Những sinh vật biển nhiều màu sắc

Hải quỳ biển, tôm bọ ngựa, sứa mũ hoa hay sên biển là những loài động vật có màu sắc vô cùng bắt mắt và thu hút, nhưng cũng có những chiêu săn bắt mồi rất độc đáo.

hải quỳ

1. Hải quỳ trắng và sao biển

Hải quỳ trắng và sao biển sống ở đại dương có thể phát ra quang phổ nhiều màu sắc thường là những hình phức tạp. Các loài sinh vật biển sử dụng khả năng này để ngụy trang trốn tránh kẻ thù và thích nghi với môi trường sống. Có đến hơn một nghìn loài hải quỳ sinh sống ở đại dương. Tên gọi của loài sinh vật biển không xương này bắt nguồn từ hình dáng giống bông hoa hải quỳ trên cạn. Trong ảnh là một con hải quỳ trắng và sao biển ở vùng biển Columbia

2. Cá Blue Tang

cá blue tang

Cá Bue Tang là loài cá đuôi gai sinh sống chủ yếu ở vùng biển Caribe và thường bơi xung quanh các rạn san hô. Khi trưởng thành, màu sắc của chúng biến đổi từ vàng sáng sang màu xám xanh hoặc tím.

3. Cá hề và cỏ chân ngỗng

cá hề

Thân cá hề có những sọc màu với ba màu chủ đạo và vàng cam, đen và trắng. Chúng thường sống ở giữa những xúc tu có ngòi châm của cỏ chân ngỗng. Đây là nơi trú ngụ có thể bảo vệ cá hề và trứng khỏi những kẻ săn mồi. Cá hề sống trọn đời ở những đám cỏ chân ngỗng, hiếm khi đi xa khỏi nơi trú ẩn dù chỉ một vài mét.

4. Tôm bọ ngựa

tôm bọ ngựa

Tôm bọ ngựa được coi là loài tôm có màu sắc sặc sỡ nhất trong họ nhà tôm. Tôm bọ ngựa hay còn được gọi là sinh vật thế giới bên kia, thường kiếm ăn bằng cách đập con mồi thành từng mảnh với một lực mạnh đủ để phá vỡ một tấm kính. Đôi mắt phồng lên như tên bắn của tôm bọ ngựa được coi là đôi mắt phức tạp nhất trong thế giới tự nhiên.

5. Cá thần tiên

cá thần tiên

Cá thần tiên thu hút người khác với những màu sắc xen kẽ nổi bật trên thân và vây. Đây là loài cá đá ngầm cô độc thường thích bơi một mình hoặc chỉ bơi thành cặp, thích ăn bọt biển và nước biển.

6. Sứa mũ hoa

sua mu hoa

Sứa mũ hoa có hình dáng và màu sắc trong suốt rất bắt mặt, nhưng những tua sứa bị bịt đầu như hoa tử đinh hương có thể cắn vào những vật thể có ý định tấn công rất đau đớn. Loài sứa này được tìm thấy ở ngoài khơi Brazil, Argentina và miền nam Nhật Bản. Xúc tu của chúng có thể cuộn lại và tháo ra dễ dàng, thường được sử dụng để bắt những con cá nhỏ hoặc các nguồn thức ăn khác.

7. Hải quỳ biển

hải quỳ biển

Hải quỳ biển có hình dáng giống một bông hoa hướng dương. Là loài có họ hàng với sứa và san hô, hải quỳ là sinh vật đơn bào dạng ống dạng ngòi châm và thường đợi con mồi xuất hiện ở cụ ly gần để bẫy con mồi trong những những xúc tu có độc.

8. Cá vẹt

cá vẹt

Cá vẹt sống chủ yếu ở những rặng san hô và được biết đến với khả năng thay đổi hình dạng và màu sắc, thậm chí cả giới tính.

9. San hô Noel

san hô neol

San hô có hình dáng và màu sắc rất giống cây thông Noel, thường là nơi trú ẩn của cá bống trong môi trường sống chung là rạn san hô. San hô thường phát triển mạnh ở những vùng nước nông ở biển nhiệt đớ

10. Sên biển

sên biển

Những con sên biển có màu sắc tươi sáng và tương phản khá bắt mắt. Chúng được tìm thấy ở những rạn san hô ở sâu đại dương, có khả năng cảnh báo kẻ thù bằng phần thịt có độc và không mấy ngon miệng của chính mình. Được trang bị cả hai cơ quan sinh sản của đực và cái, mỗi con sên biển sẽ thụ tinh với con còn lại và cùng sinh ra trứng.

VNExpress, 25/10/2013
Đăng ngày 26/10/2013
thùy linh
Khoa học

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:09 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:09 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:09 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:09 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:09 29/03/2024