Đại gia Hà Thành ăn con ốc 'vô địch' toàn cầu: 10kg, giá 4 triệu

Ốc tai tượng - loại ốc khổng lồ, được xếp vào loại to nhất thế giới, có trọng lượng từ 1-10 kg/con đang trở thành món ăn sang chảnh của dân Hà thành, dù giá của chúng lên tới 1-2 triệu đồng/con, thậm chí có con 4 triệu đồng.

Đại gia Hà Thành ăn con ốc 'vô địch' toàn cầu: 10kg, giá 4 triệu
Loại ốc này có trọng lượng khủng nên giá thường được tính bằng tiền triệu mỗi con

Chị Dung, quản lý một chuỗi cửa hàng chuyên về hải sản biển ở Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hôm nay ốc về toàn con khủng có trọng lượng từ 3-10 kg/con. Chị đang yêu cầu nhân viên thả từng con vào bể kính.

Loại ốc khổng lồ này có tên là ốc tai tượng, được xếp vào danh sách một trong những loại ốc có trọng lượng to nhất thế giới. Hình thù của con ốc khá kỳ dị, hai bên miệng ốc hình lượn sóng, khi ăn ruột ốc chế biến thành các món hấp, làm sashimi, nướng mỡ hành, cháo,... đều ngon tuyệt hảo.

ẩm thực Việt, ốc tai tượng, ăn ốc tai tượng, giá ốc tai tượng, hải sản biển
Ốc tai tượng khổng lồ được khá nhiều người dân Hà thành săn mua về ăn

Chị Dung chia sẻ, ốc tai tượng khổng lồ có nhiều ở vùng biển Côn Đảo và Phú Quốc của Việt Nam. Đây không phải là hàng hiếm nhưng hầu như ốc về đến đâu hết đến đó, thậm chí nhiều hôm cháy hàng.

“Ở Hà Nội không phải ai cũng biết ăn món ốc tai tượng. Đặt mua thường là khách từng đi du lịch ở Côn Đảo, Phú Quốc, ở đó họ được thưởng thức loại ốc này và về đây tìm mua”, chị nói. So với các loại ốc khác, ốc tai tượng khá đắt, nếu mua đem về là gần 300.000 đồng/kg, còn ăn tại nhà hàng là 400.000 đồng/kg. Một con ốc thường nặng từ 3-10 kg.

Nhìn thì thuộc diện to khủng nhưng ruột ốc khá ít. Một con ốc tai tượng nặng 7-8 kg, khi tách ra lấy nhân chỉ được khoảng 1kg. Thế nên, khách thường mua 2-3 con nhỏ từ 3-5kg, loại lớn thì mua khoảng 1 con là đủ chế biến thành các món.

Tuy nhiên, cũng có khách đặt mua hơn chục con ốc tai tượng một lúc để mở tiệc. Tính ra, giá tiền lên đến mấy chục triệu chứ không ít, chị Dung tiết lộ.

ốc tai tượng, hải sản biển, đặc sản nhà giàu
Loại ốc này có trọng lượng khủng nên giá thường được tính bằng tiền triệu mỗi con
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Cường, một đầu mối buôn hải sản ở Long Biên (Hà Nội) cũng thừa nhận, dù ốc tai tượng có giá tiền triệu mỗi con, thậm chí tới vài triệu đồng, nhưng khách đặt mua ốc vẫn đông.

Ở Hà Nội, đa phần mọi người quen với các loại ốc nhỏ bằng đầu ngón tay hoặc đầu ngón chân cái. Riêng loại ốc này thuộc diện khủng vì trọng lượng con nhỏ nhất anh nhập về cũng lên đến 2 kg, còn con to lên tới cả yến. Thế nên, ngoài vị ngon của thịt ốc, nhiều người cũng đặt mua vì tò mò.

“Hiện trung bình mỗi tuần tôi bán khoảng 2 tạ ốc tai tượng. Trong đó, phần lớn khách mua ốc đều là khách quen, tháng mua 2-3 lần, thậm chí có khách tuần nào cũng đặt mua về ăn’, anh nói.

Vừa mất cả tiếng đồng hồ để dùng tay tách vỏ, dùng dao cắt từng miếng thịt con ốc tai tượng khổng lồ nặng tới 6 kg, chị Trương Thị Cẩm Hương ở Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) nói, ban đầu thấy quảng cáo ốc khổng lồ nên chị khá tò mò, mua thử một con về ăn. Sau thấy ngon nên thường xuyên đặt mua.

“Như con này, sau khi làm xong được gần 1kg thịt nhân. Lát nữa thái mỏng để làm món ốc xào bơ tỏi, phần còn lại cho vào nấu cháo tối nay cả nhà thưởng thức”, chị Hương chia sẻ.

Thế nhưng, theo chị Hương, để có ốc ăn, chị phải đặt trước và bỏ ra gần 2 triệu đồng mới mua được. Chưa kể, mỗi lần có ốc cũng phải vất vả cả tiếng đồng hồ để làm thịt. Nhưng đổi lại, thịt ốc ăn ngon, giòn ngọt hấp dẫn hơn nhiều so với những loại ốc chị đã từng ăn. Thỉnh thoảng nhà có khách, chị cũng đặt mua 3-4 con về làm mấy món xào, hấp, nướng các kiểu.

Theo ghi nhận của PV, trên thị trường có khá nhiều cửa hàng bán ốc tai tượng, giá bán dao động từ 280.000-400.000 đồng/kg, trọng lượng phổ biến từ 2-10 kg/con. Tính ra, mỗi con ốc tai tượng có giá khoảng 600.000 đồng cho tới 4 triệu đồng, tùy cân nặng.

VNExpress
Đăng ngày 11/09/2017
Bảo Phương
Ẩm thực

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 23:42 06/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 23:42 06/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:42 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 23:42 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 23:42 06/05/2024