Những hình thức kinh doanh bất chấp trong thủy sản

Tình trạng bơm tạp chất vào tôm, mạ băng (ngâm nước) thịt cá, nhuộm màu cá trê... đã là những cách kinh doanh và chế biến thủy sản quen thuộc.

Những hình thức kinh doanh bất chấp trong thủy sản
Phải dẹp bỏ những sản phẩm kém chất lượng thì ngành thủy sản mới thực sự bền vững

Kiểu làm ăn bất chính này không những làm xấu đi hình ảnh của mặt hàng thủy sản Việt Nam, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng mà còn là nguyên nhân đe dọa sự tồn vong của ngành xuất nhập khẩu thủy sản nước nhà.

Những hình thức gian lận trong thủy sản Việt Nam

Mạ Băng (tăng trọng) ngâm nước thịt cá

mạ băng tôm

Tỉ lệ mạ băng sản phẩm tôm vượt quá mức cho phép

Mạ băng là quá trình làm đóng băng một lớp nước trên bề mặt sản phẩm. Mục đích của việc mạ băng nhằm bảo quản thực phẩm và cho thực phẩm có màu sắc đẹp, tuy nhiên nhiều công ty lợi dụng công đoạn này làm tăng tỉ lệ nước trong thịt cá và các sản phẩm thủy sản. Theo hướng dẫn của Ủy ban Thực phẩm quốc tế (CODEX), tỉ lệ mạ băng để đạt mục tiêu công nghệ thông thường là không quá 5%.

Nhưng một vài công ty có tỷ lệ mạ băng lên tới 20-30% nước, nguyên do các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã và đang làm ăn gian dối thông qua thỏa hiệp với các đối tác nhập khẩu và mạ băng với tỉ lệ cao để làm giảm giá thành sản phẩm và tăng tính cạnh tranh.

Bơm tạp chất vào tôm

bơm tạp chất vào tôm

Bắt quả tang bơm tạp chất vào tôm. Nguồn TTXVN

Việc bơm tạp chất vào tôm có từ 10 năm trở lại đây nó diễn ra ngày càng phổ biến và bất chấp pháp luật. Chiều ngày 03/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cà Mau kiểm tra, bắt quả tang cơ sở thu đang đưa tạp chất vào tôm sú sơ chế. Trước đó 01/04 tại Bạc Liêu cơ quan chức năng cũng bắt quả tang 20 công nhân đang bơm tạp chất vào tôm. Ngoài bơm tạp chất vào tôm, một số thương lái còn đóng đinh vào tôm để cân nặng hơn khi bán cho doanh nghiệp chế biến buộc các doanh nghiệp này phải sử dụng máy soi kim loại để loại bỏ đinh trong tôm.

Nguy hại của việc bơm tạp chất vào tôm sẽ làm giảm chất lượng tôm và những tạp chất này còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Danh tiếng con tôm Việt Nam vì thế mà mất dần.

Phù phép cua biển từ 1 thành 2kg

dây trói cua

" Tăng trọng" cua chỉ có ở Việt Nam

Khi chuẩn bị cua để bán ra thị trường thương lái đã “phù phép” biến cua biển Cà Mau tăng trọng lượng từ 30% đến 100%. Hầu hết cua bán đều sử dụng dây Trung Quốc và sử dụng dây vải được thấm nước và bùn để buộc cua, việc này làm số tiền người mua bỏ ra lớn hơn nhiều so với giá trị của con cua và tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm  nhất là khi tôm ngâm với bùn mang nhiều mầm bệnh.

Cá trê nhuộm màu

Cá trê lai đang được nhuộm hóa chất độc hại

Cá trê lai đang được nhuộm hóa chất độc hại

Trước khi thu hoạch, cá trê lai có màu trắng được cho ăn một loại hóa chất chưa rõ nguồn gốc làm cá từ màu trắng chuyển thành màu vàng tươi như cá trê đồng. Cá trê nuôi được nhuộm vàng bằng hoá chất Carophyll, vốn chỉ được dùng nhuộm cá cảnh. Người nuôi phải bỏ ra số tiền gấp 3 lần để mua cá trê lai thay vì cá trê vàng. Ngoài ra hoá chất này bị cấm sử dụng trong chăn nuôi có nghĩa là không được sử dụng trong thủy sản để cung cấp thực phẩm cho con người.

Công nghệ chế biến tôm khô, tôm tẩm màu công nghiệp

tôm khô tẩm màu

Một số hộ sản xuất tôm khô, ruốc khô sử dụng phẩm màu công nghiệp để tẩm nhằm tăng màu sắc cho tôm. Nhưng một số người đã tẩm hóa chất rẻ tiền để đẩy nhanh quá trình tạo màu của tôm, làm màu sắc tôm đẹp và để tăng độ giòn cho tôm người ta còn cho tôm ngâm trong formal, đây là một chất cực kỳ nguy hiểm với con người.

Vòng luẩn quẩn của xuất khẩu thủy sản do đâu?

Thương lái Trung Quốc thông qua các công ty xuất khẩu thủy hải sản của Việt Nam để thu mua thủy sản sau đó mang về tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc. Một phần sẽ được xuất khẩu sang các nước thứ ba. Những sản phẩm trên vẫn gắn mác tôm Việt nhưng đã bị thương lái Trung Quốc ép bơm tạp chất, ép mạ băng tỉ lệ nước cao, nhuộm màu…và không còn đảm bảo về chất lượng. Khi nhập sang các nước khác sẽ bị trả hàng về và nguy hại hơn là cấm nhập khẩu thủy sản Việt Nam, sau khi sản phẩm Việt mất uy tín không thể nhập khâu sang các nước khác thì đành bán cho thương lái Trung Quốc, họ bảo sao làm vậy, giá nào cũng phải bán. Vậy lúc này người thiệt là ai???

Đầu ra khó khăn, phụ thuộc và chưa xây dựng thương hiệu tốt bên cạnh xuất khẩu tiểu ngạch qua Trung Quốc chưa được quản lý chặt chẻ. Vì vậy rất cần chữ “Tâm” đồng bộ hoạt động từ người nuôi, kinh doanh đến quản lý thì mới mong ngành thủy sản phát triển.

Đăng ngày 10/04/2017
LỆ THỦY
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:34 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:34 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:34 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:34 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:34 20/04/2024