Cam Ranh: Nhiều lồng bè nuôi trồng thủy sản tự phát

Những năm gần đây, các lồng bè nuôi trồng thủy sản tự phát ở vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) mọc lên ngày càng nhiều. Tuy chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, từ tuyên truyền, vận động đến cưỡng chế tháo dỡ nhưng tình trạng này vẫn không thay đổi.

cam ranh
Lồng bè nằm san sát nhau tại vịnh Cam Ranh

Lồng bè san sát

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Cam Phúc Nam cho biết, hiện nay, trên địa bàn phường có 329 bè với 3.395 lồng nuôi trồng thủy sản. Trong đó, có 1.795 lồng tôm hùm, 700 lồng tôm đá xanh và 900 lồng cá bớp. Trong số các hộ nuôi, ngoài người dân Cam Phúc Nam, có một số người ở nơi khác đến tự ý chiếm dụng một vùng mặt nước để kết bè nuôi mà không xin phép địa phương. Khi đi kiểm kê, người nuôi khai báo không trung thực. Chính vì vậy, phường rất khó nắm chính xác số lượng lồng bè, khó quản lý các hộ này.

Theo quan sát của chúng tôi, các bè và lồng nuôi cá bớp, tôm hùm ở vùng biển Cam Phúc Nam san sát nhau. Đây là nguyên nhân khiến luồng nước lưu thông chậm, làm giảm mức độ trao đổi nên khả năng phát sinh dịch bệnh cao, nguy cơ lây lan và phát tán mầm bệnh nhanh. Bên cạnh đó, do nuôi trồng tự phát, nhiều người nuôi không có ý thức gìn giữ môi trường đã xả thải, ném bao ni lông đựng thức ăn cho cá, rác thải ngay bên bè nuôi nên vùng biển này đang có nguy cơ ô nhiễm.

Với thâm niên 15 năm dựng bè trên biển để mưu sinh, ông Nguyễn Hùng (phường Cam Phúc Nam) cho biết, ban đầu, ông chỉ tận dụng mặt biển có sẵn, thả thử nghiệm vài lồng cá bớp. Sau vài vụ thu hoạch, thấy thu nhập ổn định nên đến nay, ông phát triển lên 100 lồng nuôi. Nhiều gia đình ở huyện Cam Lâm thấy nuôi thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao, cũng đến đây tự ý khoanh vùng thả lồng mà không quan tâm đến việc đảm bảo mật độ cũng như vệ sinh môi trường.

Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, tràn lan lồng bè tự phát đang là thực trạng chung diễn ra tại 11 xã, phường ven biển của thành phố. Trong khi đó, theo quy hoạch của TP. Cam Ranh, hiện nay, chỉ có xã Cam Bình được phép phát triển lồng bè nuôi trồng thủy sản. Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố có hơn 30.000 lồng nuôi tự phát, tăng gần 20% so với năm 2015. Tuy nhiên, do chưa có quy định xử phạt cũng như biện pháp cứng rắn để xử lý các hộ vi phạm, chỉ dựa vào tuyên truyền, vận động nên tình trạng này không giảm mà còn có xu hướng gia tăng”.

Không cho phát triển thêm

Hiện nay, hàng ngàn lồng bè tại TP. Cam Ranh đã và đang gây ô nhiễm môi trường, cũng như uy hiếp an toàn của hàng trăm tàu cá ra vào cửa biển trong khu vực. Nhiều hộ vẫn tiếp tục dựng lồng bè, bất chấp những khuyến cáo, vận động của chính quyền và nguy cơ trắng tay do cá, tôm chết vì ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị Bạc - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Phúc Nam cho biết, địa phương rất khó quản lý tình trạng phát triển lồng bè tự phát. Đến nay, có khoảng 30 hộ từ huyện Cam Lâm đến đặt lồng nuôi cá bớp. Tuy nhiên, địa phương không nắm rõ được họ thả bao nhiêu lồng, mỗi lồng quy mô bao nhiêu con. Cách đây gần 1 tháng, UBND TP. Cam Ranh có tổ chức cuộc họp góp ý dự thảo kế hoạch kiểm kê lồng bè nuôi trồng thủy sản trong vịnh Cam Ranh, nhưng kế hoạch chưa được ban hành nên phường vẫn chưa biết quản lý, kiểm soát tình trạng này như thế nào.

Theo ông Sơn, thành phố liên tục khuyến cáo, nhưng ý thức người dân chưa cao nên số lồng bè tiếp tục tăng. Hiện nay, UBND tỉnh đang điều chỉnh bổ sung quy hoạch nuôi trồng thủy sản. Quy hoạch trước đây, tất cả các lồng bè sẽ di dời về vùng biển Cam Bình. Lần này, thành phố sẽ kiến nghị quy hoạch về vùng biển gần bờ để tạo điều kiện cho người dân. Khi di dời đến vùng quy hoạch sẽ đảm bảo về mật độ, tránh gây ô nhiễm môi trường. “Tôi đã chỉ đạo các địa phương thực hiện phương án kiểm kê để nắm chính xác số lồng bè hiện có; khu vực tập trung đông đúc, quá tải, gây ô nhiễm. Nếu hộ nào không hợp tác kê khai thì phải tiến hành cưỡng chế. Trước mắt các xã, phường phải quản lý chặt chẽ không cho phát triển thêm lồng bè. Khu vực nào có số lồng nuôi quá dày, gây ô nhiễm thì vận động người dân bỏ bớt, dọn dẹp đảm bảo vệ sinh trước khi quy hoạch vùng nuôi được phê duyệt”, ông Sơn nói.

Trang thông tin điện tử Báo Khánh Hòa, 09/11/2016
Đăng ngày 10/11/2016
VĂN KỲ
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:31 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:31 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:31 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:31 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:31 25/04/2024