Hệ thống lò phản ứng sinh học sản xuất vi tảo chịu nhiệt

Các nhà khoa học tại Đại học Wageningen, Hà Lan, hiện đang phát triển một hệ thống bioreactor (lò phản ứng sinh học) để sản xuất vi tảo trên quy mô công nghiệp ở đảo Bonaire (lãnh thổ hải ngoại của Hà Lan tại vùng Caribbe).

vi tảo
Barten và Chin-on đã tạo ra một loài vi tảo mới có khả năng chống chịu nhiệt độ cao. Ảnh houstonchronicle

Những hòn đảo xa xôi như Bonaire thường khó đảm bảo khả năng tự cung/cấp đối với rất nhiều mặt hàng thiết yếu, từ thực phẩm cho đến nhiên liệu, và thường phải nhập khẩu từ bên ngoài. Hoạt động vận tải, chủ yếu bằng tàu biển (chạy diesel), sẽ góp phần làm gia tăng lượng khí thải nhà kính. Tình hình sẽ trở nên tốt đẹp hơn nhiều nếu một số sản phẩm như vậy được sản xuất ngay trên đảo theo quy trình bền vững.

vi tảo
Một cơ sở nuôi vi tảo tại Đại học Wageningen. Ảnh: Intreegue Photography

Nhóm nghiên cứu của Wageningen đã nghĩ đến vi tảo – loại sinh vật có kích thước thậm chí còn nhỏ hơn tế bào hồng cầu, với khả năng sinh sản cực nhanh trong điều kiện phù hợp cùng rất nhiều ứng dụng tiềm năng. Chẳng hạn, nếu 1ha cọ có thể cho sản lượng dầu khoảng 6.000 lít mỗi năm thì một trại vi tảo cùng quy mô có thể đáp ứng tới 35.000 lít. Ngoài ra, vi tảo còn là nguồn cung cấp protein và chất béo vô cùng dồi dào. Giáo sư René Wijffels – chuyên ngành kỹ thuật sinh học tại Wageningen – đặc biệt tin tưởng vào khả năng biến vi tảo thành nhiên liệu sinh học (bio-fuel) để cấp cho máy bay đến và đi từ đảo. Mặc dù quy trình này hiện còn quá đắt đỏ nhưng một vài ứng dụng khác hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần, VD: dùng vi tảo để sản xuất thức ăn cho cá nuôi hoặc thực phẩm thay thế thịt.

Vài năm trước, GS. Wijffels và đồng nghiệp đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát để lắp đặt một cơ sở bioreactor thử nghiệm tại Bonaire, dưới sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sau đó mở rộng thành một “hệ thống sản xuất khép kín” sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trên đảo. Mặc dù vậy, việc phát triển một giải pháp hoàn chỉnh hiện vẫn gặp không ít thách thức, trong đó rào cản lớn nhất là vi tảo không ưa nhiệt độ quá cao. Nếu nhiệt độ bên trong bioreactor tăng lên quá mức – khả năng dễ xảy ra ở vùng nhiệt đới – thì tảo sẽ chết. Tất nhiên chúng ta có thể làm mát bioreactor nhưng sẽ rất tốn điện và nước – điều không phù hợp với tầm nhìn lý tưởng về những hệ thống tuần hoàn bền vững.

nhóm nghiên cứu
Vi tảo được kỳ vọng sẽ giúp những hòn đảo xa xôi tự đáp ứng được nhu cầu về nhiên liệu. Ảnh: WUR

Hai nghiên cứu sinh tiến sĩ Robin Barten và Rocca Chin-on đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Trong phòng lab tại Wageningen, Barten đã phát hiện ra loài vi tảo Picochlorum sp. (xuất hiện nhiều trong tự nhiên ở Bonaire) có khả năng kháng nhiệt, mặn tốt, sinh sôi rất nhanh và đặc biệt giàu dinh dưỡng khi chứa hàm lượng protein lên tới 50%. Bằng những thí nghiệm tiến hóa được thực hiện liên tục trong suốt một năm, Barten đã tạo ra loại Picochlorum sp., mới thậm chí còn ưu việt hơn – chịu được nhiệt độ lên tới 47.5oC (cao hơn 2.5oC so với thế hệ đầu) và phát triển nhanh nhất ở nhiệt độ khoảng 40oC. Còn Chin-on thì thiết kế một nguyên mẫu bioreactor với hình dạng gần giống chữ V và giải quyết khâu làm mát (khi nhiệt độ tăng cao) bằng cách nhấn chìm toàn bộ thiết bị trong nước ở nhiệt độ 30oC. Hệ thống vận hành tốt và cũng phù hợp với các loại tảo có khả năng chịu nhiệt không bằng Picochlorum sp.

nhà khoa học
Hai nhà nghiên cứu Barten và Chin-on bên cạnh thiết bị bioreactor sản xuất vi tảo tại Bonaire. Ảnh: WUR

Bất chấp những tiến bộ gần đây trong nghiên cứu về phương pháp và quy trình sản xuất vi tảo, việc nhân rộng quy mô của hệ thống bioreactor trên đảo Bonaire thực sự không hề đơn giản, với trở ngại lớn nhất, theo GS. Wijffels, vẫn là vấn đề tài chính. Kinh tế Bonaire chủ yếu phụ thuộc vào du lịch và có rất ít doanh nghiệp lớn đủ tiềm lực để biến cơ sở thử nghiệm của Wageningen thành một mô hình kinh doanh sinh lời. Vì thế GS. Wijffels đã đề xuất kêu gọi nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Ông hy vọng giới chức, doanh nghiệp và các tổ chức tài trợ khoa học sẽ quan tâm tới dự án này. “Đó là cách tốt nhất để đảm bảo nguồn tài chính và cũng vì lợi ích của Bonaire, giúp hòn đảo đạt được khả năng tự cung/cấp tốt hơn, đa dạng hóa nền kinh tế và trở thành hình mẫu tham khảo cho những nơi khác” ông nói.

Khoa học & Phát triển
Đăng ngày 09/02/2022
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 00:59 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 00:59 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 00:59 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 00:59 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 00:59 26/04/2024