Các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh

Cá cảnh được xem là một thú vui tao nhã được nhiều người ưa chuộng bởi người ta yêu thích hình dáng và màu sắc bắt mắt, đẹp mắt trong bể nuôi. Nếu nuôi cá cảnh, bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý và cần biết những loại bệnh có thể và thường tấn công cá cảnh mà bạn nuôi.

Bệnh nấm trên cá
Bệnh nấm trên cá. Ảnh: aqua-shop.ru

Bệnh nấm là một loại bệnh cá phổ biến, tấn công hầu hết mọi loại cá trong bể nuôi. Nói chung, cá bị ảnh hưởng bởi bệnh này được nhìn thấy khi cơ thể có vết thương và có vi khuẩn bám vào và sau đó nấm phát triển. Bệnh này không chỉ tấn công cá mà cả trứng cá trong cùng bể nuôi.

Bệnh đốm trắng

Cá bị bệnh này trên thân, vây, mang sẽ xuất hiện những đốm trắng. Thực ra những đốm trắng xuất hiện trên cơ thể của cá là ký sinh trùng có nang. Những ký sinh trùng này xâm nhập vào ao hoặc bể cá thông qua cá hoặc thiết bị mới được chuyển đến từ nơi khác. 

Bệnh đốm trắngBệnh đốm trắng trên cá. Ảnh: pinimg.com 

Loại ký sinh trùng này sẽ khó kiểm soát nếu chúng đã vào ao lớn vì loại ký sinh trùng này có một giai đoạn sống duy nhất và cũng có chu kỳ sinh sản khá nhanh. 

Nếu các loại ký sinh trùng gây bệnh này không được kiểm soát và xử lý đúng cách, thì tệ nhất có thể dẫn đến cái chết của cá. Xử lý tốt và đúng cách những ký sinh trùng này có thể giúp bệnh dễ dàng kiểm soát nhưng cũng tốn kha khá chi phí.

Triệu chứng bệnh 

Sự xuất hiện của các đốm trắng có thể nói là một triệu chứng dễ nhận thấy. Những đốm trắng này có thể tụ lại với nhau và tạo thành một cục màu trắng. Không phải thường xuyên các đốm cũng được tìm thấy trên mang cá.

Một triệu chứng khác là cá có xu hướng di chuyển nhanh và cọ xát cơ thể của chúng vào đá hoặc cây trong bể cá để giải phóng ký sinh trùng. Hay vây co lại cá sẽ có xu hướng thu nhỏ vây hơn là để chúng mở rộng. 

Cá khó thở thở hổn hển trên mặt nước hoặc gần bộ lọc của bể cá. Điều này có thể là do các đốm trắng dính vào mang và gây khó thở. Do khó thở nên cá khó hấp thụ oxy trong nước và thiếu ôxy. 

Mất cảm giác ngon miệng nếu cá không chịu ăn khi cho ăn hoặc thậm chí nôn mửa, đây có thể là dấu hiệu cho thấy cá bị căng thẳng hoặc bị bệnh. Một mình cá bị bệnh thường trốn sau những đồ trang trí trong bể cá hoặc không nhiệt tình với các hoạt động thường ngày của chúng.

Trị bệnh 

Duy trì nhiệt độ nước khoảng 30 độ C. Điều chỉnh và duy trì nhiệt độ trong bể nuôi có thể là một cách để kiểm soát các ký sinh trùng gây bệnh đốm trắng.

Đặt nhiệt độ trong bể khoảng 30°C để những ký sinh trùng này khó sinh sôi hơn. Nhiệt độ cao thực sự có thể gây khó khăn và thậm chí theo thời gian khiến ký sinh trùng chết. Tuy nhiên cũng lưu ý không nên để nhiệt độ quá cao để cá không bị chết.

Phòng bệnh 

Không mua cá từ bể cá, một trong số chúng có các triệu chứng đốm trắng. Sau khi biết các triệu chứng nếu cá bị đốm trắng, sẽ tốt hơn nếu bạn mua cá cẩn thận để không mang ký sinh trùng đốm trắng và truyền bệnh. 

Kiểm dịch trong 14-21 ngày. Chuẩn bị một bể cá khác với kích thước nhỏ hơn cho quá trình cách ly trước khi kết hợp với những con cá khác đã có trong bể. Ngoài việc kiểm dịch, bể cá khác này có thể được sử dụng để theo dõi xem cá có dấu hiệu đốm trắng hay không.

Sử dụng các loại lồng khác nhau cho mỗi bể cá. Sử dụng một loại lưới đánh cá khác nhau cho mỗi bể cá có thể giúp ngăn ngừa bất kỳ dịch bệnh nào lây lan sang các bể cá khác.

Mua cây từ bể cá không có cá. Mua những cây đã được cá sinh sống trước đó có khả năng mang bệnh nhiều hơn. Do đó, sẽ tốt hơn nếu bạn mua những cây không phải là nơi sinh sống của cá.

Bệnh giun mỏ neo

Bệnh giun thường thấy ở cá vàng là một bệnh gây tử vong khá cao và nếu nặng thì không thể chữa trị được.

Bệnh giun mỏ neoBệnh giun mỏ neo trên cá. Ảnh: makidam.ir 

Triệu chứng bệnh  

Một trong những triệu chứng có thể thấy giun chui ra từ thân cá. 

Trị bệnh 

Cách xử lý cá vàng bị bệnh này là dùng nhíp để loại bỏ giun có trong cơ thể cá. 

Làm sạch vết thương trên cơ thể cá bằng hydrogen peroxide, sử dụng cyromazine để làm thuốc chống giun và làm sạch bể cá. 

Bệnh rận cá

Rận cá là một loại bệnh do ký sinh trùng hút máu và thường lây nhiễm sang các ao ngoài trời. 

Bệnh rận cáBệnh rận trên cá. Ảnh: fishparasite.fs.a.u-tokyo.ac.jp

Triệu chứng bệnh 

Có các triệu chứng như đốm xanh trắng hình đĩa hoặc vết loang đỏ trên thân cá. 

Trị bệnh 

Cách xử lý cá vàng bị rận cá là không dùng muối, dùng cyromazine. Cách phòng ngừa là kiểm dịch cá mới trước khi chúng kết hợp với nhau. 

Bệnh đốm vàng

Ngoài đốm trắng, còn có những đốm vàng tấn công các loài cá nước ngọt, kể cả cá vàng.

Bệnh đốm vàngBệnh đốm vàng trên cá. Ảnh: fishkeeper.co.uk 

Triệu chứng bệnh 

Các triệu chứng của cá vàng bị ảnh hưởng bởi bệnh này sẽ giống như một loại bột mịn màu vàng. Ngoài ra còn tiết ra nhiều chất nhờn để loại bỏ ký sinh trùng, hoặc giảm cân. 

Trị bệnh 

Cách khắc phục là sử dụng đồng chống ký sinh trùng hoặc che bể cá bằng vải hoặc giấy đen, điều này là do ký sinh trùng cần ánh sáng để sống. 

Bệnh nấm sợi bông

Bệnh nấm bông là một loại bệnh xuất phát từ vi khuẩn và tấn công các cơ quan mang. Nếu cá tiếp xúc với bệnh này, sẽ có triệu chứng vết thương hoặc trầy xước trên bề mặt cơ thể của cá. 

Bệnh nấm sợi bôngBệnh nấm sợi bông trên cá. Ảnh: danviet.mediacdn.vn 

Triệu chứng bệnh 

Nguyên nhân hoặc yếu tố kích hoạt là thức ăn dưới đáy ao bị thối rữa và nhiệt độ tăng quá cao. Một nguyên nhân khác gây ra bệnh vách bông là do vi khuẩn Flexibacter columnaris, vi khuẩn này tấn công các cơ quan nội tạng của cá như mang.

Triệu chứng là có lớp phủ trắng hoặc đốm trắng trên cá tra, cá nổi nhiều và bơi chậm. 

Phòng bệnh 

Để phòng bệnh, là kiểm soát việc cho ăn và duy trì nhiệt độ ở 28°C. Nếu có thêm kinh phí hoặc ngân sách, bạn có thể tiêm vắc xin cho cá giống. 

Trị bệnh 

Đối với điều trị là cho uống Oxytetracycline 50mg/lần cho ăn trong 7-10 ngày. Một cách khác có thể được sử dụng để xử lý là ngâm cá trong nước có pha dung dịch Oxytetracycline với liều lượng 3-5 ppm trong khoảng 12-24 giờ. 

Bệnh thối đuôi và vây

Thối vây và đuôi là bệnh do nhiễm vi khuẩn hoặc có thể là một loại nấm mọc ở vùng vây bị cắn. 

Bệnh thối đuôi vâyBệnh thối đuôi và vây trên cá. Ảnh: aquastatus.ru 

Triệu chứng bệnh 

Nếu vây hoặc đuôi của cá bảy màu trông giống như bắt đầu thối rữa, rất có thể đó là do nấm gây ra. Trong khi nếu do vi khuẩn, vây hoặc đuôi có dấu hiệu thối rữa rõ ràng nhưng không bị hư hại. 

Trị bệnh 

Trước khi tiến hành điều trị hoặc điều trị, điều quan trọng là phải biết chính xác nguyên nhân đó là nhiễm trùng do vi khuẩn hay nấm. 

Nếu là do nhiễm vi khuẩn, việc điều trị có thể sử dụng thuốc kháng sinh Tetracycline. 

Tuy nhiên, nếu là do nấm thì việc điều trị có thể dùng thuốc trị nấm và làm theo hướng dẫn. Đảm bảo tách cá bị bệnh trước khi xử lý hoặc điều trị. 

Bệnh trên cá cực kỳ phổ biến đối với những người nuôi cá cảnh. Biết cách phòng bệnh cho cá tại nhà có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Trên đây, là các loại bệnh nấm thường gặp trên cá cảnh giúp bạn hiểu hơn về các loại bệnh phổ biến ở cá.

Đăng ngày 07/10/2022
Trà Mi @tra-mi
Dịch bệnh

6 loại cá cảnh dễ nuôi- Mang tài lộc vào nhà!

Các loài cá cảnh đẹp dễ nuôi đang được rất nhiều người tìm kiếm. Ngoài lợi ích mang lại tính thẩm mỹ cho không gian, đặt bể cá hợp phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ rước tài lộc vào nhà.

Cá cảnh
• 10:55 06/01/2023

Nâng tầm "cá đại gia" - Cá chép Koi Việt Nam

Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Cá chép Koi Việt Nam. Ảnh: rare-gallery.com
• 13:43 01/11/2022

Ngành cá cảnh cần sự tham gia của các nhà khoa học

Cá cảnh Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 60 thị trường và đã hình thành nghề nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Nhưng khoa học công nghệ vẫn còn thiếu trong ngành này.

Cá vàng
• 10:46 28/09/2022

Xây dựng thương hiệu cho cá cảnh Việt Nam

Nhiều loại cá cảnh Việt Nam được thị trường ưa chuộng nhưng đang chủ yếu bán qua trung gian. Vì vậy, cần phải xây dựng thương hiệu cá cảnh để có thể bán hàng trực tiếp.

Cá cảnh
• 10:41 27/09/2022

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:26 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:26 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:26 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:26 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:26 29/03/2024