Không có lao động đi biển, chủ tàu cá ở Bà Rịa - Vũng Tàu chồng chất khó khăn

Ngư trường cạn kiệt, giá nguyên liệu tăng… không còn là nỗi lo chính của chủ tàu đánh bắt xa bờ. Thay vào đó, lo lắng nhất hiện nay của nhiều chủ tàu cá ở Bà Rịa – Vũng Tàu là tìm không ra lao động (bạn thuyền, bạn ghe) đi biển.

Tàu cá
Nhiều tàu nằm bờ vì thiếu lao động. Ảnh: Gia Khang

Khó chồng khó

- "Do thông qua môi giới nên bạn thuyền ở đây đội giá cao lắm, bây giờ bạn bỏ lên bờ làm công nhân hết. Tất cả các thứ đều tăng giá, mỗi lần xuất bến phải ứng cho mượn 30 triệu đồng/người, mà mỗi chuyến biển ứng cho 14-15 bạn thuyền, phải có hơn 1 tỷ mới xuất bến được".

- "Chúng tôi phải chạy vạy khắp nơi để tìm bạn đi biển, nhiều khi đậu bờ nhiều ngày chờ kiếm đủ người mới đi được. Chưa chắc ứng tiền xong bạn sẽ đi, vì tàu chạy ra khỏi cửa biển bạn thuyền nhảy xuống biển bơi bào bờ chúng tôi cũng chịu. Nghề biển giờ khó khăn trong việc kiếm lao động đi biển".

- "Nghề biển giờ rất khó khăn, vì lương ít bạn thuyền giờ không đủ sống nên họ nghỉ, bắt buộc mình phải nằm bờ. Mỗi ngày trả 200.000 đồng/bạn thì không đủ chi phí cho gia đình, con cái học hành. Khó khăn quá trong tương lai chúng tôi phải nằm bờ".

Đó là chia sẻ của các chủ tàu cá đánh bắt xa bờ ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Trước mỗi chuyển biển mới, chủ tàu phải chạy vạy khắp nơi để kiếm đủ bạn thuyền. Nhiều chủ tàu cho biết, từ tháng 10/2021 đến nay, do không tìm được lao động đi biển nên một số chủ cho tàu nằm bờ. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm lao động đi biển là thu nhập của người đi biển ngày càng giảm, công việc lại nặng nhọc, nhiều rủi ro, chủ yếu làm đêm khuya. Người lao động dần bỏ biển lên bờ đi làm phụ hồ, công nhân...vừa thu nhập ổn định vừa gần gia đình.

Anh Lê Văn Tám, một lao động đi biển ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền chia sẻ, mỗi ngày lao động trên biển được trả từ 150.000 - 200.000 đồng, trong khi phụ hồ thì kiếm được 300.000 - 400.000 đồng.

"Tàu đi đánh cá không có thì bạn ghe cũng không đủ sống nên kiếm nghề khác làm. Vì chi phí xăng dầu, nhu yếu phẩm cao quá nên mỗi chuyến biển bạn ghe chỉ được trả 2-3 triệu đồng. Là ngư phủ, chúng tôi mong muốn làm sao cho chi phí xăng dầu thấp xuống để anh em lao động kiếm sống, chứ chi phí cao quá thì không đủ sống" - anh Tám chia sẻ.

Bài toán nan giải

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hiện tổng số tàu cá của tỉnh đã giảm 20%, từ 5.812 chiếc với khoảng 33.000 lao động vào năm 2020 xuống còn 4.671 chiếc và số lượng lao động tương ứng cũng giảm theo.

Ngư dânTrước mỗi chuyến biển, nhiều chủ tàu cá ở Bà Rịa - Vũng Tàu phải chạy vạy khắp nơi tìm lao động. Ảnh: Gia Khang

Thêm vào đó, đi biển vốn là nghề truyền thống, có tính chất cha truyền con nối. Những năm gần đây, con em ngư dân được đầu tư học hành nhiều ngành nghề khác nên rất ít theo nghề biển. Thống kê chỉ còn khoảng 10% lao động nghề biển là người địa phương, còn lại đến từ các tỉnh khác nên lại càng bấp bênh. Lao động nghề biển trở thành lao động thời vụ, ngư phủ không gắn bó lâu dài với chủ tàu mà dễ dàng chuyển việc hoặc chuyền từ tàu này sang tàu khác.

Theo ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền, thông thường sau chuyến biển, chủ tàu trừ tất cả chi phí, số tiền còn lại sẽ chia cho bạn thuyền theo tỉ lệ thỏa thuận. Nhưng gần đây, giá nhiên liệu tăng cao, nguồn hải sản hạn chế nên bạn thuyền chuyển sang yêu cầu trả công theo tháng hoặc theo chuyến và thu nhập cũng không cao.

Ngư dânHiệu quả đánh bắt thấp, lao động nghề cá lên bờ làm việc khác. Ảnh: Gia Khang

Ông Hồng cho biết thêm: "Nhìn chung hiện nay chủ tàu cá xa bờ phụ thuộc rất nhiều vào thuyền viên. Bà con ngư dân chắc chắn chưa mạnh dạn đi biển vì giá cả cao mà ngư trường cạn kiệt. Năm nào cũng thiếu thuyền viên, mặc dù bà con chuẩn bị đầy đủ nước đá, nhu yếu phẩm nhưng chưa ra khơi vì thuyền viên chưa đầy đủ".

Theo nhiều chuyên gia, về lâu dài, các địa phương cần tính đến việc quy hoạch vùng đánh bắt, hỗ trợ ngư dân phát triển công nghệ đánh bắt chuyên nghiệp, hiện đại. Làm được như vậy ngư dân sẽ chọn đúng chủng loại hải sản đánh bắt, bảo vệ được nguồn lợi hải sản. Ngành chức năng cũng cần có kế hoạch ổn định giá cả và nguồn thu mua, góp phần tăng thu nhập cho lao động nghề biển.

VOV
Đăng ngày 15/05/2023
Gia Khang/VOV-TP.HCM
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:08 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:08 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:08 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:08 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:08 29/03/2024