Người nuôi tôm Nghệ An sử dụng máy phát điện "khủng" đối phó với mất điện

Vào mùa Hè nắng nóng đòi hỏi hệ thống quạt nước hoạt động liên tục để cung cấp đủ ô xy trong ao tôm, do đó việc mất điện lưới liên tục khiến người nuôi tôm thấp thỏm lo âu. Chủ động phương án cứu tôm mỗi khi mất điện, có những chủ đầm đã phải sử dụng máy phát điện "khủng".

Máy phát điện
Ông Nguyễn Cường - chủ đầm tôm cho biết, chiếc máy phát điện công suất 150 Kw này được mua với giá 300 triệu đồng để phục vụ đầm tôm mỗi khi mất điện. Ảnh: Xuân Hoàng

Mất điện lưới liên tục trong thời gian qua và có khả năng còn kéo dài trong những ngày tới, khiến những hộ nuôi tôm thấp thỏm lo âu. Bởi với con tôm nuôi thâm canh trong ao đầm, nếu quạt nước ngừng hoạt động chỉ ít phút là tôm nổi hết lên mặt nước, thiệt hại tiền tỷ.

Để chủ động phương án đối phó với tình trạng mất điện lưới luân phiên như những ngày qua, nhiều chủ đầm tôm quy mô lớn trên địa bàn Nghệ An đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm máy phát điện "khủng".

Ông Nguyễn Cường ở xóm 2, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu là chủ đầm tôm quy mô 5ha ao đầm cho biết, ông đã gắn bó với nghề nuôi tôm hàng chục năm nên bản thân đúc rút được nhiều kinh nghiệm, nhất là vào mùa Hè thường mất điện lưới. Hiện nay, toàn bộ diện tích ao đầm đã đầu tư nuôi tôm áp dụng công nghệ cao, nên đòi hỏi lượng điện tiêu thụ hàng ngày lớn. Vì thế, mỗi khi mất điện lưới, anh phải sử dụng máy phát điện công suất lớn để toàn bộ hàng chục guồng máy quạt nước và các thiết bị phục vụ nuôi tôm khác duy trì hoạt động.

"Trước đây tôi đã sắm 2 máy phát điện. Trong đó 1 máy công suất 15 Kw và 1 máy 100 Kw, nhưng chỉ đáp ứng được 2/3 diện tích ao nuôi. Để cung cấp điện cho toàn bộ 5ha cần phải có máy phát điện công suất cao hơn. Do vậy, mới rồi tôi đầu tư 300 triệu đồng, mua thêm 1 máy phát điện công suất lên tới 150 Kw. Theo đó, dựa vào diện tích ao nuôi hiện có để sử dụng máy phát điện cho phù hợp. Với phương án đối phó này, gia đình không còn lo mất điện nữa, tuy nhiên, mức chi phí để chạy máy phát điện là khá cao", ông Nguyễn Cường chia sẻ.

Với những hộ nuôi tôm có quy mô nhỏ hơn, phương án đối phó mỗi khi mất điện lưới cũng được quan tâm hàng đầu. Ông Hồ Đình Thắng, chủ đầm tôm ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu trăn trở: Mất điện luân phiên kéo dài nhiều giờ/đợt như những ngày qua khiến người nuôi tôm buộc phải chi phí gấp nhiều lần để mua nhiên liệu chạy máy phát điện.

Ao tômVới con tôm nuôi, cần phải vận hành quạt nước thường xuyên để cung cấp đủ ô xy trong ao. Ảnh: Xuân Hoàng

Gia đình ông Thắng hiện nuôi 2 ao tôm, phải sử dụng 4 quạt nước. Ông cho biết, nếu như vận hành 1 quạt nước thì sử dụng máy phát điện 15 Kw là đủ, trường hợp vận hành một lúc 4 quạt nước thì phải sử dụng máy phát điện 50 Kw. Do vậy hiện nay ông Thắng đã đầu tư mua 4 máy phát điện, trong đó 3 máy có công suất 15 Kw/máy và 1 máy công suất 50 Kw.

"Từ giữa tháng 5 đến nay là thời điểm thường xuyên mất điện luân phiên, để cứu con tôm, gia đình đã đầu tư hàng chục triệu đồng để mua nhiên liệu chạy máy phát điện. Nếu như tình trạng mất điện còn kéo dài thì chi phí để mua dầu rất nhiều. Bởi, đối với tôm nuôi cần phải chạy quạt nước gần như liên tục 24/24 giờ, chỉ có dừng hoạt động những lúc cho tôm ăn", ông Thắng cho hay.

Nuôi tôm là nghề đòi hỏi đầu tư lớn từ khâu xử lý ao đầm đến con giống, thức ăn, vật tư... do vậy nếu gặp rủi ro thì chủ đầm thiệt hại tiền tỷ. Mùa Hè năm nay tình trạng mất điện luân phiên kéo dài khiến các chủ đầm tôm phải tăng chi phí, thua thiệt đủ đường, trong khi đó, giá tôm thương phẩm hiện tại rất thấp, chỉ 130.000 - 160.000 đồng/kg.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 10/06/2023
Xuân Hoàng
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:56 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:56 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:56 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:56 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:56 25/04/2024