa nhiều hơn vào thức vật đã từng bước được hiện thực hóa.

Việc đưa các thành phần thực vật vào thức ăn cho thủy sản có chứa các yếu tố kháng dinh dưỡng ảnh hưởng tới sự phát triển, hấp thụ dinh dưỡng của cá đang là một thách thức gây tranh cãi rộng rãi. Song song với đó, sự nóng lên toàn cầu cũng là một thách thức vô cùng lớn.

Trong luận án tiến sỹ của mình, Mosberian Tanha đã kết hợp hai thách thức về sự thay đổi chế độ ăn và sự biến đổi môi trường trong hệ thống nuôi cá hồi nước ngọt để nghiên cứu những tác động lên hiệu suất và sức khỏe của cá.

“Xét một cách riêng lẻ, thách thức từ chế độ ăn dựa vào thực vật và một môi trường chưa tối ưu có thể không phải là một vấn đề. Tuy nhiên, kết hợp lại, tôi nhận thấy rằng những thay đổi về môi trường liên quan đến sự thay đổi các thông số của chất lượng nước có thể trực tiếp hoặc gián tiếp tác động đến sức khỏe và hiệu quả tăng trưởng của cá,” Peyman Mosberian Tanha cho biết.

Làm suy yếu “tuyến phòng thủ đầu tiên” và suy giảm chức năng tiêu hóa

Nghiên cứu của Mosberian Tanha hướng tới tìm hiểu xem làm thế nào chế độ ăn uống và các yếu tố môi trường tương tác với niêm mạc đường tiêu hóa và làm thế nào các tương tác này có thể gây hại cho niêm mạc ruột.

“Niêm mạc phát triển một chức năng bảo vệ, giúp ngăn chặn sự xâm nhập cả các vi sinh vật và các chất gây hại. Chức năng này có một vai trò vô cùng quan trong trong việc duy trì sự cân bằng nội mô đường ruột. Bất kỳ thách thức đối nào với hàng rào niêm mạc vượt quá sức chịu đựng của nó đều ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng và sự toàn vẹn của tuyến phòng thủ đầu tiên, kết quả là sự xáo trộn sự ổn định đường ruột,” Mosberian Tanha cho biết.

Mosberian Tanha khám phá ra rằng, một chế độ ăn uống dựa vào thực vật làm giảm khả năng tiêu hóa chất béo và tinh bột. Khi cá sống trong một môi trường không tối ưu, khả năng tiêu hóa chất béo và tinh bột còn suy giảm hơn nữa.

Ông cũng phát hiện ra rằng chế độ ăn dựa vào thực vật cũng tăng nguy cơ dẫn tới viêm ruột sau của cá, nhưng mức độ viêm ruột không tăng thêm ở một môi trường chưa tối ưu. Cá được tiếp xúc với những thách thức môi trường như nhau, nhưng được cho ăn một chế độ ăn tối ưu hơn, thì sẽ không cho thấy bất cứ ảnh hưởng xấu nào đến khả năng tiêu hóa chất dinh dưỡng và sức khỏe đường ruột.

“Điều nảy chứng tỏ rằng có một mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và khả năng để cá tiêu hóa nó dưới những thách thức của môi trường,” Mosberian Tanha nói.

Chế độ ăn uống tối ưu để giảm Stress

Nghiên cứu của Mosberian Tanha được thực hiện trong sự hợp tác với Đại học Wageningen, Hà Lan. Ông đã đoán trước sự cần thiết cần phải có một sự hiểu biết sâu sắc hơn nữa về vấn đề này.

“Các loài cá khách nhau sẽ có những phản ứng khác nhau với các thách thức. Do đó, điều quan trọng là cần nghiên cứu để đạt được nhiều hơn nữa những kiến thức về chức năng bảo vệ và sự toàn vẹn của niêm mạc trong các loài cá khác nhau; và sự tác động lẫn nhau giữa chế độ ăn và cách thách thức môi trường có thể ảnh hưởng như thế nào đến tính toàn vẹn của màng niêm mạc và sự cân bằng nội môi đường ruột,” Mosberian Tanha cho biết.

Những phát hiện của Mosberian Tanha có ý nghĩa lớn trong việc cản thiện hiệu suất và sức khỏe của cá trong một môi trường chưa tối ưu bằng cách tinh chỉnh chế độ ăn uống tối ưu để đối phó với những thách thức từ cả hai yếu tố này.

The fish site
Đăng ngày 11/02/2017
Hồng Cẩm (Lược dịch)
Kỹ thuật

Tính hai mặt của ấu trùng ruồi lính đen

Sản lượng từ nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng trưởng gần gấp đôi trong vòng 15 năm trở lại đây, vì vậy mà các giải pháp hướng đến sự bền vững trong ngành công nghiệp này cần được liên tục cập nhật và áp dụng rộng rãi.

ruồi lính đen
• 16:37 16/02/2022

BernAqua: Ưu việt thức ăn viên nang cho trại giống

Ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, kéo theo đó là nhu cầu thức ăn thủy sản tăng cao. Tuy nhiên, cá tạp - thức ăn truyền thống lâu đời trong nuôi tôm và các loài giáp xác tại Việt Nam đang dần khan hiếm, đặc biệt là trong những vụ nuôi chính nên các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thay thế tối ưu.

BernAqua
• 15:48 10/12/2021

Nuôi cá kèo công nghiệp với thức ăn NANOLIS GO

OCIALIS – Thương hiệu thức ăn thủy sản của Tập đoàn ADM đã phát triển thêm sản phẩm mới NANOLIS GO - là giải pháp chuyên biệt dành cho nuôi cá kèo công nghiệp.

cá kèo
• 16:37 25/11/2021

Tiềm năng của Sanguinarine trong thức ăn nuôi cá trắm cỏ

Giảm hàm lượng đạm động vật bổ sung, tăng đạm thực vật từ hạt bông và hạt cải trong thức ăn cho cá trắm cỏ giúp giảm chi phí thức ăn, nhưng đồng thời giảm tỷ lệ sống và miễn dịch. Cần có giải pháp đồng thời giảm chi phí và giảm dịch bệnh cho mô hình nuôi, trong những trường hợp tương tự thì chiết xuất thảo dược thường mang đến kết quả khả quan.

Cá trắm cỏ
• 10:32 30/06/2021

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 08:00 11/05/2024

Một số giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu trong nuôi trồng thủy sản

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết tiếp tục thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Ao nuôi tôm
• 10:00 08/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:03 03/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 08:00 29/04/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 04:45 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 04:45 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 04:45 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 04:45 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 04:45 13/05/2024