Cá thác lác “đổi đời” nhờ hướng đi mới của người nuôi

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm được làm từ cá thác lác như chả cá thác lác, khô cá thác lác, cá thác lác rút xương,... Gần đây, một thực phẩm được chế biến từ loài cá này mà hẳn nhiều người còn chưa có dịp thưởng thức, đó là lạp xưởng cá thác lác.

Cá thác lác
Lạp xưởng từ cá thác lác là món ăn rất mới lạ. Ảnh: camau.gov.vn

Độc lạ món lạp xưởng được chế biến từ cá thác lác

Cá thác lác là một trong những thực phẩm hết sức gần gũi với người dân Việt Nam bởi chúng gắn liền với rất nhiều món ăn quen thuộc như cá thác lác chiên, kho hay món chả cá thác lác trứ danh,... 

Người dânCá thác lác được dịp “đổi đời” nhờ sự sáng tạo của ông Nguyễn Thanh Tùng. Ảnh: baoangiang.com.vn

Dù là một thực phẩm có cách chế biến đa dạng, nhưng giá thành của cá thác lác ngày càng “lao dốc”. Nguyên nhân được cho là hiện tại việc nuôi cá thác lác đã và đang lan rộng ở nhiều địa phương. Chính vì nguồn cung quá lớn mà các thương lái đã có cơ hội “ép giá” người dân. Thực trạng này đã khiến mỗi mùa thu hoạch cá thác lác là mỗi dịp người nuôi cá “đứng ngồi không yên”.

Nắm bắt được thực tiễn đó, một người nuôi cá thác lác giàu kinh nghiệm tại An Giang - ông Nguyễn Thanh Tùng đã triển khai mô hình sản xuất các sản phẩm có nguyên liệu chính từ cá thác lác nhằm làm tăng giá trị của loài cá rất đỗi quen thuộc này. Chẳng hạn, chả cá rút xương, chả cá tẩm gia vị, cá thát lát muối sả và gần đây nhất là một sản phẩm tuy lạ mà quen, đó là lạp xưởng cá thác lác.

Ông cho rằng nhờ chất lượng thịt tốt, có độ dai, ngọt và thơm tự nhiên của cá thác lác kết hợp với một tỷ lệ thịt lợn (heo) cùng một số nguyên liệu đặc trưng của người miền Tây sẽ tạo ra một hương vị vừa quen thuộc, vừa mới lạ cho người tiêu dùng.

Một hướng đi sáng tạo và hiệu quả của người nuôi cá thác lác

Một tín hiệu rất đáng mừng đối với sản phẩm lạp xưởng cá thác lác là trong vài năm trở lại đây, nó đã được bày bán và trở thành “cơn sốt” tại nhiều nơi. Bởi ngoài hương vị thơm ngon, độc đáo thì cá thát lát còn có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người.

Lạp xưởng cáSản phẩm lạp xưởng với nguyên liệu chính là cá thác lác. Ảnh: baoangiang.com.vn

Hơn nữa, các sản phẩm từ cá thác lác nói chung, lạp xưởng được chế biến từ cá thác lác nói riêng đã góp phần giải bài toán khó về vấn đề lao động và việc làm ở nông thôn, cụ thể là xã Phú Bình, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Nếu tiếp tục nghiên cứu, mở rộng mô hình sản xuất này cũng như sáng tạo những mô hình kinh doanh tương tự thì chúng ta vừa có thể thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, vừa tận dụng được  nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có từ những hộ nuôi nhỏ, lẻ.

Hướng đi này quả thực đã làm vơi bớt nỗi lo lắng, đau đáu về đầu ra của cá thác lác. Giờ đây, người dân không chỉ giảm được nguy cơ thua lỗ khi bị “ép giá” mà còn có thể nâng cao chất lượng và giá trị của cá thác lác thương phẩm. Cũng từ đó, người nuôi cá thác lác yên tâm chăm lo sản xuất và thu được nhiều lợi nhuận hơn sau mỗi mùa thu hoạch.

Ngoài ra, việc cho ra đời sản phẩm lạp xưởng từ cá thác lác cũng tạo ra đa dạng sự lựa chọn hơn của người tiêu dùng. Trước đây, trên thị trường chỉ phổ biến lạp xưởng chế biến từ thịt lợn, thịt bò, tôm thì nay người mua đã có thêm một sản phẩm vừa uy tín, vừa mới lạ là lạp xưởng cá thác lác. Nhờ đó, hạn chế của cá thác lác tươi là có rất nhiều xương đã được khắc phục hoàn toàn; ngay cả những người lo ngại việc hóc xương cũng có thể lựa chọn tiêu thụ sản phẩm này.

Hiện nay, giá bán của lạp xưởng cá thác lác cũng phù hợp với đa số gia đình, bình quân một sản phẩm lạp xưởng cá thác lác có khối lượng 500gr sẽ có giá là 140.000 đồng.

Dựa theo những phản hồi tích cực của người tiêu dùng, món ăn lạp xưởng cá thác lác dự đoán sẽ ngày càng nhận được sự tin tưởng và ưa chuộng của nhiều người. 

Như vậy, nhờ vào quá trình lao động tỉ mẩn cùng óc sáng tạo, không ít người dân đã chủ động thực hiện những phương hướng mới góp phần tự tháo gỡ khó khăn của nghề nuôi trồng thủy sản nói chung. 

Đăng ngày 05/01/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 08:00 29/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 10:31 27/06/2024

Phương hướng hoạt động của Hiệp hội thủy sản năm 2024 - 2025

Hiệp hội xuất khẩu thủy sản sẽ tập trung vào các hoạt động chính sau để đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024 và tiếp tục phát triển bền vững trong năm 2025, bao gồm các phương hướng hoạt động như sau:

Hải sản
• 14:00 18/06/2024

Cơ hội xuất khẩu thủy sản năm 2024 - 2025

Ngành thủy sản Việt Nam là ngành mới nổi với số lượng rất lớn và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Năm 2022, khối lượng xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD là cột mốc quan trọng; chúng tôi đặt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2024 và 12 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, ngành thủy sản cần một chiến lược dài hạn toàn diện và sự hỗ trợ rộng rãi từ mọi phía để giúp họ đảm bảo những gì họ muốn đạt được trong giai đoạn giữa 2024 và 2025.

Cá
• 10:18 14/06/2024

Nỗi lo trong nuôi tôm: Bệnh phân trắng

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các bệnh tật ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của tôm. Một trong những bệnh phổ biến và gây nhiều khó khăn cho người nuôi là bệnh phân trắng. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về bệnh phân trắng ở tôm, từ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cho đến các giải pháp hiện đại hóa trong việc xử lý bệnh.

Tôm bị bệnh phân trắng
• 13:36 02/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 13:36 02/07/2024

Đường ruột tôm khoẻ, chìa khoá thành công cho nuôi tôm công nghệ cao

Đường ruột tôm thẻ chân trắng cùng với gan, là cơ quan quan trọng nhất, để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:36 02/07/2024

Cần chuẩn bị gì cho nước ao sang tôm

Đối với nuôi tôm hai hoặc 3 giai đoạn, quá trình sang tôm được ưu tiên chú ý nhất. Để chuẩn bị cho tôm một môi trường sống mới, hay cfon gọi là ao nuôi mới ở giai đoạn tiếp theo. Nước ở ao nuôi cần được chuẩn bị kỹ và phù hợp với điều kiện môi trường khu vực nuôi để tránh làm tôm bị sốc.

Ao nuôi tôm
• 13:36 02/07/2024

Tại sao tôm sử dụng kháng sinh lại bị ép giá?

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là tình trạng tôm có kháng sinh bị ép giá. Đây không chỉ là vấn đề của người nuôi tôm mà còn ảnh hưởng lớn đến cả ngành xuất khẩu tôm của nước ta. Vậy tại sao tôm có kháng sinh lại bị ép giá? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này.

Tôm thẻ
• 13:36 02/07/2024
Some text some message..