Hậu Giang: Tăng thu nhập từ cá ruộng

Cùng với việc tất bật xuống giống theo lịch thời vụ, nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đang khẩn trương thu hoạch cá trên ruộng được thả nuôi từ nhiều tháng trước. Lợi nhuận từ mô hình mang lại tuy không lớn, nhưng đây là khoản thu nhập thêm rất có ý nghĩa đối với người dân.

nuoi ca ruong
Người dân thu hoạch cá trên ruộng để chuẩn bị xuống giống vụ lúa Đông xuân.

Như thường lệ, mỗi khi thu hoạch xong vụ lúa Hè thu, gia đình ông Nguyễn Chí Tâm, ở ấp Bào Môn, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp liền thả nuôi cá trên ruộng. Năm nay, ông thả 10kg cá chép, hiện cá cho thu hoạch, ước đạt khoảng 450kg. Cá bán với giá 20.000 đồng/kg, tính ra vụ nuôi này gia đình ông Tâm thu về trên 7 triệu đồng. Theo ông Tâm, nuôi cá trên ruộng có lợi thế hơn so với nuôi trong ao, hoặc trong vèo. Người nuôi chỉ cần mua con giống, còn thức ăn có sẵn trong tự nhiên, chủ yếu là lúa chét, côn trùng trong rơm rạ, trứng ốc bươu vàng, sâu rầy, bèo… nên tiết giảm được chi phí.

Còn ông Nguyễn Văn Huỳnh, ở ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ xuống giống vụ Thu đông khoảng 20 ngày là tôi thả cá lên ruộng và đến thời điểm chuẩn bị gieo sạ vụ Đông xuân thì thu hoạch. Do gia đình chỉ có 7 công ruộng, nếu dựa vào cây lúa thì cuộc sống sẽ khá vất vả. Hơn nữa, vụ Thu đông vừa qua, lúa vừa bị thất mùa lại mất giá, tính ra chỉ huề vốn, đời sống gặp nhiều khó khăn nên tôi thả nuôi cá trên ruộng để kiếm thêm thu nhập”. Được biết, năm nay ông Huỳnh thả nuôi 18kg cá giống, gồm các loại như: cá chép, mè vinh và rô phi, năng suất đạt khoảng 500kg, thu được trên 8 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng giúp gia đình có chi phí đầu tư cho vụ lúa Đông xuân.

Với mô hình nuôi cá trên ruộng, nông dân vừa có thêm thu nhập vừa góp phần tăng độ phì nhiêu cho đất. Theo những hộ nuôi cá ruộng, trong quá trình nuôi, cá để lại một lớp phân hữu cơ giàu dinh dưỡng giúp cây lúa phát triển tốt, đồng thời giảm được lượng sâu rầy gây hại, lúa cho năng suất cao. Ông Huỳnh chia sẻ: “Đầu vụ gia đình tôi bỏ ra khoảng 1,3 triệu đồng để mua cá giống, trong quá trình nuôi không cần tốn thức ăn và không nhiều công chăm sóc như nuôi trong ao, hồ mà cá vẫn lớn bình thường. Với mức lợi nhuận có được, so ra cũng bằng với tiền lời của 3 công ruộng trong vụ Đông xuân”.

Nuôi cá trên ruộng là một trong những mô hình được nhiều nông dân chọn lựa, nhất là vào những tháng rảnh rỗi khi vụ mùa kết thúc. Mô hình không chỉ dễ thực hiện mà còn mở ra hướng đi mới cho những vùng chuyên độc canh cây lúa. Đồng thời, cải tạo và bảo vệ môi trường sinh thái từ việc kết hợp lúa - cá, nâng cao thu nhập cho người dân, hạn chế sâu rầy trong quá trình sản xuất. Ông Nguyễn Thế Tự, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, cho biết: Qua thống kê, trên địa bàn huyện, nông dân thả nuôi cá trên ruộng là 2.070ha, cao hơn 1.000ha so với cùng kỳ. Bình quân năng suất đạt từ 0,5-0,6 tấn/ha, người nuôi thu được từ 5-7 triệu đồng/vụ nuôi. Tuy lợi nhuận không nhiều, nhưng đây thật sự là số tiền có ý nghĩa, giúp bà con có thêm thu nhập, trang trải chi phí sinh hoạt trong những tháng nông nhàn.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, nuôi cá trên ruộng sẽ góp phần làm đa dạng hóa các hình thức thả nuôi cá trên địa bàn. So với cách nuôi thâm canh truyền thống, người dân có thể tận dụng diện tích đất ruộng thả nuôi bán thâm canh để phát triển kinh tế gia đình. Với hiệu quả mang lại, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn. Đồng thời, vận động những hộ canh tác lúa thuộc vùng đất trũng không thể xuống giống lúa vụ 3, những hộ ít đất sản xuất thả nuôi cá trên ruộng góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế cho gia đình…

Báo Hậu Giang
Đăng ngày 30/11/2012
BÍCH CHÂU
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:33 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:33 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:33 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:33 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:33 25/04/2024