Một số giải pháp cho vụ tôm sú 2019

Nắng nóng là điều kiện thuận lợi luôn tiềm ẩn những mối nguy cho bà con nuôi tôm đặc biệt cho một số bệnh thường xảy ra như: đốm trắng, phân trắng, hoại tử gan tụy, đầu vàng, đỏ thân trên tôm sú. Chính vì vậy, để bước vào vụ nuôi tôm sú năm 2019 gặp nhiều thuận lợi bà con cần hiểu rỏ và nắm được các giải pháp phòng chóng thích hợp.

Một số giải pháp cho vụ tôm sú 2019
Ảnh minh họa: Tomsucamausieusach

1/. Đối với ao nuôi:

Đối với ao nuôi tôm sú bán thâm canh và thâm canh bà con cần chủ động nạo vét loại bỏ các chất thải tồn dư của vụ nuôi trước ra khỏi ao nuôi, phơi khô đáy ao nuôi càng kỹ càng tốt. Gia cố, kiểm tra bờ ao nuôi để chống thất thoát nước trong quá trình nuôi, tìm cách tiêu diệt các vật chủ trung gian trong vụ nuôi trước như: ốc, cua, cồng, trứng cá..

Đối với những ao nuôi có rong tảo phát triển nhiều trong vụ nuôi trước như: rong mền, rong đuôi chồn... cần phải loại bỏ ra khỏi ao nuôi và phơi nắng cho các bào tử của rong chết hết, trường hợp ao nuôi không phơi được thì phải dùng hóa chất để xử lý diệt rong trước khi cấp nước vào nuôi. Trong vụ nuôi cần cấp nước đủ từ 1,2 - 1,5m và gây màu để tránh hiện tượng rong, tảo phát triển ở đáy ao gây ảnh hưởng cho tôm sú.

Bà con cần dành từ  20 - 30%  diện tích phù hợp để làm ao chứa, ao lắng đây là vấn đề rất cần thiết cho quá trình cấp nước và xử lý nước trước khi đưa vào ao nuôi nhằm hạn chế những rủi ro do dịch bệnh gây ra.

2/. Đối với nguồn nước cấp vào:

Bước vào vụ nuôi 2019, nguồn nước để cấp vào nuôi tôm sú trên địa bàn toàn tỉnh rất chủ động, hiện nay độ mặn tại các vùng nuôi tôm sú trên địa bàn đạt: 10 - 150/00, có những vùng nuôi lên đến trên 200/00. Tuy nhiên, đây là một trong những vấn đề gây nhiều bất lợi cho bà con nuôi tôm sú. Cuối năm 2018 và đầu năm 2019, thời tiết trên địa bàn toàn tỉnh gặp nhiều bất lợi rét đậm, rét hại, mưa gió, lủ lụt như các năm trước không xảy ra, hạn hán kéo dài nên nguồn nước phục vụ cho nuôi tôm sú năm 2019 luôn luôn có và ổn định, đây là một trong những nguyên nhân bước đầu gây bất lợi cho vụ nuôi tôm sú năm nay. Vì nguồn nước là một yếu tố ban đầu rất quan trọng, nếu không xảy ra hiện tượng lũ lụt như các năm trước để đẩy tất cả những tồn dư, dịch bệnh của vụ nuôi trước ra biển trả lại cho các nhánh sông, kênh rạch một môi trường an toàn về dịch bệnh thì môi trường đó vẫn tồn tại và càng phát triển ở các nhánh sông, kênh rạch cho vụ nuôi tôm sú những năm tiếp theo.

Để đảm bảo cho tính an toàn tuyệt đối cho vụ nuôi tôm sú chính vụ, bà con cần chủ động trong việc lựa chọn những con nước tốt để cấp vào ao nuôi. Việc cấp nước vào ao nuôi cần có tính đồng bộ và theo dõi kỷ các con nước lên xuống trong ngày.

Quá trình cấp nước vào ao nuôi bà con cần kiểm soát chặt chẻ các đối tượng là vật chủ trung gian như cua, còng, cá... là nguồn gây bệnh chính trên tôm sú nuôi. Cấp nước vào ao phải qua túi lắng lọc nhiều lớp.

Cấp nước vào một lần đạt yêu cầu từ: 1,2 - 1,5m, sau đó tiến hành xử lý nước trước khi thả tôm bằng các hóa chất có trên thị trường như: Clorin, Thuốc tím, ....

Gây màu nước tốt trước khi thả tôm giống là vấn đề cần thiết đối với nuôi tôm sú,  màu nước tạo điều kiện cho phiêu sinh vật phát triển, giảm độ trong của nước, che bớt ánh sáng, hạn chế sự phát triển của rong, tảo ở đáy ao, giảm sự dao động nhiệt độ nước, tăng lượng ôxy hòa tan, màu nước trong ao tốt, thức ăn tự nhiên trong ao xuất hiện nhiều rất có lợi cho tôm, nhất là giai đoạn đầu khi thả tôm giống, sinh vật phù du phát triển sẽ làm giảm các chất độc hại, tránh gây sốc cho tôm.

Kiểm tra các yếu tố môi trường ao nuôi đảm bảo các thông số kỹ thuật trước khi thả giống.

3/. Đối với con giống:

Trên địa bàn tỉnh ta việc nuôi tôm sú thâm canh trong ao đất mỗi năm chỉ một vụ nuôi vì vậy để chuẩn bị tốt cho vụ nuôi đạt hiệu quả cao thì vấn đề về con giống là khâu quan trọng quyết định đến 60 - 70% sự thành công. Hiện nay đối với nguồn tôm sú giống trên địa bàn tỉnh ta rất ít đơn vị sản xuất giống tôm sú, chính vì vậy đa số bà con nuôi tôm chủ yếu tập trung vào bắt giống tại các địa bàn như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận những tỉnh này là một trong những cái nôi cung cấp giống tôm sú cho cả nước. Nguồn tôm giống tại các cơ sở cung cấp này có rất nhiều nguồn khác nhau như giống tôm chợ để thả cho các khu vực miền tây nuôi theo hình thức tự nhiên xen ghép tôm cua cá, giá tôm này rất rẻ chỉ từ 20 - 30đồng/con, nguồn tôm giống nuôi theo hình thức BTC có giá từ 40 - 50đồng/con và không có kiểm dịch, cuối cùng là nguồn tôm giống nuôi theo hình thức TC có giá từ 80 - 120đồng/con. Để lựa chọn được nguồn tôm giống tốt bà con cần trực tiếp đi bắt để kiểm tra kỷ trước khi mua là vấn để cần thiết. Nếu không có điều kiện để đi bắt thì bà con có thể gửi giống tại các cơ sở chuyên đi bắt giống để có được chất lượng con giống tốt nhất.

Để có con giống tốt, con giống phải khỏe mạnh, kích cỡ đồng đều, không phân đàn, được mua từ những cơ sở và công ty có uy tín. Trước khi mua tôm phải chắc chắn rằng lô tôm giống đó đã được kiểm dịch, không ủ bệnh, có thể kiểm tra sức khỏe của tôm bằng phương pháp sốc formol, sốc nước ngọt, sau cùng là kiểm tra con giống bằng phương pháp PCR. Cần kiểm tra độ mặn và pH nước của nơi sản xuất giống và ao nuôi của mình để có sự điều chỉnh cho phù hợp trước khi thả giống.

Thả giống đúng theo lịch thời vụ đã được khuyến cáo của sở NN&PTNT Quảng Trị.

Mật độ thả tùy vào mức đầu tư và kinh nghiệm kỹ thuật của bà con nông dân. Có thể thả từ 15 - 30con/m2.

Trên đây là một số giải pháp bước đầu cho vụ nuôi tôm sú năm 2019. Chúc bà con có một vụ nuôi thành công.

TTKKN Quảng Trị
Đăng ngày 07/04/2019
Phan Văn Phương
Nuôi trồng

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 05:29 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 05:29 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 05:29 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 05:29 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 05:29 17/04/2024