Lợi ích bổ sung Lactobachllus plantarum trong thức ăn tôm

Thức ăn bổ sung Lactobacillus plantarum giúp tôm càng xanh tăng trưởng tốt hơn, cùng với sự gia tăng hệ vi sinh vật đường ruột, tăng hiệu quả sử dụng thức ăn và tăng cường hệ miễn dịch. với hàm lượng thấp bột cá giúp cá tráp tăng trưởng nhanh và tăng cường hệ miễn dịch.

Lợi ích bổ sung Lactobachllus plantarum trong thức ăn tôm
Lợi ích bổ sung Lactobachllus plantarum trong thức ăn tôm

Giới thiệu tôm càng xanh

Tôm càng xanh (TCX) là một trong những loài nuôi mang lại giá trị kinh tế cao cho nuôi thủy sản nước ngọt. Với tăng trưởng nhanh, cùng với khả năng chịu được ảnh hưỡng điều kiện môi trường, và giá tương đối cao. Tuy nhiên, sản lượng nuôi TCX trong những thập niên gần đây giảm, do dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là các bệnh do virus.

Sử dụng kháng sinh không mang lại hiệu quả cho phòng ngừa dịch bệnh trên tôm do nhiều nguyên nhân như xuất hiện các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh và tồn lưu dư lượng kháng sinh sản phẩm. Việc dùng vaccine trên tôm không đem lại hiệu quả do tôm hệ miễn dịch của tôm là miễn dịch không đặc hiệu (non-specific immune system).

chế phẩm sinh học Lactobacillus plantarum trong nuôi tôm

Lactobacillus plantarum . Nguồn Internet

Việc sử dụng chế phẩm sinh học (probiotics) mang lại hiệu quả trong việc tăng sức đề kháng cũng như tăng trưởng trên tôm.  L. plantarum vi khuẩn hình que, gram +, phản ứng catalase (-) là một trong những chủng lactic acid bacteria có khả năng ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại do chúng có khả năng sản sinh ra các chất kháng khuẩn (antimicrobial compounds). Tăng trưởng và hệ miễn dịch của cá rô phi, cá chép và tôm thẻ chân trắng được tăng cường cùng với việc bổ sung L. plantarum trong khẩu phẩn thức ăn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về việc bổ sung L. plantarum trong thức ăn của TCX.

 Phương pháp nghiên cứu

Thí nghiệm bao gồm 4 nghiệm thức với 3 lần lặp lại được trình bày trong Bảng. TCX với trọng lượng ban đầu trung bình là 0,54 g, tôm được bố trí trong bể polyethylene 100 lít với mật độ 15 cá/bể. Các chỉ tiêu tăng trưởng và hệ miễn dịch của cá được thu sau mỗi 2 tuần. Thí nghiệm được tiến hành trong 90 ngày.

Nghiệm thức

Lactobacillus plantarum (cfu/g thức ăn)

1

0

2

107

3

108

4

109

 

Kết quả nghiên cứu

Các chỉ tiêu tăng trưởng và tỷ lệ sống: Sau 90 ngày nuôi; tỷ lệ sống (trên 80%), hiệu quả sử dụng thức ăn (FER), hệ số tiêu tốn thức ăn (FCR), hiệu quả sử dụng protein (PER) và lượng thức ăn ăn vào (feed intake), tăng trọng theo % (WG), và tốc độ tăng trưởng đặc biệt (SGR) khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa các nghiệm thức có bổ sung L. plantarum và không bổ sung (P<0,05). Tuy nhiên, các chỉ tiêu tăng trọng của cá ở nghiệm thức 3 và 4 khác biệt không có ý nghĩa thống kê (P>0,05).

Thành phần hóa học tôm: Các thành phần hóa học cơ bản của cá sau thí nghiệm được phân tích bao gồm ẩm độ, protein thô, tổng lipid và hàm lượng tro. Kết quả cho thấy, không có sự khác biệt giữa các nghiệm thức; tuy nhiên hàm lượng protein thô tăng cùng với hàm hượng tro giảm ơ nghiệm thức 3 là khác biệt so với các nghiệm thức còn lại (P<0.05).

Vi khuẩn trong đường ruột và các chỉ tiêu có liên quan đến hệ miễn dịch của tôm: Kết quả đếm vi khuẩn Lactobacillus sp. (LBC) và vi khuẩn gram – (NB) trong đường ruột tôm cho thấy tôm có bố sung L. plantarum trong thức ăn có tổng số LBC cao hơn và NB thấp hơn so với tôm ăn thức ăn không có bổ sung. Các chỉ tiêu miễn dịch của tôm bao gồm: tế bào máu tổng số (THC), hoạt động của phenol oxidase (PO), hoạt tính respiratory burst (RB) của tôm cao nhất ở nghiệm thức 3 và 4, khác biệt có ý nghĩa so với các nghiệm thức còn lại.

Kết luận

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thức ăn có bổ sung L. plantarum giúp tăng hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột TCX, qua đó giúp tôm tăng trưởng tốt hơn cung với tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, hàm lượng vi khuẩn được bổ sung vào thức ăn cần được nghiên cứu nhiều hơn nhằm phục vụ cho nuôi TCX hiệu quả hơn khi áp dụng trong thực tế nuôi

 

Aquaculture 432, 225-236 (2014)
Đăng ngày 08/06/2017
HUỲNH NHƯ
Khoa học

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Giải pháp dinh dưỡng và công nghệ nâng cao năng lực ngành tôm

Ngành tôm nước ta trong các nước châu Á đang mất dần thị phần vì giá thành cao (tăng từ 3,5 USD năm 2009 lên 3,7 USD năm 2023 với tôm cỡ 50-60 con/kg), tỷ lệ chết trong quá trình nuôi có khi lên tới 40-50%.

Tôm thẻ
• 11:04 07/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 11:04 07/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 11:04 07/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 11:04 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 11:04 07/05/2024