Nghệ An: 240 ha nuôi tôm an toàn sinh học

Nghệ An có 165 hộ nuôi tôm mặn lợ theo quy trình an toàn sinh học (ATSH), VietGAP, với diện tích 240 ha ao đầm, mỗi năm cung cấp cho thị trường từ 1.800 - 2.000 tấn tôm thương phẩm an toàn thực phẩm.

Nghệ An: 240 ha nuôi tôm an toàn sinh học
Ông Nguyễn Văn Thắng ở xóm 4, xã quỳnh Lương kiểm tra tôm nuôi. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Thắng, chủ 3 ha ao đầm nuôi tôm thuộc vùng VietGAP của xã Quỳnh Lương, (Quỳnh Lưu) cho biết, nuôi tôm ATSH mặc dù đầu tư khá nhiều về hạ tầng, ao đầm... nhưng giảm được chi phí trong quá trình chăm sóc, con tôm bớt dịch bệnh, vùng nuôi tôm cũng giảm đáng kể ô nhiễm môi trường. Vì vậy, năng suất tôm luôn ổn định, 3 ha ao nuôi tôm này mỗi năm ông Thắng thu hoạch được trên 20 tấn tôm thương phẩm, chưa kể ông còn sử dụng 2.000 m2 để nuôi tôm vụ 3 cho thu hoạch đáng kể.

Được sự hỗ trợ của Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững, những năm qua Chi cục Thủy sản đã triển khai xây dựng 7 vùng nuôi tôm ATSH với diện tích 240 ha của 165 hộ nuôi tôm tại các địa phương: Phường Quỳnh Xuân, Quỳnh Dị, xã Quỳnh Lộc (TX.Hoàng Mai); xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Thanh, Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu); xã Diễn Trung (Diễn Châu).

Hàng năm tại 7 vùng nuôi an toàn sinh học cung cấp cho thị trường từ 1.800 - 2.000 tấn tôm nuôi thương phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Trần Xuân Quang - Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản (Chi cục Thủy sản) cho biết: Vụ tôm chính này toàn bộ 240 ha ao đầm nuôi tôm ATSH trong toàn tỉnh sẽ được nuôi thả theo quy trình VietGAP. Đến thời điểm này, người nuôi tôm đã thả được khoảng 230/240 ha, còn 10 ha thả muộn hơn, do diện tích ao đầm này, người sử dụng nuôi tôm vụ 3 nên chưa thu hoạch kịp.


Phần lớn diện tích ao đầm nuôi tôm ATSH được người dân đầu tư lót bạt chống ô nhiễm nguồn nước. Ảnh: Xuân Hoàng.

Ông Quang cho biết: Nuôi tôm theo quy trình ATSH nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất và hiệu quả sản xuất. Đồng thời, tạo sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. 

Các hộ nuôi tôm ATSH được đào tạo, tập huấn về kiến thức ATSH, VietGAP, các quy định của Nhà nước; được tiếp cận những quy trình kỹ thuật nuôi về đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, an toàn môi trường. Vì vậy, người nuôi có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường chung và sản phẩm an toàn cao, phục vụ nhu cầu tiêu thụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 02/04/2018
Xuân Hoàng
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:50 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:50 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:50 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:50 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:50 20/04/2024