Cá “tử thần” nhiều chưa từng thấy tại vùng ven biển TT-Huế

Chiều 15/8, ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, TT-Huế), cho biết, thời gian gần đây, vùng biển gần bờ thuộc địa phương này xuất hiện rất nhiều cá nóc cực độc chuyên phá hoại ngư cụ, gây khó khăn cho hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân trong vùng.

Cá “tử thần” nhiều chưa từng thấy tại vùng ven biển TT-Huế
Ngư lưới cụ của ngư dân xã Phú Thuận, huyện Phú Vang bị cá nóc cắn phá. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Không riêng thị trấn Thuận An, loài cá nóc cực độc - được ví là cá “tử thần” gây chết người này - còn xuất hiện nhiều tại ven biển xã Phú Thuận, Phú Hải (Phú Vang) khiến người dân lao đao khi hoạt động nghề ngư trên biển. Ngư dân cho biết, cá nóc nhiều đến mức, cứ khoảng 10 con cá mắc lưới thì 6-7 con là cá nóc. Trong 10 tấn hải sản đánh bắt trên biển (chủ yếu cá nục), có đến 1 tấn là cá nóc. Không những vậy, mồi câu, lưỡi câu, cước chì, lưới vây của thuyền câu, thuyền vây đánh bắt trên biển thường xuyên bị cá nóc cắn đứt, phá nát, gây thiệt hại đáng kể về ngư cụ.

Theo ông Hoàng Phước, cá nóc xuất hiện nhiều bất thường khiến sản lượng đánh bắt hải sản ven biển giảm đáng kể. Toàn thị trấn Thuận An hiện có khoảng 400 phương tiện đánh bắt trên biển, trong đó, hành nghề câu và lưới vây chiếm khoảng 50%, nên thiệt hại do cá nóc gây ra rất lớn. Tương tự, ngư dân các xã Phú Thuận, Phú Hải cũng chịu nhiều ảnh hưởng trong đánh bắt thủy sản do cá nóc gây ra. Cá nóc cực độc mắc lưới nhiều cũng gây nên nhiều quan ngại về an toàn thực phẩm. Phía Chi cục Thủy sản TT-Huế đã ghi nhận hiện tượng bất thường này. Tuy nhiên, nguyên nhân cá nóc nhiều một cách đột biến hiện chưa được xác định, có khả năng là do biến đổi khí hậu, thời tiết.

Trước thói quen người dân ven biển thường dùng cá nóc làm thực phẩm, xem đây là món khoái khẩu, cùng với lượng cá nóc mắc lưới nhiều như hiện nay, Sở Y tế TT-Huế khuyến cáo bà con không được chế biến, sử dụng cá nóc làm thực phẩm dưới mọi hình thức, vì đây là loài thủy sản cực độc, dễ gây chết người.

Được biết, cá nóc độc thường sống ở tầng đáy, sát đáy biển hay vùng cửa sông, đầm phá nước lợ. Cá có thân chắc, chiều dài từ 4 - 40cm, vây ngắn, đầu to, mắt lồi, thịt trắng. Trong cá nóc có thành phần độc tố chủ yếu là tetrodotoxins, thuộc nhóm độc tố thần kinh cực kỳ nguy hiểm; độc tố tập trung nhiều ở gan, thận, tụỵ, cơ quan sinh dục và độc tính tăng mạnh vào mùa sinh sản.

Báo Tiền Phong
Đăng ngày 16/08/2017
Lạ

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 10:22 03/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 09:00 30/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:02 25/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 10:48 16/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 05:55 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 05:55 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 05:55 07/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 05:55 07/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 05:55 07/05/2024