Nghiêm túc - chặt chẽ - kịp thời trong chỉ đạo nuôi tôm siêu thâm canh

Cà Mau có diện tích nuôi trồng thủy sản đứng đầu cả nước. Những năm gần đây, việc nuôi tôm theo hình thức công nghiệp, và gần đây là nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao, nếu không thực hiện khép kín quy trình, tập trung vào vùng nuôi thì sẽ dễ dẫn đến gây ô nhiễm môi trường trên diện rộng.

Nghiêm túc - chặt chẽ - kịp thời trong chỉ đạo nuôi tôm siêu thâm canh
Nuôi tôm cà mau. Hình: Báo Ảnh Đất Mũi

Trước thực tế trên, với tinh thần chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời của các địa phương trong hướng dẫn người dân kê khai sản xuất ban đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải vừa có ý kiến đề nghị cần tăng cường, làm tốt, làm chặt việc kiểm tra, thẩm định kỹ thuật nuôi tôm công nghiệp, đặc biệt là hình thức nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. “Hộ nào chưa đủ các điều kiện cần thiết đảm bảo theo loại hình nuôi siêu thâm canh thì không được thả nuôi. Không để một hộ, một diện tích nào nuôi tự phát, nhỏ lẻ, không nằm trong quy hoạch”, Chủ tịch tỉnh tỏ rõ quan điểm chỉ đạo kiên quyết. Bởi thực tế đã qua, những tồn tại trong nuôi tôm công nghiệp tại Cà Mau vẫn còn là bài học mang tính thời sự: Phát triển manh mún, rất khó kiểm soát trên nhiều lĩnh vực, dẫn đến phá vỡ quy hoạch, làm lãng phí đầu tư hạ tầng, để lại những hậu quả nghiêm trọng…

Người đứng đầu chính quyền tỉnh chỉ đạo dứt khoát là nơi nào để người dân tự phát nuôi siêu thâm canh, không đảm bảo các điều kiện mà vẫn thả nuôi thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện nay, hình thức nuôi siêu thâm canh đang phát triển khá nhanh, bởi hiệu quả sản xuất khá cao cả về năng suất và tính ổn định của nghề nuôi. Chỉ trong thời gian gắn, hiện diện tích nuôi theo hình thức này đã tăng lên gần 600ha. Tuy nhiên, một điều đáng quan ngại khi vẫn còn một số địa phương, chính quyền thiếu sự quan tâm, nhất là trong quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Ông Lê Thanh Triều, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết đến thời hạn cuối từ sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là ngày 30/7, song ngành chỉ nhận được Đề án quy hoạch nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao của huyện Ngọc Hiển và huyện Trần Văn Thời. Các nơi có diện tích thả nuôi lớn và khả năng tăng nhanh trong thời gian tới, như: Đầm Dơi (hiện đã có 178ha), Phú Tân (hiện đã có 108ha), TP. Cà Mau (hiện đã có 60ha), hay huyện Cái Nước, Năm Căn, thì đến ngày 3/8 vẫn chưa có động tĩnh gì. “Địa phương nào không trình Đề án theo đúng thời gian quy định thì bỏ ra ngoài quy hoạch, sẽ không được đầu tư về hạ tầng phục vụ nghề nuôi, vì đây không phải là chuyện nói chơi!”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải kiên quyết và nghiêm khắc phê bình lãnh đạo các địa phương chưa trình đề án.

Trên thực tế, ông Võ Trường Giang, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, cho biết diện tích nuôi siêu thâm canh tại địa phương nằm rải rác các nơi, đã có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường. Địa phương cũng đã quy hoạch vùng nuôi tại các xã: Phú Tân, Tân Hải và thị trấn Cái Đôi Vàm. Các địa phương cũng đã chọn một xã thí điểm thực hiện vùng nuôi tôm siêu thâm canh.

Một điều đáng ghi nhận, đã qua các địa phương tổ chức các lớp chuyển giao quy trình nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, huyện Đầm Dơi mở được một lớp với trên 200 hộ nuôi tôm tham gia, huyện Phú Tân cũng đã mở một lớp với gần 100 hộ đến tìm hiểu quy trình kỹ thuật. Tại các lớp này luôn có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, đây cũng sẽ là lực lượng tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật, quy trình nuôi tôm siêu thâm canh cho người sản xuất trong thời gian tới. Bên cạnh đó, theo thông tin từ hai địa phương này, đã thành lập các tổ đến kiểm tra, thẩm định tại từng hộ nuôi siêu thâm canh. Ông Nguyễn Chí Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi: “Cán bộ chúng tôi đến từng hộ, ai làm chưa tốt thì hướng dẫn, đúng quy trình, đáp ứng đủ các điều kiện thì mới cho thả nuôi”.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hiện nay là dù ngành nuôi tôm ở Cà Mau là loại hình sản xuất đặc thù, nhưng đến giờ địa phương vẫn chỉ áp dụng Quy chuẩn Việt Nam về nước thải công nghiệp vào việc đánh giá chất lượng nước thải trong nuôi trồng thủy sản mà chưa có quy chuẩn riêng để so sánh. Điều này xem ra là chưa phù hợp, sác thực tế.

Được biết, trên cơ sở đóng góp của các Bộ, ngành, hiện tỉnh Cà Mau đang hoàn thiện Đề án Tôm trình Chính phủ phê duyệt, trong đó ưu tiên cho nuôi siêu thâm canh, tôm công nghiệp, tôm sinh thái; chế biến hàng gia tăng xuất khẩu; nâng cao chất lượng con giống… Tỉnh cũng đã thực hiện các bước cần thiết thành lập Khu nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn, nằm trong Khu kinh tế huyện Năm Căn; thống nhất chủ trương hình thành vùng nuôi tập trung tại huyện Đầm Dơi, Phú Tân...

Với nhiều nỗ lực và quyết tâm, Cà Mau phấn đấu và giữ vững là tỉnh đứng đầu cả nước về nuôi trồng và xuất khẩu con tôm, xứng đáng là tỉnh đăng cai tổ chức Festival Tôm năm 2018.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 18/08/2017
Trần Nguyên
Nông thôn

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:17 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:17 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:17 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 19:17 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:17 19/04/2024