Những con số về sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, cá

Kháng sinh, bao gồm cả những loại thuộc nhóm kháng sinh sử dụng của con người bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.

Kháng sinh
Kháng sinh đã được sử dụng phổ biến và rộng rãi trong ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam. Ảnh: Aquaculture

Tất cả kháng sinh sử dụng cho chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam đều là nhập khẩu dưới dạng nguyên liệu và thành phẩm. Theo Depart- ment of Animal Health, khoảng 2.000 tấn kháng sinh thô đã được nhập khẩu mỗi năm. 

Tính đến tháng 1/2019, có 13.000 lượt các sản phẩm thuốc được phép sử dụng tại Việt Nam trong đó phần lớn là sản phẩm kháng sinh. Có 1.500 thuốc thú y sản phẩm được phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các sản phẩm kháng khuẩn không chiếm tỷ trọng lớn. 

Trong nuôi trồng thủy sản, 72% cá và trang trại nuôi tôm đã sử dụng ít nhất một loại kháng sinh để điều trị bệnh hoặc kích thích tăng trưởng ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng trong Việt Nam. 

Mua bán thuốc kháng sinh không kê đơn đã được xác định là một yếu tố chính cho mức độ cao của sử dụng kháng sinh góp phần làm tăng tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam. 

Thuốc kháng sinhMua bán thuốc kháng sinh không kê đơn mang đế nhiều rủi ro trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc

Nhiều công trình nghiên cứu đã được tiến hành dựa trên kiến thức, thái độ và thực hành của nông dân cũng như rủi ro đối với kháng kháng sinh. Các gen và vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đều đã được được tìm thấy trong các sản phẩm nuôi trồng thủy sản của Việt Nam. 

Các môi trường nước là ổ chứa tiềm tàng của vi khuẩn kháng kháng sinh teria. Việc sử dụng kháng sinh trong các hệ thống nuôi trồng thủy sản có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng vấn đề kinh tế và sức khỏe. 

Một nghiên cứu trên 60 con tôm, mẫu lấy từ chợ địa phương ở thành phố Nha Trang, phía Nam Duyên Hải Miền Trung Việt Nam, cho thấy 55 % Escherichia coli mang gen kháng kháng sinh với nhiều loại kháng sinh. 

Vi khuẩn kháng kháng sinh có thể phát triển và lây lan giữa các loài động vật sản xuất thực phẩm và con người thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc thông qua thực phẩm chuỗi và môi trường. Do đó, kháng kháng sinh là một vấn đề đa ngành vì vi khuẩn kháng kháng sinh có thể lây lan thông qua con người tiếp xúc trực tiếp với động vật hoặc thông qua chuỗi thức ăn và môi trường.

Vi khuẩn kháng kháng sinhVi khuẩn kháng kháng sinh có thể phát triển và lây lan giữa các loài động vật sản xuất thực phẩm và con người. Ảnh: VnExpress

Bắt đầu từ tháng 1/2018 cấm bổ sung kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi (Thông tư số 06/2016/TT-BNNPTNT ngày ngày 31 tháng 5 năm 2016). Theo Thông tư số 10/2016/TT - BNNPTNT ngày 01/06/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), có là 24 loại hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản, trong đó có Enrofloxacin và Ciprofloxacin. 

Theo lệnh cấm cụ thể sử dụng kháng sinh, chưa có nghiên cứu nào khám phá việc tuân thủ pháp luật.

Cấm kháng sinhTheo MARD, có là 24 loại hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản, trong đó có Enrofloxacin và Ciprofloxacin. Ảnh: Vietnam Net

Gần đây một cuộc khảo sát trên tổng số 360 trại nuôi cá và 360 trại nuôi tôm các trang trại được chọn từ bảy tỉnh, bao gồm Hải Phòng, Nam Định và Vĩnh Phúc ở phía Bắc; Đắk Lắk và Bình Định ở miền Trung; Đồng Nai và Đồng Tháp ở phía Nam. 

Kết quả cho thấy kháng sinh được sử dụng rộng rãi trong các trang trại nuôi cá (64%), nhưng ít phổ biến hơn trong nuôi tôm (24%). Trong trang trại nuôi cá, có 11 loại kháng sinh (23 loại kháng sinh khác nhau) được sử dụng để điều trị và phòng ngừa. 

Các nhóm kháng sinh phổ biến nhất là Phenicol (11%), tiếp theo là Tetracycline (10%) và Sulfonamide (7%). Trang trại nuôi tôm, có sáu loại kháng sinh (10 loại kháng sinh khác nhau) được sử dụng. Kháng sinh phổ biến nhất các lớp là Tetracycline (21 %). 

Kháng sinh nuôi tômTrang trại nuôi tôm, có sáu loại kháng sinh (10 loại kháng sinh khác nhau) được sử dụng. Ảnh: chephamthongminh.com

Kết quả khảo sát cho thấy hai mục đích chính của kháng sinh là điều trị vật nuôi bị bệnh và phòng chống dịch bệnh. Sử dụng kháng sinh trong xử lý chiếm 83% ở trang trại nuôi tôm và 88% trang trại nuôi cá. Tỷ lệ sử dụng kháng sinh trong các trang trại nuôi cá thâm canh cao hơn 5,2 lần (95%CI 3,2–8,5) so với trang trại cá. 

Điều kỳ lạ đối với việc tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng kháng sinh trong các trang trại nuôi tôm thâm canh là cao hơn 3,4 lần (95%CI 2,2–5,4) so với trang trại quảng canh trong khi tỷ lệ sử dụng là 4,2 lần (95%CI 2,6–6,9) so sánh nuôi tôm thâm canh với nuôi quảng canh. 

Kháng sinh trong nuôi cáTỷ lệ sử dụng kháng sinh trong các trang trại nuôi cá thâm canh cao hơn 5,2 lần so với trang trại cá. Ảnh: onehealthtrust.org

Những kết quả này có thể được sử dụng để hỗ trợ xây dựng chính sách nhằm quản lý sử dụng kháng sinh và giảm kháng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản.

Chính phủ cần ban hành các thông tư, quy định về đơn thuốc thú y ban đầu cho các nhà cung cấp thuốc thú y và nông dân nuôi trồng thủy sản. Đơn thuốc thú y nên được yêu cầu với chẩn đoán bệnh và kiểm tra độ nhạy cảm với kháng sinh trước khi sử dụng kháng sinh. Chính phủ- nhà nước cũng cần giám sát và quản lý chất lượng thuốc thú y trên thị trường. 

Thiết lập chẩn đoán bệnh quốc gia và tiếp cận với kháng sinh chất lượng. Quảng cáo không sử dụng kháng sinh để cải thiện an toàn sinh học và giảm sử dụng chúng. Nghiên cứu và ứng dụng các lựa chọn thay thế cho kháng sinh như các biện pháp điều trị bệnh bao gồm an toàn sinh học, tiêm phòng, sử dụng chế phẩm sinh học.

Đăng ngày 16/02/2023
Hồng Huyền @hong-huyen
Nguyên liệu

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 17:08 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 17:08 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:08 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:08 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:08 20/04/2024