Mưa trên diện rộng ‘giải khát’ cho miền Tây Nam Bộ

Hai ngày qua, nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ có mưa trên diện rộng khiến thời tiết mát mẻ trở lại. Nông dân bắt đầu chuẩn bị trồng lúa, nuôi tôm sau nửa năm nắng gay gắt.

mua dien rong
Mưa khá lớn và kéo dài hơn 2 giờ ở TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Zing.vn.

Từ 13h ngày 16/5, mưa khá lớn và kéo dài hơn 2 giờ ở TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng khiến cho người dân vui mừng vì nhiệt độ giảm mạnh (giảm hơn 7 độ C so với hôm qua) sau nhiều tháng nắng hạn. Thị xã Vĩnh Châu, Ngã Năm và huyện Thạnh Trị cũng có mưa lớn, giúp hàng nghìn ha hoa màu có nước tưới.

Một ngày trước, mưa cũng xuất hiện ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu), thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) và các huyện của Kiên Giang.

Đây là những cơn mưa đầu mùa sau khi có vài cơn mưa chuyển mùa ở diện hẹp, giúp nước trong ao bớt mặn, nên người dân bắt đầu thả giống cho vụ tôm mới.

Một số xã ở huyện Mỹ Tú và thị xã Ngã Năm của tỉnh Sóc Trăng, nông dân bắt đầu làm đất để gieo sạ lúa.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong 2-3 ngày tới, tại khu vực Nam Bộ, chiều tối và đêm sẽ có mưa rào và dông rải rác, lượng mưa 40-70 mm, có nơi cao hơn.

Khu vực thượng lưu sông Mekong chiều tối có mưa vài nơi, lượng mưa 40-70 mm; vùng hạ lưu sông Mekong lượng mưa 40-70 mm.

Do có mưa, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long biến đổi theo triều. Dự báo, lưu lượng tại Tân Châu và Châu Đốc ít biến đổi. Lưu lượng trung bình ngày tại Tân Châu dao động trong khoảng 2.200-3.000 m3/giây, Châu Đốc khoảng 400-600 m3/giây.

Mực nước cao nhất tại Tân Châu ở mức là 0,9 m; tại Châu Đốc 1,05 m, ở mức thấp hơn cùng kỳ năm 2015 từ 0,15-0,25 m. Mực nước triều cao nhất tại 3 trạm Sài Gòn, Định An và Vũng Tàu đều có xu thế giảm.

Không chỉ ở miền Tây, cơn mưa lớn kéo dài hơn hai giờ tại Quảng Ngãi chiều 13/5 đã làm hoa màu, cây cối được giải cơn khát. Mưa cũng đã giúp giảm khả năng nguy cơ cháy cho hàng trăm ha rừng và góp phần làm giảm sự bốc hơi nước ở các hệ thống ao, hồ trên địa bàn tỉnh.

Hạn, mặn tiếp tục gây ảnh hưởng đến nhiều tỉnh

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, hiện nay, tại khu vực Nam Trung Bộ, gần 23.000 ha đất lúa phải dừng sản xuất vụ Đông Xuân, 3.953 ha bị ảnh hưởng do thiếu nước tưới. Dự kiến, hạn hán sẽ tiếp tục kéo dài đến vụ Hè Thu 2016 với khoảng 57.000 ha đất lúa sẽ phải dừng sản xuất.

Khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, tổng diện tích đất sản xuất bị hạn, thiếu nước tưới là hơn 11.000 ha, trong đó gần 3.000 ha phải dừng sản xuất. Khu vực ĐBSCL có 230.586 ha lúa Đông Xuân và Hè Thu bị thiệt hại.

Tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, hạn hán, xâm nhập mặn đã làm 312.820 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Ước tính tổng thiệt hại 8.918 tỷ đồng.

Các hồ chứa thủy lợi chỉ đạt khoảng 51% dung tích thiết kế

Theo Vụ Quản lý công trình thủy lợi và an toàn đập (Tổng cục Thủy lợi), dung tích các hồ chứa thủy lợi vừa và lớn trên toàn quốc trung bình đạt khoảng 51% dung tích thiết kế. Trong đó, dung tích trung bình các hồ khu vực Bắc Bộ đạt 56%, Bắc Trung Bộ đạt 63%, Nam Trung Bộ đạt 50%, Tây Nguyên đạt 32%, Đông Nam Bộ đạt 27%.

Một số hồ chứa vừa và lớn thuộc khu vực Trung Bộ vẫn có dung tích trữ thấp.

15 tỉnh đang ở cấp báo cháy rừng cực kỳ nguy hiểm

Theo Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), hiện nay cả nước có 15 tỉnh là An Giang, Bình Định, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Lắk, Đồng Tháp, Gia Lai, Khánh Hòa, Long An, Ninh Thuận, Phú Yên, Tây Ninh và Đà Nẵng đang ở cấp báo cháy rừng cực kỳ nguy hiểm (cấp V).

Cục Kiểm lâm yêu cầu UBND các cấp và chủ rừng thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định./.

Chinhphu.vn/CTV Cà Mau, 17/05/2016
Đăng ngày 18/05/2016
Môi trường

Giải pháp kiểm soát giá giống thủy sản sau bão

Sau mỗi cơn bão, việc kiểm soát giá giống thủy sản trở thành vấn đề nóng, khi giá cả thường tăng cao do tình trạng đầu cơ và nguồn cung bị gián đoạn.

Nuôi tôm thẻ
• 09:47 24/10/2024

Giải pháp phục hồi bền vững nguồn lợi thủy sản tại Việt Nam

Nguồn lợi thủy sản đóng vai trò quan trọng trong cả hệ sinh thái tự nhiên và nền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc khai thác quá mức, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã dẫn đến suy giảm nghiêm trọng trữ lượng thủy sản, gây ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng sinh thái và sinh kế của người dân.

Đánh bắt cá
• 09:38 23/10/2024

Nuôi cá lồng bè: Khó khăn tăng dần khi ô nhiễm nguồn nước tăng cao

Nuôi cá lồng bè, dù mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng, đặc biệt là do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.

Nuôi lồng bè
• 14:17 16/10/2024

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 10:52 15/10/2024

Những điều bạn cần biết khi ủ cám gạo cho tôm ăn

Cám gạo là dạng thức ăn tinh bột cao rất tốt cho tôm, cá. Vậy cần biết cách ủ cám gạo cho tôm ăn để cung cấp cho tôm đa dạng nhiều chất dinh dưỡng cho tôm phát triển nhanh nhất.

Cám gạo
• 10:31 28/10/2024

Một số kỹ thuật chọn và thả tôm giống

Trong nuôi tôm việc chọn và thả giống là một kỹ thuật hết sức quan trọng, có thể quyết định tới thành bại của vụ nuôi. Khi chọn tôm giống, người nuôi cần nắm thông tin về nguồn gốc bố mẹ của con giống, quy trình nuôi và các loại thức ăn đã sử dụng để đảm bảo chúng là những con giống chất lượng, khỏe mạnh, có khả năng sống tốt.

Thả giống
• 10:31 28/10/2024

Tôm Việt Nam khẳng định chất lượng trên thị trường EU và tiềm năng phát triển

Tôm Việt Nam đang từng bước khẳng định chất lượng và vị thế vững chắc của mình trên thị trường châu Âu (EU), một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Với yêu cầu cao về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm và truy xuất nguồn gốc, thị trường EU đã tạo ra không ít thách thức đối với các quốc gia xuất khẩu tôm. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội lớn để tôm Việt Nam tỏa sáng và chinh phục thị trường quốc tế.

Nhẫn tôm
• 10:31 28/10/2024

Một loài cá sở hữu “chiếc nanh” độc lạ

Dường như những sinh vật biển bao giờ cũng có sức hấp dẫn vô cùng tận với con người, bởi tạo hóa đã ban cho chúng nhiều đặc điểm hình thể mà những sinh vật trên cạn phải đặt dấu chấm hỏi vì sự khác thường và kỳ lạ của chúng.

Cá nanh heo
• 10:31 28/10/2024

Nuôi cá chạch lấu mang lại giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cá chạch lấu
• 10:31 28/10/2024
Some text some message..