Những mảnh đời thuyền thúng

Mặc dù không phải là ngư trường lớn nhưng với ngư dân xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam - Bình Thuận), biển Kê Gà thực sự là nguồn sống của họ. Chiếc thúng mỏng manh nhưng đầy ắp cá, tôm sau một ngày giăng lưới đã trở thành niềm vui và hy vọng.

đánh bắt, thuyền thúng

Chuyện thúng chai

Trên doi cát dài chứa chan nắng tháng 3, biển rì rào tiếng sóng, anh Trần Văn Biên, 37 tuổi, ở ấp Cây Găng (xã Tân Thành) đang chuẩn bị ghe lưới, cười và nói với chúng tôi: Xem ti vi thấy Chính phủ dừng dự án xây cảng Kê Gà nên ngư dân lại rủ nhau ra khơi. Chiếc thúng có đường kính 2 - 3m, đan bằng tre cật có thể chở 2 - 3 người, có lưới túi, gắn máy đuôi tôm công suất nhỏ là phương tiện đánh bắt chủ yếu của ngư dân vùng biển từ Phan Thiết cho tới La Gi.

“Với ngư dân vùng Kê Gà, chúng tôi chỉ đi biển theo ngày, nghĩa là khoảng giữa trưa bắt đầu ra khơi, tới sớm hôm sau là về bến cảng. Ngư trường cũng chủ yếu quanh khu vực biển Kê Gà, bán kính chừng 20 hải lý. Mặc dù phương tiện nhỏ, đi gần nhưng sản phẩm đánh bắt được cũng khá đa dạng. Theo đó, một chuyến biển với 2 lao động, gồm 1 người chèo thúng, 1 người thả lưới thay nhau thì một đêm có thể thu về 200.000 - 300.000 đồng, đánh bắt chủ yếu là ghẹ, mực, cá… Điểm lợi nhất của ngư dân làm nghề thúng chai chính là không tốn kém chi phí đá lạnh, xăng dầu nên đánh bắt được bao nhiêu lãi bấy nhiêu”, anh Biên cho biết.

Ngày nay, ngoài những làng nghề truyền thống đan thúng chai thì ở Bình Thuận, ngư dân còn sử dụng thúng làm bằng nhựa composite, chất lượng tốt, nhẹ, tiện bảo quản và đặc biệt là không sợ chìm.

Trước đây, do cảng Kê Gà được Nhà nước quy hoạch làm nơi vận chuyển bô-xít phục vụ xuất khẩu nên ngư dân làm nghề thúng chai phần thì bỏ nghề, phần phải bán thúng, hùn nhau mua ghe thuyền lớn tiếp tục ra khơi, một số thì xuôi xuống dưới vùng biển Hàm Tân, La Gi để tiếp tục đánh bắt, khai thác hải sản. Có lúc người ta nghĩ, một ngày nào đó, chiếc thúng chai quen thuộc sẽ không còn xuất hiện ở Kê Gà. Tuy nhiên, sau mấy năm thăng trầm, nay ngư dân Kê Gà được quay trở lại với nghề truyền thống đặc trưng của mình.

Hạnh phúc đời lộng

Hiện nay, ngư dân làm nghề thúng chai không chỉ bám biển ven bờ mà do nhu cầu của cuộc sống, nghề thúng chai cũng có thể vươn khơi, tham gia đánh bắt ở những ngư trường cách bờ hàng trăm hải lý. Ông Nguyễn Văn Tài, người làm nghề thúng chai thuộc loại lâu đời nhất Kê Gà cho biết: “Khi cảng Kê Gà được quy hoạch để đón tàu ghe công nghiệp thì các loài hải sản như cá, tôm, ghẹ, mực,... giảm đi nhiều do ô nhiễm môi trường; dòng chảy, hướng nước trong khu vực ven bán đảo Hòn Bà bị thay đổi khá nhiều khiến cho nghề biển, nhất là thúng chai, bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngư dân nơi đây vẫn cố gắng gắn bó với nghề. Theo đó, ngư dân chỉ cần liên kết với nhau (cứ khoảng 20 chiếc thúng chai liên kết với 1 chiếc ghe lớn cỡ 45 mã lực) là có thể cùng nhau vào lộng để đánh bắt. Với phương thức này, chiếc ghe lớn sẽ chở những chiếc thúng chai tới ngư trường, sau đó các thúng chai tự do vào lộng, đánh bắt tùy ý mình với bán kính một vài hải lý, thường xuyên liên lạc với nhau bằng bộ đàm, khai thác xong lại tập hợp nhau để cùng lên ghe quay về đất liền. Những chuyến ra khơi, vào lộng như vậy thường kéo dài 2 - 3 ngày, tùy từng ngư trường.

“Ưu điểm của mô hình liên kết này là ngư dân vẫn phát huy được sở trường sử dụng thúng chai, khai thác và đánh bắt nhỏ lẻ, tiết kiệm được nhiên liệu (mỗi thúng mất khoảng 100.000 đồng tiền dầu/chuyến) mà lại có thể tới được những ngư trường lớn, có nhiều dòng cá. Sau mỗi chuyến, ngư dân thường đút túi từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng/người. Đây là cách làm sáng tạo, năng động, phù hợp với nhu cầu thực tế, đặc biệt là nhờ “thuyền mẹ” bảo vệ mà các “thúng chai con” không phải lo mưa bão”, ông Tài nói.

Nhìn hàng trăm chiếc thúng nằm úp yên ả trên bãi cát, trong khi ngư dân thì hối hả cân cá, tươi cười nhận những đồng tiền mặn mùi biển cả, chúng tôi cũng thấy vui lây. Hơn bao giờ hết, những mảnh đời thúng chai tuy nhỏ bé nhưng vẫn tìm thấy cho mình sinh kế hữu hiệu, dựa vào biển quê hương như muôn đời cha ông vẫn vậy.

kinhtenongthon.com.vn
Đăng ngày 02/04/2013
đoàn xá
Đánh bắt

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 14:49 26/09/2024

Kiên quyết xử lý dứt điểm tàu cá "3 không" tại Việt Nam

Việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản luôn là một chủ đề quan trọng đối với Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài và nguồn tài nguyên biển phong phú.

Tàu cá
• 10:11 23/09/2024

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 tăng 614 tấn (tăng 2,2%) so cùng kỳ năm 2023

Theo Cục Thống kê Bình Định, tổng sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 ước đạt 28.738,6 tấn, tăng 2,2% (tăng 614 tấn) so với cùng kỳ. Tính tổng cộng 8 tháng năm 2024, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 201.433,1 tấn, tăng 2,7% (tăng 5.366,8 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu thuyền
• 10:36 09/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 10:46 06/09/2024

Rùa biển vướng lưới ven bờ Bình Định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Sáng ngày 28.9, ông Nguyễn Thanh Tùng, SN 1986 ở thôn Vĩnh Lợi 2, xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ, Bình Định thông tin.

Rùa biển
• 13:38 01/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 13:38 01/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 13:38 01/10/2024

Ngắm nhìn loài hải tiêu đáng yêu tựa nhân vật hoạt hình

Nhiều người tự hỏi: “Liệu những nhân vật hoạt hình chúng ta thường thấy có phải là hình mẫu từ thế giới tự nhiên hay không?” Bởi càng ngày chúng ta càng phát hiện nhiều sinh vật biển có ngoại hình độc đáo và chính điều đó khiến chúng trở nên rất “lạc loài” với thế giới thực.

Loài hải tiêu mới
• 13:38 01/10/2024

Dự đoán các bệnh có thể mắc phải khi tôm bỏ ăn

Khi tôm bỏ ăn, điều này không chỉ là dấu hiệu cho thấy chúng gặp vấn đề về sức khỏe, mà còn có thể là cảnh báo về những bệnh lý tiềm ẩn đang xuất hiện trong ao nuôi. Để giúp người nuôi tôm nhanh chóng nhận biết và xử lý kịp thời, việc dự đoán các bệnh khi tôm bỏ ăn là rất quan trọng.

Tôm đứt râu
• 13:38 01/10/2024
Some text some message..