Nuôi ghẹ đơn tính toàn cái

Nhiều mô hình nuôi như: nuôi ghẹ trong ao, nuôi ghẹ trong lồng, nuôi ghẹ lột thương phẩm, hay nuôi ghẹ kết hợp với các đối tượng nuôi có giá trị khác. Tuy nhiên, hiện năng xuất các mô hình nuôi ghẹ không cao do nhiều nguyên nhân trong đó hiện tượng ăn nhau làm cho tỉ lệ sống không cao.

nuôi ghẹ, nuôi ghẹ xanh, nuôi ghẹ xanh toàn cái, mô hình nuôi ghẹ xanh
Ảnh minh họa: Flora and Fauna

Để khắc phục vấn đề này nhiều giải pháp được nghiên cứu như: phân cỡ ghẹ trong quá trình nuôi, hay loại bỏ càng khi ghẹ còn nhỏ, thu tỉa dần,…Trong nghiên cứu này việc áp dụng nuôi ghẹ với sự so sánh giữa mô hình nuôi lẫn đực cái và mô hình nuôi đơn tính nhằm tìm ra giải pháp tăng năng xuất ghẹ thương phẩm. 

nuôi ghẹ, nuôi ghẹ xanh, nuôi ghẹ xanh toàn cái, mô hình nuôi ghẹ xanh

Thí nghiệm được tiến hành nhằm so sánh giữa mô hình nuôi đơn tính (monosex) và nuôi không phân tính (mixed-sex) ghẹ xanh (Portunus pelagicus) trong ao 1,5 x 2,5 x 1,2 m2.

Ba hình thức nuôi được so sánh bao gồm: nuôi không phân tính (CT), nuôi toàn đực (T1), và nuôi toàn cái (T2) với mật độ 5 ghẹ/m2 (với trọng lượng trung bình 23,34 g và chiều dài carapace trung bình 6,85 cm), mỗi nghiệm thức được lặp lại 3 lần. Trong quá trình nuôi thí nghiệm ghẹ được cho ăn thức ăn của tôm (kích thước viên thức ăn khoảng 3,5 cm và hàm lượng protein 38%).

Kết quả:

Sau 60 ngày thí nghiệm, kích thước vỏ đầu ngực của ghẹ ở các nghiệm thức dao động từ 9,47-9,98 cm không có sự khác biệt giữa các nghiệm thức (P>0,05).

Trọng lượng và tốc độ tăng trưởng ngày của ghẹ ở nghiệm thức toàn cái (T2) thấp hơn so với các nghiệm thức còn lại (P<0,05). Tuy nhiên nghiệm thức này lại có tỉ lệ sống cao nhất với 77,76%  khác biệt có ý nghĩa so với các nghiệm thức T1 (59,26%) và nghiệm thức đối chứng CT (61,13%) (P<0,05).

Hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) cao nhất ở nghiệm thức toàn đực (T1) với 1,18 và thấp nhất ở nghiện thức toàn cái (T2) với 0,93 tuy nhiên khác biệt không có ý nghĩa.

Năng suất trên đơn vị nuôi cao nhất ở nghiệm thức T2 với 479,4 kg/Rai , ở nghiệm thức toàn đực T1 là 415,2 kg/Rai và ở nghiệm thức nuôi không phân tính CT là 419,4 kg/Rai.

Kết luận: 

Từ kết quả của nghiên cứu này cho thấy nuôi ghẹ xanh (P. pelagicus) với mô hình nuôi toàn cái cho hiệu quả kinh tế cao hơn so vơi nuôi toàn đực và nuôi không phân tính.

Đăng ngày 15/01/2018
HUỲNH NHƯ Lược dịch
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:49 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:11 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:11 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:11 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 20:11 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:11 19/04/2024