Sử dụng xung điện khai thác thủy sản cần xử lý nghiêm

Những khúc sông, kênh, rạch hay vùng nước trũng nào có ngư dân đánh bắt thủy sản bằng các loại công cụ sử dụng xung điện (cào điện, xuyệt điện) đi ngang qua thì nơi đó trở thành “vùng nước chết” do tất cả các loại thủy sản trong tầm hoạt động của xung điện đều bị tiêu diệt.

cào điện
Nhiều ngư dân đánh bắt cá bằng nghề cào điện vẫn hoạt động ngang nhiên ven sông Tiền.

Do đó, để góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên, các hoạt động sử dụng xung điện để khai thác thủy sản (là nghề cấm) cần phải được kiểm tra, xử lý nghiêm, đồng thời tuyên truyền, vận động và có chính sách hỗ trợ những ngư dân sinh sống bằng nghề cấm chuyển đổi ngành nghề.

Dễ như nghề cào điện, xuyệt điện

Cách đây hơn 10 năm, khi nguồn lợi thủy sản tự nhiên còn phong phú thì những ngư dân sinh sống bằng nghề chài, lưới ở các huyện đầu nguồn như Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước và Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) vẫn còn kiếm sống được. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như: nạn khai thác thủy sản bằng ngư cụ có mắt lưới nhỏ, đê bao ngăn lũ, ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp…, càng ngày nguồn lợi thủy sản tự nhiên ngày càng giảm thì hoạt động đánh bắt thủy sản bằng chài, lưới không còn hiệu quả nên các ngư dân này chuyển sang nghề cào điện, xuyệt điện.

Một người tự xưng là “anh Ba”, đang đánh bắt cá bằng xuyệt điện ở cánh đồng  trũng thuộc xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, bây giờ mà đánh bắt thủy sản bằng chài, lưới thông thường thì không thể nào “sống nổi” vì nguồn lợi thủy sản tự nhiên giảm rất nhiều, lượng thủy sản bắt được không bao nhiêu. Muốn đánh bắt nhiều tôm, cá ra chợ bán đủ để trang trải cuộc sống gia đình thì bắt buộc phải dùng tới các ngư cụ đánh bắt thủy sản có sử dụng xung điện như xuyệt điện, cào điện.

Theo như “anh Ba” nói thì hiện nay các loại xuyệt điện đánh bắt thủy sản ở các kênh, rạch nội đồng cũng rất đa dạng, phong phú. Có loại xuyệt điện có phạm vi sát thương từ 8-10 m tùy theo mục đích và địa hình sử dụng, hoặc có loại xuyệt điện tự chế dùng bình ắc quy 12V hay 24V kích lên dòng điện 220V cũng có khả năng hoạt động không kém. Hiện nay, việc sử dụng các loại xuyệt điện tự chế bằng bình ắc quy là khá phổ biến vì chỉ cần đầu tư gần 2 triệu đồng để mua một bình ắc quy 12V, cộng với một bộ kích điện, một bình nhựa và hai cần tự chế là có thể đi “xuyệt cá” kiếm kiếm sống qua ngày.

Một người bạn đồng hành với “anh Ba” tên Tuấn kể lại, trước đây cũng có đi cào điện ven sông Tiền đoạn gần Cầu Mỹ Thuận với người anh ruột nhưng sau này anh tách ra mua một bộ xuyệt điện để kiếm sống riêng. Theo anh Tuấn, đối với các ghe cào điện thì việc trang bị cũng đơn giảm không kém, thường là từ các ghe cào bình thường trước đây bắt bắt thủy sản không còn hiệu quả chuyển sang cào điện. Các ghe cào này chỉ cần trang bị thêm một chiếc dynamo kích điện gắn vào bánh trớn máy dầu (thường là máy D12 hay D24) cùng với một vài sợi dây điện nối dynamo với dàn lưới cào là có thể hành nghề cào điện.

Trở lại với nghề xuyệt điện, anh Tuấn cho biết, hôm nay thu hoạch cũng kha khá, đi từ sang tới giờ hơn 3 tiếng đồng hồ cũng kiếm được gần 2 kg lươn và 3 kg cá với giá trị hơn 200 ngàn đồng. Tuy nhiên, có hôm chỉ kiếm được vài con cá, con lươn cho bữa ăn gia đình nên tính ra thu nhập bình quân hàng ngày chỉ chừng 50-80 ngàn đồng. Để đánh bắt được nhiều tôm cá, hàng ngày những người sống bằng nghề như anh phải đổi địa bàn hoạt động, thường là những cánh đồng trũng, những ao bỏ hoang hay ở các kênh rạch, ven sông.

Nguồn lợi thủy sản suy giảm

Trên những khúc sông, kênh, rạch hay vùng trũng thuộc các huyện đầu nguồn của tỉnh Tiền Giang, tình trạng đánh bắt tôm, cá bằng xung điện đã trở thành vấn đề nóng ở các địa phương này. Mặc dù các ngành chức năng đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, xử lý các trường hợp đánh bắt thủy sản bằng cào điện, xuyệt điện nhưng tình trạng vi phạm vẫn còn diễn biến phức tạp làm suy giảm nghiêm trọng nguồn lợi thủy sản tự nhiên.

Ông Phan Duy Trinh, ngư dân sinh sống bằng nghề đặt dớn ở xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước (Tiền Giang) cho biết, những năm gần đây nguồn cá tôm tự nhiên ngày càng khan hiếm. Nếu như trước đây đặt dớ có thể trang trải được cuộc sống gia đình thì năm nay không đủ ăn. Thậm chí, bây giờ cá con cũng không có luôn chứ đâu tới cá lớn. Tình trạng này một phần là do vào những con nước kém có nhiều người đi xuyệt điện dù cơ quan chức năng địa phương có tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng nhiều quá nên cũng không xuể.

Theo ông Trinh, mặc dù nguồn lợi thủy sản là của tự nhiên nên ai bắt được nấy ăn, nhưng nếu đánh bắt cá bằng xuyệt điện thì cả cá mẹ lẫn cá con đều bị tận diệt, không còn mầm móng nào sống sót thì nguồn lợi thủy sản không thể nào phục hồi, tái tạo. Do đó, chính quyền địa phương cần có biện pháp tuyên truyền, kiểm tra xử lý triệt để các trường hợp đánh bắt cá bằng xuyệt điện để sau này người dân có cá để bắt ăn cũng như sinh sống.

Theo kết quả khảo sát nguồn lợi thủy sản nội đồng của Chi cục Thủy sản tỉnh, sản lượng thủy sản khai thác bình quân năm 2009 của các phương tiện khai thác thủy sản nội đồng là 20.670 kg/phương tiện nhưng đến năm 2011 thì sản lượng bình quân chỉ đạt 16.329 kg/phương tiện. Nếu xét riêng từng loài thủy sản nội đồng thì tính đến thời điểm này sản lượng thủy sản cũng đã giảm từ 30 – 80% so với thời điểm năm 1997, trong đó có nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng như: cá hô, cá thác lác, cá còm, cá bống tượng, cá chạch lấu... Điều này cho thấy nguồn lợi thủy sản tự nhiên đang bị suy giảm nghiêm trọng.

Cần phối hợp đồng bộ

Đánh bắt thủy sản bằng xung điện không phải là vấn đề mới mà đã diễn ra từ hàng chục năm trước trên cả nước với những diễn biến không kém phần phức tạp. Trước thực trạng này, ngày 02/01/1998, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 01/1998/CT-TTg về việc chống sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc trong khai thác thủy sản.

Theo đó, tỉnh Tiền Giang cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01 từ cấp tỉnh đến cấp xã để thực hiện tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện đánh bắt thủy sản bằng cách thức hủy diệt nguồn lợi thủy sản tự nhiên cũng như giám sát, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, qua hơn 15 năm thành lập, hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01 ở các địa phương chưa thực sự hiệu quả. Thậm chí có lãnh đạo xã còn tỏ ra “ngơ ngác” khi được đề cập tới trách nhiệm Ban chỉ đạo địa phương trong việc tuyên tuyền, vận động người dân không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc trong đánh bắt thủy sản cũng như kiểm tra, xử lý vi phạm ở địa phương do không được “bàn giao”.

Đại diện ngành chức năng cho biết, hiện nay chưa có con số thống kê cụ thể và kiểm soát chặt chẽ hết số người tham gia đánh bắt thuỷ sản bằng xung điện là bao nhiêu dù chắc chắn số lượng là rất lớn, nhưng các trường hợp vi phạm bị phát hiện, xử lý còn rất khiêm tốn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được một cán bộ thanh tra ngành Nông nghiệp Tiền Giang cho rằng, do lực lượng thanh tra nông nghiệp mỏng, các ngành chức năng của huyện, xã làm chưa quyết liệt trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Do đó, để tăng gia tăng hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong thời gian tới chính quyền cơ sở cần thành lập tổ, đội hoặc nhóm thường xuyên kiểm tra và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, ông Phan Hữu Hội, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cũng kiến nghị: Các cơ quan chức năng cần “sốc lại” hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01 các cấp, nhất là đối với cấp xã. Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các địa phương trong việc tăng cường tuyên truyền ý thức cộng đồng về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vận động người dân chuyển sinh sống bằng nghề cấm đổi ngành nghề. Ngoài ra, nhà nước cần sớm có chính sách hỗ trợ vốn chuyển đổi ngành nghề cho các ngư dân sinh sống bằng các nghề đánh bắt thủy sản có tính hủy diệt để tạo điều kiện cho người dân sinh sống được với nghề mới.

Báo Công Thương
Đăng ngày 10/10/2013
thành công
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 01:01 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 01:01 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 01:01 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 01:01 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 01:01 28/04/2024