Cà Mau: Nuôi cá Bớp lồng bè trên đảo Hòn Chuối

Hòn Chuối là đảo thuộc vùng biển Tây của Việt Nam (vịnh Thái Lan). Đảo thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau và cách cửa biển Sông Đốc khoảng 35 km về phía tây. Đảo có diện tích 140 ha; dài khoảng 1,6 km; chỗ rộng nhất 0,7 km; đỉnh cao nhất +154m. Trên đảo có Đồn Biên phòng 704, Trạm ra đa Hải quân Vùng 5, Kiểm lâm, Hải đăng và 38 hộ dân sinh sống tại đảo, với khoảng 200 khẩu.

cá bớp
Ảnh minh họa

Trong chuyến đi khảo sát đảo Hòn Chuối ngày 23/4/2014 cùng Đoàn công tác Sở Nông nghiệp và PTNT Cà Mau, Tôi đã có dịp tiếp xúc với bà con trên đảo, trong đó có anh em nhà họ Kim - con của bà Nguyễn Thị Thơm, hộ người Khơ Me ở Phú Tân sang đảo sinh sống trên 30 năm. Người con trai thứ năm của bà Thơm là anh Kim Ngọc Tính nuôi vụ cá Bớp lồng bè đầu tiên năm 2010, sau 7 tháng anh thu hoạch vụ cá thành công với lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng, anh gom góp vốn mở rộng số bè nuôi, đến nay gia đình anh có 4 bè cá bớp, mỗi bè thả nuôi từ 200 - 250 con. Để có tiền mua thức ăn cho bầy cá (một ngày khoảng 1 – 2 triệu đồng), thời gian rảnh anh còn chạy ghe bán hàng rong cho các tàu thuyền ra vào đảo. Nhờ chịu khó làm ăn nên hiện nay gia đình anh đã trở thành một trong những hộ khá ở Hòn Chuối. Lợi nhuận thu được, anh hỗ trợ cho mấy người em của mình để đóng bè nuôi cá bớp và cũng thành công như anh.

Theo anh Tính cho biết: Hiện nay trên đảo có khoảng 25 hộ nuôi cá bớp với số bè chừng 40 cái. Cá bớp là loại cá nuôi được quanh năm ở Hòn Chuối, kỹ thuật nuôi đơn giản, cá ít bị bệnh, thức ăn chủ yếu là các loại cá tạp, cá ba thú loại nhỏ… Nguồn thức ăn này mua từ các tàu khai thác bán quanh năm ở đây. Nguồn cá bớp giống thì mua lại của các ghe cào đánh bắt ở biển bán lại, giá từ 70-80 ngàn đồng/con, với trọng lượng cá bớp giống khoảng 0,4 – 0,5 kg. Do nguồn vốn có hạn nên phần đông mỗi hộ ở đây chỉ nuôi một bè cá. Để đầu tư một bè nuôi cá với diện tích rộng 16 m2, quy mô khoảng 250 con, chi phí khoảng 20 triệu tiền đóng bè, 25 triệu tiền giống, tiền thức ăn cho cá trong 7 – 8 tháng bình quân khoảng 70 – 80 triệu đồng. Cá bớp tăng trọng rất nhanh, từ 7 – 8 tháng thả nuôi, cá đạt trọng lượng từ 8-9kg, giá cá thương phẩm tùy thời điểm nhưng dao động từ 90.000-110.000 đồng/kg. Với giá này, nếu lồng nuôi không bị rách, cá ít bị hao hụt thì lợi nhuận mỗi bè khoảng 50 triệu đồng/vụ”.

Nuôi cá Bớp lồng bè mới phát triển và thành công bước đầu tại Hòn Chuối. Với loại hình nuôi mới này đã giúp người dân Hòn Chuối phát triển cuộc sống và góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế nghề nuôi trồng thủy sản tại vùng biển đảo Cà Mau. Tuy nhiên, việc nuôi cá bớp lồng bè ở đảo Hòn Chuối còn nhỏ lẻ, nhiều hộ dân còn thiếu vốn để mở rộng quy mô. Theo anh Tính cho biết, năm 2013 ở đây đã tập hợp những người cùng nuôi cá bớp thành lập Hợp tác xã nuôi cá bớp lồng bè, nhằm hợp tác hỗ trợ về con giống, kỹ thuật. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cơ quan Nhà nước hỗ trợ về kỹ thuật, nguồn vốn, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm… nên việc mở rộng quy mô để phát triển mạnh nghề nuôi cá bớp lồng bè tại đây cũng còn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Qua tiếp xúc với các hộ dân nuôi cá Bớp lồng bè tại Hòn Chuối, Ông Tô Quốc Nam – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Cà Mau bày tỏ sự quan tâm đến nghề nuôi trồng thủy sản ven đảo của bà con ở đây. Để phát triển mở rộng nghề nuôi cá bớp lồng bè ở đảo Hòn Chuối, hướng tới Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ chỉ đạo Chi cục Phát triển nông thôn phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh củng cố lại Hợp tác xã nuôi cá bớp lồng bè ở Hòn Chuối để tạo điều kiện cho các hộ nuôi tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng để bổ sung vốn đầu tư, cập nhật thông tin về giá cả, thị trường nhằm chủ động trong việc tiêu thụ cá Bớp sau thu hoạch… Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản đến đảo để hỗ trợ kỹ thuật nuôi cho bà con nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả nghề nuôi cá bớp lồng bè ở đây, nhất là việc phòng, chống dịch bệnh cho cá.

Nếu được sự quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước về nuôi trồng thủy sản, thời gian không xa nghề nuôi cá bớp lồng bè ở đảo Hòn Chuối sẽ phát triển mạnh, hiệu quả cao và bền vững, không những chỉ xóa được đói, giảm được nghèo mà còn giúp người dân ở đảo vươn lên làm giàu để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn; đồng thời góp phần khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của vùng biển đảo Cà Mau. Đây chính là một điểm sáng kinh tế ở vùng biển đảo xa xôi của Cà Mau cần được quan tâm phát triển./.

Sở NN&PTNT Cà Mau, 05/05/2014
Đăng ngày 05/05/2014
Thanh Hiền
Nuôi trồng

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:44 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:44 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:44 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 18:44 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:44 19/04/2024