Doanh nghiệp thủy sản đón nhận TPP

Tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngành thủy sản Việt Nam vừa có nhiều thuận lợi nhưng đồng thời cũng phải đối mặt không ít khó khăn.

chế biến cá tra
Thủy sản muốn cạnh tranh được ra thị trường quốc tế thì phải phát triển sản phẩm hàng giá trị gia tăng

Ông Nguyễn Hải Đăng, GĐ Cty TNHH SXTM La San (Trà Vinh): Ngành tôm phải tổ chức lại sản xuất

Gia nhập TPP sẽ mở ra thị trường lớn hơn cho con tôm Việt Nam, trong đó thị trường Nhật và Mỹ là chủ đạo.

Con tôm Việt Nam bắt buộc sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe nhưng đấy cũng là điều chúng ta phải điều chỉnh lại. Hiện tại, chuỗi liên kết trong SX của con tôm Việt Nam chưa rõ ràng nên khi yêu cầu truy xuất nguồn gốc sẽ khó khăn và họ sẽ dùng các tiêu chuẩn này để hạn chế sản lượng tôm nhập khẩu. Thực tế các DN xuất khẩu tôm lâu nay mạnh ai nấy làm, tự cạnh tranh nhau và đây là cái lỗi lớn hại người nuôi tôm trong nước.

Với tình hình hiện tại thì ngành tôm Việt Nam cần phải liên kết lại trong việc tổ chức SX và tiêu thụ.

Bà Hồ Thị Kiểng, GĐ Cty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản XNK Thiên Phú (Bạc Liêu): Tầm quan trọng của công nghệ chế biến

Tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thuận lợi cơ bản DN có được chính là thuế và thị trường rộng mở hơn. Nhật Bản, Mỹ, Úc… đều là những nước có nhu cầu nhập khẩu thủy hải sản rất lớn. Khi chúng ta chính thức ký kết hiệp định thì sẽ có lợi thế rất lớn, trong việc tranh thủ được thị trường ở các nước trên.

Tuy nhiên, thách thức là không hề nhỏ. Đặc biệt là áp lực cạnh tranh. DN XK nào không phát triển được công nghệ, không thích nghi, nhanh chóng đổi mới đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu ngày càng khó thì không cạnh tranh nổi. Chúng ta có lợi thế riêng về ưu điểm của con tôm Việt có chất lượng cao (thịt tôm chắc, hương vị thơm ngon…) nên được nhiều nước ưa chuộng.

Nhưng xu thế hiện nay đối với mặt hàng thủy sản, muốn cạnh tranh được ra thị trường quốc tế thì phải phát triển sản phẩm hàng giá trị gia tăng. Nhưng thực tế, rất nhiều DN của ta đang làm sản phẩm thô để xuất đi một số nước trong khu vực, như vậy chúng ta sẽ không thể cạnh tranh được với các nước có sản phẩm tôm lớn trong khu vực.

Muốn phát triển bền vững và lâu dài DN phải có chiến lược. Chúng tôi đã chuẩn bị cho mình vùng nuôi tôm được chứng nhận GlobalGAP, đáp ứng được yêu cầu quốc tế. Bên cạnh đó, Cty Thiên Phú luôn đổi mới công nghệ, nghiên cứu ra sản phẩm mới, tạo sự đa dạng sản phẩm để khách hàng chọn lựa.

Thiên Phú là một trong những Cty chế biến XNK thủy sản hàng đầu của Bạc Liêu. Thị trường chính là các nước châu Âu (70%), châu Á (gần 30%). Năm 2014, giá trị XK của Cty đạt hơn 46 triệu USD. Mặc dù tình hình XK năm nay khó khăn hơn, nhưng mục tiêu trong năm 2015, giá trị XK của Thiên Phú ít nhất phải đạt bằng năm 2014, hiện đã XK đạt hơn 30 triệu USD.

Ông Hồ Quốc Lực, Giám đốc Cty CP Thực phẩm Sao Ta (Sóc Trăng): Khả năng sẽ không còn tranh chấp.

Trong TPP, con tôm Việt Nam có tiêu thụ ở Nhật, Mỹ, Canada, Úc, Singapore. Riêng con cá có thêm Mexico. Đó là những nước tiêu thụ tôm cá rất lớn.

Trong TPP, việc cam kết của Chính phủ sẽ được thực thi nghiêm túc hơn, nhất là việc không được trợ cấp sản xuất trong nước. Cho nên khả năng sẽ không còn tranh chấp kiện tụng nhau về thuế chống trợ cấp (CVD) mà phía Hoa Kỳ từng kiện con tôm VN (kết thúc bị hủy vì phía Hoa Kỳ không thấy bằng chứng trợ cấp). Đây là cái lợi thấy rõ cho con tôm, con cá khi TPP hiệu lực.

Ông Nguyễn Văn Kịch, Giám đốc Cty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang): Thị trường rộng mở.

Việt Nam tham gia TPP sẽ gặp thuận lợi hơn, mở ra cơ hội lớn, có chiều sâu hơn WTO trong hợp tác không chỉ đơn thuần chuyện mua bán giữa các nước tham gia ký kết hiệp định.

Mặc dù, vẫn còn hàng rao kỹ thuật nhưng thông qua hợp tác kinh tế các nước trong TPP khả năng hợp tác giải quyết công việc sẽ cao hơn nên không thể xem là trở ngại. TPP không làm cho hàng Việt Nam chết đi mà là mở ra cơ hội, mình phải tự thân phấn đấu sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng theo điều kiện buôn bán với các nước. Do đó tất cả các nước đồng thuận tham gia TPP đều ca tụng vấn đề này.

Sắp tới, tôm, cá và các mặt hàng thủy hải sản khác sẽ có cơ hội thâm nhập, mở rộng thị trường mới ở một số nước chẳng hạn như Mexico, Chi-lê, Pê-ru… Cùng với TPP, trước đó Việt Nam đã có thỏa thuận FTA với các nước EU, Hàn Quốc. Vì vậy khi hàng thủy - hải sản Việt Nam đã có thị trường rộng mở với các nước đã ký kết hiệp định thì khi giao dịch thương mại với các nước ngoại khối họ cũng không chèn ép hàng Việt Nam nữa.

Nông Nghiệp Việt Nam, 12/10/2015
Đăng ngày 12/10/2015
Thanh Phong - Trần Hiếu - Hữu Đức
Doanh nghiệp

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 15:18 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 15:18 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 15:18 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 15:18 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 15:18 25/04/2024