Nuôi loài "thần dược" không mất tiền thức ăn, đút túi chục triệu/vụ

Nông dân ở xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang mở rộng mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương treo dây. Loại hàu được ví như "thần dược", lại không mất tiền mua thức ăn, mang về hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Nuôi "thần dược" giúp nông dân làm giàu
Nuôi "thần dược" giúp nông dân làm giàu

Những năm gần đây, hàng chục hộ dân sinh sống gần khu vực cửa sông Vịnh và sông Quyền thuộc địa phận xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh mở rộng mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương. Loài hàu sữa này được ví như "thần dược", lại dễ nuôi, chi phí thấp, nông dân mạnh dạn mở rộng quy mô, đút túi hàng chục triệu đồng mỗi vụ. Dọc cửa sông Vịnh, sông Quyền (xã Kỳ Hà) hiện có gần 120 bè hàu lớn nhỏ của gần 60 hộ dân hai thôn Nam Hà và Bắc Hà.

Bè nuôi hàuBè nuôi hàu. Ảnh: vietnamnet.vn

Mô hình nuôi hàu treo dây có kỹ thuật nuôi khá đơn giản. Nông dân chuẩn bị các giàn bè chịu được khối lượng hàu phát triển. Đây là loài hàu có nguồn gốc từ Nhật Bản, tốc độ sinh trưởng nhanh và khả năng phân bố rộng, hàu giống bám trên các giá thể.

Chia nhỏ nhiều dây nuôi hàuChia nhỏ nhiều dây nuôi hàu. Ảnh: vietnamnet.vn

Nông dân chia nhỏ nhiều dây nuôi hàu. Cứ 5 giá thể cho hàu bám được bố trí trên một dây, từ dây này với dây kia cách nhau 20-30cm, mỗi hàng dây cách nhau 30-40cm. Cứ một dây hàu sữa đại dương có tới 30-40 con hàu, nặng khoảng 15kg.

Hàu được nuôi bằng mô hình treo dâyHàu được nuôi bằng mô hình treo dây. Ảnh: vietnamnet.vn

Mỗi bè hàu sữa có điện tích 100m2 sẽ cho thu 1,3-1,5 tấn hàu vỏ. Giá mỗi kg hàu vỏ dao động từ 25.000-30.000 đồng, hàu ruột tách vỏ có giá từ 80.000-120.000 đồng/kg. Mỗi bè diện tích 100m2 nông dân có thể thu về từ 20-25 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến ThắngÔng Nguyễn Tiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà. Ảnh: vietnamnet.vn

Ông Nguyễn Tiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, cho biết, năm 2015, UBND thị xã Kỳ Anh cử cán bộ đi tham quan, học hỏi mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương tại tỉnh Quảng Ninh, trong đó có một số nông dân. Từ đó, ông Thắng và người dân đưa mô hình này về nuôi, phát triển và mở rộng tại xã Kỳ Hà, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Mô hình nuôi hàu treo dâyMô hình nuôi hàu treo dây tại các bè. Ảnh: vietnamnet.vn

Năm 2016, UBND xã Kỳ Hà triển khai thí điểm 7 bè mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương. Mỗi bè được hỗ trợ tối đa 30 triệu đồng. Nhận thấy đây là mô hình nuôi mang lại hiệu quả, vốn đầu tư ít nên người dân đã mạnh dạn đầu tư dù không còn cơ chế hỗ trợ.

Ông Lê Quang NhuậnÔng Lê Quang Nhuận và bè nuôi hàu. Ảnh: vietnamnet.vn

Ông Lê Quang Nhuận (70 tuổi, thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà) cho hay, năm nay gia đình ông đầu tư 3 bè, mỗi bè có kinh phí 15 triệu đồng. "Nuôi hàu chi phí thấp hơn nuôi tôm, cá, lại không mất tiền thức ăn cho hàu, đầu ra ổn định, kỹ thuật nuôi treo dây cước cũng đơn giản. Hàu nuôi thương phẩm trong thời gian khoảng 5-6 tháng sẽ cho thu hoạch", ông Nhuận nói.

Thức ăn của hàuThức ăn của hàu là rong, tảo. Ảnh: vietnamnet.vn

Thức ăn của hàu là rong, tảo, mùn bã hữu cơ trong nước,... Mô hình nuôi hàu này cũng góp phần cải thiện môi trường nước và hệ sinh thái vùng cửa sông.

Theo Đông y, hàu có tác dụng tư âm, dưỡng huyết, rất thích hợp cho những người mắc các chứng bệnh như gầy yếu. Thịt hàu có hàm lượng kẽm cao. Ngoài ra, hàu còn giữ vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới.

Hàu có nhiều lợi ích cho sức khỏeHàu có nhiều lợi ích cho sức khỏe nên rất được ưa chuộng. Ảnh: vietnamnet.vn

6 tháng người dân sẽ thu hoạch một lần, rồi đưa hàu bán lại cho thương lái.  Đây là mô hình mang lại thu nhập ổn định cho người dân, ít rủi ro. 

Báo VietNamNet
Đăng ngày 27/10/2022
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 08:30 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 08:30 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 08:30 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 08:30 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 08:30 20/04/2024