Chương trình phát triển cá nước lạnh còn nhiều điều đáng bàn, Bài 2: Cá nhập lậu và những hiểm họa

Lào Cai có trên 200 km đường biên giới, tình trạng nhập lậu hàng hóa trong những năm gần đây diễn biến phức tạp, trong đó có một lượng khá lớn cá nước lạnh thẩm lậu. Do nhiều nguyên nhân, nên số vụ buôn lậu cá tầm bị bắt giữ trong thời gian qua vẫn còn khiêm tốn. Theo phản ánh của người nuôi cá tại Sa Pa thì số lượng cá tầm từ bên kia biên giới nhập vào Việt Nam ngày càng lớn, người buôn cá lậu ngang nhiên chào hàng tại các nhà hàng lớn ở trung tâm huyện. Ông Nguyễn Thái Thịnh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thịnh Mơ (thị trấn Sa Pa), đơn vị có 5.000 m2 mặt nước nuôi cá nước lạnh tại xã Tả Phìn (Sa Pa) cho rằng, tình trạng cá nước lạnh nhập lậu qua biên giới đã rất đáng báo động. “Nếu để ý thì có ngày vài xe ô tô chở cá nước lạnh ngược lên Sa Pa, điều này trước kia không hề có” - ông Thịnh khẳng định. Giám đốc Công ty Thịnh Mơ có lý do để lo lắng trước tình trạng cá nước lạnh nhập lậu, bởi sản lượng của đơn vị hiện vào khoảng 50 tấn cá tầm, cá hồi/năm và thị trường tiêu thụ chủ yếu tại thị trấn Sa Pa.

Có nhiều nguồn nước phù hợp cho việc nuôi cá nước lạnh.
Có nhiều nguồn nước phù hợp cho việc nuôi cá nước lạnh.

Hợp tác xã Can Hồ, xã Bản Khoang, nuôi cá nước lạnh từ năm 2006, hiện cơ sở này có 10 ao nuôi cá nước lạnh với sản lượng khoảng 20 tấn/năm, trong đó có 5-7 tấn cá tầm. Ông Nguyễn Văn Lũy, Chủ nhiệm hợp tác xã thừa nhận rằng cá nước lạnh nhập lậu đang “giết chết” cá nước lạnh nội địa một cách “từ từ”. Cách lý giải của ông Lũy là cá tầm của Trung Quốc nuôi 6 - 9 tháng đã đạt trọng lượng 2 - 4kg/con, trong khi đó cá tầm nuôi tại Sa Pa cần thời gian 18 - 24 tháng. Nhiều chủ cơ sở nuôi cá nước lạnh tại Sa Pa cho biết, khi nhìn bề ngoài, cá tầm nhập lậu và cá nuôi nội địa là không thể phân biệt, kể cả với những người có kinh nghiệm nhất. Chỉ có thể phát hiện trên màu sắc của thịt, cá, cá tầm nội địa có màu hồng, đỏ tươi, cá nhập lậu thiên về màu trắng bợt. Chất lượng cá nhập lậu là khác xa, thịt cá bở, ăn nhạt, nặng mùi tanh, trong khi cá tầm nội địa thịt chắc, có vị ngọt đậm và thơm ngon hơn. Nhưng cá nước lạnh chưa phổ biến nên khách hàng rất khó phân biệt khi sử dụng sản phẩm.

Trong nước có ít địa phương đủ điều kiện nuôi cá nước lạnh và Sa Pa nói riêng (địa chỉ đầu tiên của Việt Nam sản xuất cá tầm), một số huyện, thành phố trong tỉnh nói chung vẫn là nơi có chất lượng cá nước lạnh tốt nhất. Cá nước lạnh của Lào Cai đang hội tụ và chuẩn bị các điều kiện để xây dựng thương hiệu thì nguồn cá nhập lậu là cản trở lớn cho chủ trương này. Cá nước lạnh còn là sản phẩm ẩm thực đặc trưng của vùng đất Sa Pa, nhưng việc các nhà hàng sử dụng cá nhập lậu với chất lượng thấp sẽ khiến cho khách hàng mất lòng tin, hậu quả lớn hơn là gây hại cho nghề nuôi cá nước lạnh của tỉnh.

Một cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh cho biết: Cá tầm nhập lậu qua biên giới vào Lào Cai rồi theo 2 con đường chính là tiêu thụ tại Sa Pa và chở về các tỉnh, thành phố miền xuôi. Trước đây, cá nhập lậu được các thương lái trà trộn với cá nước lạnh Lào Cai, giờ đây cá lậu được đưa thẳng về xuôi bằng xe chuyên dụng. Theo nguồn tin mà chúng tôi nhận được thì lượng cá nước lạnh, chủ yếu lá cá tầm nhập lậu có thời điểm tới 7 - 10 tấn/ngày. Mặc dù vậy, trong năm 2012, cơ quan chức năng của tỉnh mới phát hiện, xử lý được 2 vụ buôn bán, vận chuyển cá nhập lậu với tổng trọng lượng gần 10 tấn (!?).
Tại sao cá tầm nhập lậu lại có thể dễ dàng tiêu thụ tại thị trường nội địa? Câu trả lời là do chất lượng thấp nên giá cá nhập lậu trên thị trường khoảng 80 - 100 nghìn đồng/kg, trong khi đó giá cá nội địa là 160 - 200 nghìn đồng/kg.

Thiệt hại do cá nhập lậu đối với sản xuất đã quá rõ ràng, bởi cách đây mấy năm, giá cá tầm tại Sa Pa là 400 - 600 nghìn đồng/kg, giá cá hồi vân cũng đạt 300 - 400 nghìn đồng/kg. Giám đốc một doanh nghiệp nuôi cá nước lạnh tại Sa Pa cho biết: Mức đầu tư ban đầu cao, chi phí nuôi cá nước lạnh ngày càng lớn, do phải nhập khẩu nguồn thức ăn từ châu Âu, nên giá cá thương phẩm không thể thấp hơn. Trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên diễn đàn, ngày càng có nhiều cơ sở nuôi cá nước lạnh tại Sa Pa chỉ trích tình trạng kiểm soát thiếu hiệu quả của cơ quan chức năng đối với tình trạng nhập lậu cá nước lạnh. Thậm chí có chủ cơ sở nuôi cá nước lạnh tại Sa Pa còn mạnh dạn chỉ đích danh người nhập lậu cá nước lạnh và đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm đối với cơ quan có liên quan.

Khi nghề nuôi phát triển mạnh về diện tích, năng suất, sản lượng và đa dạng hóa sản phẩm, thì cũng là lúc cá nước lạnh Sa Pa chịu sức ép lớn từ cá nhập lậu qua biên giới. Không còn là tiềm tàng, cá nước lạnh nhập lậu đã thực sự hiện hữu và là hiểm họa với người nuôi cá trong tỉnh.

Ngăn chặn luồng cá nhập lậu, bảo vệ sản xuất trong nước là yêu cầu cấp thiết đặt ra trong lúc này. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực của các cơ quan chức năng tại khu vực biên giới và cơ quan kiểm soát thị trường nội địa. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao ý thức, đạo đức kinh doanh của các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ẩm thực, cần phải “nói không” với cá nhập lậu. Với các cơ sở nuôi cá nước lạnh, việc giảm giá thành đầu tư, có biện pháp tăng sản lượng, đảm bảo chất lượng hàng hóa cũng là một trong những yếu tố đánh bật cá nhập lậu một cách tự nhiên và bền vững.

baolaocai.vn
Đăng ngày 28/05/2013
Cao Cường - Vân Thảo
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:20 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:20 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:20 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:20 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:20 29/03/2024