Không phải thuế, đây mới là lý do vua tôm "tỷ đô" Minh Phú hào hứng với TPP

Minh Phú luôn muốn có một sân chơi thực sự công bằng. Hiện tại các hàng rào phi thuế quan có khi khiến giá vốn của Minh Phú bị đội lên tới 20% - cao hơn thuế rất nhiều lần.

Minh Phú - TPP

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã hoàn tất vòng đàm phán cách đây hơn 1 tháng, ngày 5/10/2015.
Với riêng Việt Nam, TPP được cho là sẽ có nhiều tác động tích cực lên đời sống kinh tế xã hội cả nước.

Sự phấn khởi của Việt Nam đối với TPP được nhiều người ví von, như khi đội tuyển bóng đá quê hương vô địch một giải đấu quốc tế vậy.

Cho đến lúc TPP được chính thức thông qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang khởi động để bắt đầu cho một sân chơi với những luật chơi hoàn toàn mới mẻ.

Ngành thủy sản là một trong những ngành sẽ chịu nhiều tác động trước thềm TPP.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) về những ảnh hưởng của hiệp định này lên tình hình kinh doanh của công ty.

- Thưa ông, 4/5 thị trường lớn nhất của Minh Phú đến từ các quốc gia thuộc TPP. Vậy khi hiệp định TPP có hiệu lực, Minh Phú sẽ có những lợi thế như thế nào về thuế quan?

Ông Lê Văn Quang: Tôi không biết các mặt hàng thủy hải sản khác có thuế như thế nào, nhưng đối với tôm, sản phẩm chính của Minh Phú, theo hiệp định song phương, thuế nhập khẩu vào các quốc gia như Mỹ, Canada, Australia đã về 0% từ lâu rồi.

Thuận lợi của Minh Phú khi gia nhập TPP không đến từ thuế - đúng hơn không đến từ thuế xuất khẩu.

Minh Phú cũng như các doanh nghiệp trong ngành hiện vẫn đang bị áp thuế chống bán phá giá. Tiếc thay, dòng thuế này không nằm trong khuôn khổ quy định của TPP.

thị trường xuất khẩu của Minh Phú
4/5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Minh Phú là các nước TPP (Mỹ, Nhật Bản, Canada và Australia)

Không được hưởng những thuận lợi về thuế xuất khẩu, nhưng việc TPP được thông qua sẽ giúp các quốc gia khác được ưu đãi về thuế, như chính Minh Phú đã đạt được. Vậy áp lực cạnh tranh có tăng không thưa ông?

Nếu vì lý do này thì không nhiều. Chính vì đối thủ chính của Minh Phú trên thị trường quốc tế hiện nay là các doanh nghiệp lớn đến từ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ.

Các quốc gia này không thuộc TPP, chính sách của các nước trong TPP đối với Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ vì vậy không thay đổi đáng kể so với trước. Chúng tôi vẫn cạnh tranh với họ thôi.

Vậy, thuận lợi của Minh Phú đến từ đâu, thưa ông?

Từ hàng rào phi thuế quan, còn gọi là hàng rào kỹ thuật.

Minh Phú luôn muốn có một sân chơi thực sự công bằng. Hiện tại các hàng rào phi thuế quan có khi khiến giá vốn của Minh Phú bị đội lên tới 20% - cao hơn thuế rất nhiều lần.

Việc gia nhập TPP sẽ đòi hỏi các quốc gia phải chuẩn hóa hàng rào kỹ thuật. Có nghĩa là Mỹ, Nhật, Canada… sẽ không được áp dụng tùy tiện hàng rào kỹ thuật lên tôm Việt Nam.

Một số hàng rào kỹ thuật, thậm chí được các quốc gia này áp dụng riêng với Việt Nam, để hạn chế nhập khẩu, bảo vệ ngành sản xuất trong nước họ.

Chúng tôi nhấn mạnh, việc cần thiết không phải là nới hay không nới các hàng rào kỹ thuật, mà là cần công bằng.

Ngoài ra, với Việt Nam, những quy định đối với doanh nghiệp sản xuất tôm cũng sẽ được chuẩn hóa – theo yêu cầu của TPP.

Để xuất khẩu, Minh Phú phải thực hiện toàn bộ các yêu cầu, chính sách của Việt Nam. Mà điều này nhiều khi rất vô lý.

Các nước nhập khẩu tôm từ Minh Phú họ không quan tâm đến sự vô lý đó, họ chỉ cần biết anh có tuân thủ pháp luật Việt Nam hay không mà thôi.

Tôi ví dụ, Việt Nam quy định lao động 1 tuần không làm thêm quá 7 giờ, 1 tháng không quá 30 giờ, 1 năm không quá 300 giờ.

Trong khi đó, Indonesia quy định đơn giản, 1 năm không quá 600 giờ. Trong thời gian cao điểm, 1 tuần làm thêm quá 30 giờ là bình thường, nhưng Việt Nam lại cấm.

Như thế là tôm Việt Nam đã bị chính chúng ta dựng rào cản mất rồi.

Một quy định vô lý khác nữa, là việc xếp ngành này vào ngành sản xuất độc hại, yêu cầu bồi dưỡng cho người lao động bằng hiện vật, là 1 hộp sữa và 1 kg đường.

Minh Phú buộc phải trả bằng hiện vật, mặc dù nói thật, công nhân họ không tha thiết gì, lãng phí vô cùng. Trả bằng tiền thì không được – như thế là không tuân thủ pháp luật.

Thuận lợi của Minh Phú khi Việt Nam chính thức tham gia TPP đến từ những thuận lợi về hàng rào kỹ thuật – từ việc chuẩn hóa các quy định, về tính minh bạch…

Xin chân thành cảm ơn ông.

CafeF/TTXVN/Soha, 13/11/2015
Đăng ngày 13/11/2015
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:42 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:42 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:42 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:42 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:42 29/03/2024