Nuôi hàu rừng ngập mặn

Nghiên cứu từ các chuyên gia cho thấy tiềm năng kinh tế của ngành nuôi trồng hàu ở Gambia (nước nhỏ nhất của lục địa châu Phi) là một sự khởi đầu cho việc phát triển chuỗi giá trị cá của OACPS (Tổ chức các quốc gia Châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương).

Mô hình nuôi hàu
Mô hình nuôi hàu. Ảnh: imanajmi.files.wordpress.com

Dữ liệu phân tích từ các chuyên gia 

Theo phân tích của FISH4ACP hợp tác với viện nghiên cứu và phát triển xã hội (ISRAD) cho thấy sản lượng hàu được nuôi tại các rừng ngập mặn hàng năm ở Gambia ước tính khoảng 7.000 tấn. Sản xuất hàu đa phần sử dụng kỹ thuật thủ công và sử dụng khoảng 1.000 lao động, hầu hết là phụ nữ. Hàu được bán chủ yếu tại các chợ ở địa phương với doanh số bán hàng được duy trì ổn định mặc dù giá cả có phần tăng. Ước tính đạt 260 tấn thịt hàu chế biến trị giá khoảng 1,3 triệu USD (gần bằng 30.3 tỷ VND). 

FISH4ACP - một sáng kiến ​​phát triển chuỗi giá trị cá toàn cầu của OACPS do FAO (Tổ chức nông lương Liên Hợp Quốc) thực hiện với sự tài trợ của Liên minh Châu Âu (EU) và bộ hợp tác và phát triển kinh tế Liên bang Đức (BMZ). Sáng kiến ​​này đã khởi đầu các hoạt động ở Gambia vào đầu năm 2022 với những phân tích toàn diện về chuỗi giá trị hàu. Các chuyên gia thảo luận về cách để kích thích tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy công bằng xã hội nhằm phát triển một chiến lược nâng cấp cho ngành hàu trở nên bền vững hơn. Theo đó, cuộc thảo luận cũng sẽ tập trung vào các biện pháp giải quyết những lo ngại về vấn đề suy giảm trữ lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và tác động đến môi trường của việc sử dụng quá nhiều tài nguyên thiên nhiên trong công nghiệp sản xuất và chế biến hàu. 

Người đứng đầu hợp tác của phái đoàn EU tại Gambia cho rằng phải đảm bảo sự thịnh vượng về kinh tế và lợi ích xã hội mà không làm tổn hại đến môi trường là trọng tâm của chương trình nghị sự phát triển bền vững mà liên minh Châu Âu ủng hộ. Dự án này là một ví dụ thực tế về các chương trình hợp tác của EU trong lĩnh vực phát triển bền vững trong thủy sản. 

Hàu tươi sốngHàu được xem là nguồn kinh tế cho người dân vùng ven biển. Ảnh: thefishsite.com

Đại diện FAO thông tin thêm, các nghiên cứu này sẽ trở thành định hướng cho những nỗ lực của FISH4ACP trong việc hỗ trợ quốc gia này trên con đường hướng tới một hệ sinh thái bền vững, mở ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân vùng ven biển, nhất là lao động nữ.  

Vai trò quan trọng của việc nuôi hàu biển 

Do được thúc đẩy mạnh mẽ bởi những nhu cầu từ địa phương, ngành sản xuất hàu ở Gambia mang lại cơ hội kinh tế và lợi ích xã hội, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho những người phụ nữ nơi đây, theo một phân tích được trình bày vào ngày 29 tháng 6 của các chuyên gia và các bên liên quan, họ thảo luận và tìm cách đảo ngược sự suy giảm về nguồn cung ứng hàu trong khi cải thiện an toàn và giảm thiểu khí thải CO2.

Nuôi hàu ở những nơi ngập mặn là một ngành sản xuất thủ công quy mô nhỏ có giá trị lớn đối với vấn đề an ninh lương thực và tạo dựng sinh kế sản xuất cho phụ nữ. Cần làm cho nguồn nuôi hàu trở nên vững chắc, đồng thời cải thiện độ an toàn và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Việc nuôi hàu còn góp phần cải thiện chất lượng nguồn nước nhờ vào khả năng lọc sinh học, chúng đã góp phần xử lý làm sạch các cặn bã hữu cơ, hạn chế ô nhiễm. Do đó, ngoài việc nuôi hàu mang lại cho cư dân miền ven biển một nghề nuôi trồng mới dễ nuôi, chi phí thấp, thu nhập cao so với một số nghề nuôi trồng khác, chúng còn mở ra một triển vọng tốt trong việc góp phần phục hồi môi trường sinh thái rừng ngập mặn đang bị tàn phá.

Đăng ngày 05/10/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Thế giới

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:22 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:22 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:22 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:22 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:22 29/03/2024