Cái nước: Đột phá chuỗi liên kết nông dân và doanh nghiệp

Cùng với quy hoạch phát triển nuôi trồng thuỷ sản theo đề án, huyện Cái Nước còn kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp có đủ điều kiện tham gia chuỗi liên kết sản xuất, nhằm nâng cao giá trị ngành hàng chủ lực của huyện.

Đột phá chuỗi liên kết nông dân và doanh nghiệp
Đầu ra sản phẩm tôm nguyên liệu của xã viên hợp tác xã trên địa bàn huyện Cái Nước được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Ngay sau khi triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2015-2020, huyện Cái Nước đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có gần 100 mô hình sản xuất hiệu quả được bà con nông dân nhân rộng, như: mô hình nuôi tôm thâm canh, quảng canh cải tiến, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng, nuôi cua, sò huyết xen canh trong vuông tôm và mô hình trồng bồn bồn.

Tập trung các mô hình thế mạnh

Ban chỉ đạo đề án còn xác định ngành hàng chủ lực của địa phương gồm: tôm, cua, sò huyết. Bên cạnh đó, kết hợp quy hoạch phát triển vùng nuôi phù hợp cho từng đối tượng.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 88 vùng nuôi tôm thâm canh, với tổng diện tích thả nuôi thường xuyên trên 1.800 ha. Riêng tôm siêu thâm canh cũng được quy hoạch 5 vùng nuôi tập trung, thuộc địa bàn xã Trần Thới, Đông Thới, Đông Hưng, Tân Hưng và Lương Thế Trân, với diện tích tương đương 460 ha.

Ngoài ra, các xã còn quy hoạch nuôi tôm siêu thâm canh theo hình thức phân tán đối với những nơi có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông, thuỷ lợi và lưới điện. Đặc biệt, sẽ phát triển mạnh tôm nuôi quảng canh cải tiến. Bởi đây là loại hình không đòi hỏi vốn đầu tư lớn, kỹ thuật cao như nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh, nên hầu hết bà con nông dân đều thực hiện được. Phấn đấu đến năm 2020, nâng diện tích tôm nuôi quảng canh cải tiến của huyện lên 28.000 ha.

Riêng đối với cua, sẽ được triển khai thực hiện theo quy hoạch ngành hàng của tỉnh, dự kiến đến năm 2020 có 25.000 ha thả nuôi cua. Duy trì phát triển 2.900 ha sò huyết đối với những nơi có mực nước thuỷ triều dao động lớn, có nhiều phù sa tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho sò.

Đột phá chuỗi liên kết sản xuất

Đến nay, có tổng số 5 đơn vị tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho bà con nông dân, chủ yếu ngành tôm. Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh hiện đang liên kết hỗ trợ bà con nông dân nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh 2 giai đoạn, theo quy trình Biofloc tại xã Hoà Mỹ. Đây là quy trình nuôi tôm sử dụng chế phẩm sinh học, không chỉ an toàn, ít tác động đến môi trường nước, mà còn tạo ra sản phẩm tôm sạch, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, được ngành chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân áp dụng.

"Không dừng lại đó, trong quá trình liên kết sản xuất, bà con nông dân còn được công ty hỗ trợ quy trình thiết kế ao đầm, vật tư phục vụ sản xuất, kỹ thuật chăm sóc, quản lý và phòng bệnh cho tôm nuôi. Đặc biệt, trong quá trình nuôi chẳng may xảy ra rủi ro, thiệt hại, công ty sẽ hỗ trợ một phần vật tư đầu vào, nhằm giúp bà con nông dân có điều kiện tái đầu tư sản xuất cho vụ tiếp theo", ông Nguyễn Trần Thọ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh, chia sẻ.

Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Đoàn và Công ty Minh Cường kết hợp với Hợp tác xã nuôi trồng thuỷ sản Cái Bát, xã Hoà Mỹ, đang triển khai thực hiện vùng nuôi tôm sạch theo tiêu chuẩn Châu Âu và bao tiêu đầu ra sản phẩm tôm nuôi cho xã viên. Với giá thành từ bằng hoặc cao hơn so với giá tôm nguyên liệu trên thị trường, nên hiệu quả sản xuất được nâng lên đáng kể, bà con xã viên hết sức phấn khởi, an tâm sản xuất.

Tương tự, "Hợp tác xã nuôi tôm năng suất cao xã Tân Hưng cũng tham gia chuỗi liên kết sản xuất với xã viên hợp tác xã và bà con nông dân quanh khu vực. Qua đó, giúp nhiều hộ dân có điều kiện sản xuất vươn lên khá giàu từ chuỗi liên kết", ông Huỳnh Diện, Giám đốc Hợp tác xã nuôi tôm năng suất cao xã Tân Hưng, vui mừng cho biết.

Điều dễ dàng nhận thấy là khi tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, được doanh nghiệp đầu tư giống và khoa học - kỹ thuật, bà con nông dân không phải vay mượn bên ngoài với lãi suất cao, từ đó giảm chi phí đầu vào, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Đặc biệt, trong quá trình sản xuất không may xảy ra rủi ro, thiệt hại, bà con nông dân còn được doanh nghiệp chia sẻ và hỗ trợ để có điều kiện tái đầu tư sản xuất cho vụ tiếp theo, không phải treo đầm do thiệt hại dẫn đến thua lỗ như trước đây. Còn về phía doanh nghiệp, khi tham gia chuỗi liên kết sản xuất sẽ chủ động được nguồn tôm nguyên liệu sạch, đáp ứng yêu cầu chế biến và xuất khẩu, nâng cao giá trị sản phẩm, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Sau gần 3 năm triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2015-2020, không chỉ tạo ra chuỗi liên kết sản xuất chặt chẽ giữa nông dân với doanh nghiệp, nâng cao giá trị ngành hàng tôm nuôi của huyện Cái Nước, mà còn tăng sản lượng thuỷ sản qua từng năm. Cụ thể, "nếu như năm 2015 tổng sản lượng thuỷ sản thu hoạch được 39.800 tấn, thì đến năm 2016 tăng lên trên 41.800 tấn và dự kiến năm 2017 đạt 43.000 tấn. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương không ngừng phát triển", ông Nguyễn Trúc Giang, Trưởng Phòng NN&PTNT, Phó trưởng Ban Thường trực Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện Cái Nước, vui mừng thông tin.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 06/12/2017
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:43 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:43 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:43 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:43 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:43 29/03/2024