Quảng Nam: Mùa cá khoai đầy thuyền thúng

Sau năm giờ chèo thuyền thúng thả lưới trên biển, ngư dân Bùi Văn Thành bắt được 20 kg cá khoai, thu 2 triệu đồng.

cá khoai
Cá khoai là loại cá rất mềm ngon, bổ dưỡng, thường được dùng trong các món canh hoặc món lẩu.

Chuyến biển này, ông Thành ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, trúng nhất so với hàng chục người trong thôn ra biển đánh bắt thủy sản. Để có thành quả đó, ông thức dậy từ 4h, chèo thuyền thúng ra xa cách bờ gần 2 km hành nghề.

Giữa biển nước mênh mông, thuyền thúng tròng trành, nhưng bằng kinh nghiệm hơn 30 năm đánh bắt cá gần bờ, ông chọn vùng biển nước sâu 3 m. Tấm lưới dài hơn 700 m, rộng 2,5 m, mỗi mắt lưới rộng 4 cm, phía trên gắn phao, phía dưới gắn chì được ông thả xuống tạo thành hàng dài trên biển.

Sau 30 phút thả lưới, ông chèo thuyền kiểm tra, nơi nào có cá mắc thì phao chìm. Ông bắt đầu thu một đầu lưới và thả xung quanh nơi cá mắc nhiều. "Cá khoai đi ăn theo đàn, khi phát hiện chúng mắc nhiều thì thả vòng ngoài để bắt được nhiều hơn", ngư dân 50 tuổi chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt.

Sau một tiếng, ông Thành thu gom và gỡ cá để lên thuyền. Những mẻ lưới tiếp theo được ông thả xuống biển cho đến 9h sáng cùng ngày cập bờ. Đưa thuyền lên khỏi mặt nước, vợ ông đến phụ giúp mang hải sản để trên bãi cát phân loại.

Mẻ lưới cuối cùng cá mắc nhiều, ông Thành mang vào bờ, cùng với con gái gỡ cá và sắp xếp tấm lưới gọn gàng để tiếp tục cho chuyến biển hôm sau. "Tổng số cá khoai tôi bắt được gần 20 kg, thương lái thu mua 80.000-100.000 đồng/kg. Ngoài ra, tôi còn bắt được cá trích, cá mòi, tôm, ghẹ...", ông nói và cho hay nghề này vô chừng, có hôm trúng luồng cá đánh bắt được nhiều, có hôm chỉ đủ ăn cho gia đình.

cá khoai
Sau khi đưa vào bờ, vợ các ngư dân phân loại hải sản để bán. Ảnh Đắc Thành

Ông Phạm Minh Thiện, 67 tuổi, trú xã Bình Minh, cũng đi từ 4h sáng đến 9h đánh bắt được 5 kg cá khoai và một số hải sản khác, bán được hơn 500.000 đồng. Trong thôn ông có hàng chục người chèo thuyền thúng ra vùng biển địa phương bắt cá. Một số đến vùng biển xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, đánh bắt được nhiều hơn.

Từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau, khi biển động, cá khoai vào gần bờ sinh trưởng. Các mùa còn lại, biển êm, chúng ra ngoài khơi ở. "Mới đầu vụ đã đánh bắt được nhiều, hy vọng năm này trúng cá khoai", ông Thiện nói. Do loại cá này mềm, khi gỡ lưới và phân loại phải nhẹ nhàng, nếu không sẽ bị nát, bán giá thấp.

Để đánh bắt cá khoai, ngư dân phải đầu tư tấm lưới hơn 6 triệu đồng, thuyền thúng 10 triệu và nếu gắn máy thêm 10 triệu. Lưới dùng một năm thì hỏng, thuyền thúng thường xuyên sửa chữa bằng cách bôi dầu tránh nước vào. "Làm nghề này vất vả, tờ mờ sáng trời sương lạnh đã phải ra biển. Ngồi trên thuyền thúng, sóng đánh bắn nước lên ướt sũng người. Đôi tay tiếp xúc nước thường xuyên trắng bệch, nhiều lúc bị cua ghẹ cắn chảy máu", ông Thiện nói. Nhiều lúc gặp gió lớn, sóng mạnh đánh lật thuyền, có người đã tử nạn.

Cá khoai (còn gọi là cá cháo) thân mềm, trước kia chỉ đánh bắt về làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. 10 năm trở lại đây, loài này được thị trường ưa chuộng. Tại xã Bình Minh, thương lái thu mua chủ yếu bán ra Đà Nẵng. Cá khoai có thể chế biến nhiều món như nấu canh rau cải với ớt, kho rau răm, làm lẩu...

VnExpress
Đăng ngày 25/12/2021
Đắc Thành
Đánh bắt

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 10:28 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 02:51 15/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 02:51 15/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 02:51 15/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 02:51 15/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 02:51 15/05/2024