Bệnh đốm đỏ nguy hiểm cho cá trắm cỏ và cách phòng trị

Cá trắm cỏ có dấu hiệu lờ đờ, bỏ ăn, xuất huyết ở vây, mắt lồi,… là những dấu hiệu cho thấy cá bị bệnh đốm đỏ. Do đó bà con nên nắm chắc về bệnh để có biện pháp phòng trị sớm nhất.

Cá trắm cỏ bị bệnh đốm đỏ. Ảnh: mcsebill.com
Cá trắm cỏ bị bệnh đốm đỏ. Ảnh: mcsebill.com

Cá trắm cỏ

Cá trắm cỏ (Ctenopharyngodon idella) là một loài cá thuộc họ cá Chép (Cyprinidae), loài duy nhất của chi Ctenopharyngodon. Cá lớn có thể dài tới 1,5 mét, nặng 45 kg và sống tới 21 năm. 

Đặc điểm cá trắm cỏ

Cá có thân dài, hơi dẹp bên, nhất là ở cuống đuôi, bụng tròn, không có sống bụng. Đầu cá tù hơi ngắn, miệng ở phía trước rộng hình vòng cung, không có râu. Hàm trên dài hơn hàm dưới, mắt bé ở hai bên đầu.

Cá trắm cỏCá trắm cỏ. Ảnh: upload.wikimedia.org

Cá trắm cỏ là loài cá có khả năng thích ứng rộng với điều kiện môi trường, chúng sống được trong môi trường lưỡng tính. Thích ứng với nhiệt độ từ 13 – 32 °C, nhiệt độ phù hợp là 22 – 28 °C, khoảng pH thích hợp từ 5 – 6, ngưỡng oxy từ 3mg/l trở lên. 

Cá trắm cỏ thích sống chủ yếu ở tần nước giữa và tầng nước dưới, nơi gần bờ có nhiều cỏ nước, thức ăn chính của cá là các loài thực vật như cỏ nước, cỏ thân mềm, rong đuôi chó, rong tôm, bèo tấm, bèo hoa dâu. Ngoài ra, cá trắm cỏ còn ăn các loại thức ăn tinh như cám gạo, bột ngô, bột sắn….

Cá trắm cỏ được nuôi phổ biến ở nhiều địa phương do chúng không kén ăn, đề kháng tốt và cho năng suất cao, tốc độ sinh trưởng rất nhanh. Nuôi trong lồng khoảng 1 năm cá có thể đạt trọng lượng trung bình từ 0,8 – 1kg/con, sau 2 năm đạt trọng lượng khoảng 3 – 4kg/năm. 

Dấu hiệu cá trắm cỏ bị bệnh đốm đỏ

Cá trắm cỏ bị bệnh đốm đỏCần chú ý phòng bệnh đốm đỏ cho cá trắm cỏ. Ảnh: tincay.com

  • Khi mới nhiễm, cá có dấu hiệu giảm ăn, bỏ ăn, bơi lờ đờ trên mặt nước quanh ao vào buổi sáng.
  • Trên thân cá xuất hiện những vết loét đỏ, vẩy rụng. 
  • Cá bệnh nặng có các gốc vây xuất huyết, tia vây rách, vẩy rụng, mắt lồi đục, xung quanh vết loét có nấm, ký sinh trùng.
  • Cá bị bệnh từ 1-2 tuần có tỷ lệ chết từ 30 – 40%.
  • Phòng bệnh đốm đỏ cho cá trắm cỏ trong quá trình nuôi
  • Bệnh đốm đỏ thường xuất hiện ở những ao nuôi có chất lượng môi trường kém. Thường gặp ở cá trắm cỏ trên 1 tuổi, có thể xuất hiện quan năm nhưng thường gặp vào 2 mùa chính là tháng 3 – 4 và tháng 7 – 8. Bệnh có lan truyền theo chiều ngang, lây nhiễm giữa cá bệnh và cá khỏe thông qua tiếp xúc hoặc nguồn nước.

Phòng bệnh đốm đỏ trên cá trắm cỏ

Do việc chữa trị cho cá khiến bà con gặp nhiều khó khăn do đó cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho cá. 

  • Ao nuôi cần trang bị hệ thống cấp nước, quạt nước, sục khí để cung cấp ôxy và nước sạch kịp thời ứng phó với các biểu hiện như cá nổi đầu. 
  • Thường xuyên theo dõi chất lượng nước ao qua các thông số môi trường (độ trong, ôxy hòa tan, pH, màu nước...).
  • Mỗi vụ nuôi cần có thời gian tẩy trùng ao, lồng nuôi định kỳ 2 tuần/lần thay nước, đảm bảo mực nước ổn định từ 1,5 - 2m. 
  • Thường xuyên khử trùng môi trường nước bằng vôi (liều lượng 2 kg/100m3), hòa loãng với nước tạt đều khắp ao từ 1-2 lần/tháng. 
  • Đối với lồng nuôi thường xuyên treo túi vôi đầu nguồn nước (2-4 kg/100m3 nước lồng).
  • Cần giảm lượng thức ăn xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày, bổ sung các loại vitamin C, B.Complex, đặc biệt tăng cường chất dinh dưỡng trước thười gian chuyển mùa và trong mùa phát bệnh. 
  • Trước mùa dịch bệnh nên bổ sung thêm thuốc phòng bệnh. 
  • Định kỳ 7 – 15 ngày/lần sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý ao nuôi, nhằm phân giải mùn đáy ao hạn chế sự tích tụ và phát triển các sinh vật gây bệnh, giữ môi trường nuôi ổn định.

Trị bệnh đốm đỏ trên cá trắm cỏ

Đối với cá giống: Tắm cho cá bằng Oxytetracycline, Streptomycine nồng độ 20 - 50 g/m3 nước trong 1 giờ. Tùy vào phản ứng của cá có thể giảm thời gian tắm. 

Đối với cá thịt: Dùng kháng sinh (KN-04-12) trộn vào thức ăn với liều lượng 4g/kg cá trong 1 ngày (giảm ½ qua ngày thứ 2) và cho ăn liên tục trong 5 – 7 ngày. 

Sau khi dùng kháng sinh cần sử dụng sản phẩm giải độc gan và men tiêu hóa trong 7 – 10 ngày để tăng cường hệ tiêu hóa cho cá.

Đăng ngày 03/12/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 11:41 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 11:41 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 11:41 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:41 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 11:41 19/03/2024