Tác động của rong biển đỏ đến khí metan chăn nuôi

Chỉ có 3 đến 4 loài rong biển có thể làm giảm hàm lượng khí metan hơn 55%, trong đó có 2 loài rong biển đỏ.

Rong biển đỏ
Rong biển đỏ bổ sung vào thức ăn chăn nuôi giúp giảm khí metan đáng kể.

Phát triển bền vững và cải thiện môi trường sống hiện đang là xu hướng tất yếu của toàn thế giới. Trong chăn nuôi, đặc biệt là các loại động vật nhai lại như cừu, bò, dê và gia súc thải ra môi trường một lượng lớn khí metan – khí gây hiệu ứng nhà kính tương tự CO2. Từ thực tế ấy đã phát triển kỹ thuật sản xuất rong biển đỏ Asparagopsis, đây là là loại rong biển giúp làm giảm nhanh chóng lượng khí metan và cải thiện năng suất vật nuôi đáng kể.

Tiềm năng giảm thiểu khí metan bằng rong biển Asparagopsis là rất lớn, mặc dù loại rong này thuộc loại rất khó trồng. Bên cạnh đó, một vấn đề cần được quan tâm khác là làm sao để đáp ứng đủ lượng rong biển đỏ cho nhu cầu của toàn thế giới.

Ban đầu, nghiên cứu dựa trên việc trồng rong biển đỏ chung với việc nuôi cá trong hệ thống tuần hoàn khép kín RAS. Nhưng đã không thành công trong việc nuôi 2 loài song song với nhau. Tiếp đó tại Phòng thí nghiệm năng lượng tự nhiên của cơ quan Hawai (NELHA), nghiên cứu tiếp tục được thực hiện dưới hình thức nuôi riêng và sử dụng nguồn nước thải từ trại cá và tôm để trồng rong. Tại đây, sử dụng hệ thống nước chảy ngoài trời, tận dụng chu kì quang quanh năm để phát triển rong đỏ.

Vậy thách thức chính của hoạt động này là gì?

Công việc được ưu tiên hàng đầu lúc này là phát triển giao thức và tối ưu quá trình xử lí. Đã có một loạt các thí nghiệm lặp đi lặp lại trong phòng thí nghiệm để kiểm tra thông số nào là tốt nhất cho việc nuôi trồng rong biển đỏ. Bắt đầu bằng các thí nghiệm đơn biến và kết hợp lại để thành thực nghiệm đa biến với các thông số khác nhau. Sau đó chúng sẽ được áp dụng trên môi trường thực tiễn.

Để sản xuất rong biển Asparagopsis có hiệu quả kinh tế thì thực nghiệm cần đạt tỉ lệ tăng trưởng 10% mỗi ngày. Và để làm được điều đó yêu cầu cần có sự cân bằng giữa các đơn biến khác nhau và phát triển công nghệ nuôi mới trong quá trình nuôi là điêu cần thiết.

Cần sản xuất bao nhiêu rong biển để có thể trở thành một loại thức ăn bổ sung rộng rãi?

Những thí nghiệm đầu tiên được thực hiện trong chăn nuôi cừu, chỉ 6g Asparagopsis một ngày đã có thể giảm lượng khí metan, trong khi đó một còn bò sữa cần khoảng 100g.

Thức ăn bổ sung được chế biến sẵn phụ thuộc vào nồng độ hoạt chất có sẵn trong rong biển đỏ. Việc cần làm là làm sao sản xuất rong đỏ với nồng độ hoạt chất cao hơn. Nếu chúng ta có thể sản xuất rong đỏ có hàm lượng gấp đôi hoạt chất thì điều này có nghĩa là chúng ta chỉ cần sản xuất một nữa năng suất hiện tại vẫn đủ cung cấp cho nhu cầu thị trường.

Đây là hướng đi mới trong lĩnh vực thức ăn cho chăn nuôi và thủy sản, các nhà sản xuất hữu cơ sẽ đạt được lợi nhuận dựa trên sự phát triển bền vững và mục tiêu chung là giảm khí gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Theo nghiên cứu chỉ có 3 đến 4 loài rong biển có thể làm giảm hàm lượng khí metan hơn 55% trong môi trường ống nghiệm và trong đó có 2 loại là Asparagopsis. Hiện nay có nhiều thông tin sai lệch trên thị trường về các loại rong biển khác cũng có khả năng làm giảm hàm lượng khí metan tương tự, trong một số trường hợp các loại rong này cũng làm tăng hàm lượng metan, tùy thuộc vào hệ thống thức ăn. Cho nên để có thể sử dụng hiệu quả nguồn thức ăn bổ sung này cần tìm hiểu rõ nguồn gốc và sự uy tín của nhà sản xuất.

Như vậy đây là một trong những lợi ích từ rong biển đỏ trong việc bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta. Từ những ứng dụng như mô hình kết hợp làm sạch nguồn nước với các loài động vật hai mảnh vỏ, làm bao bì sinh học, túi nước sinh học và nay là trực tiếp giảm khí thải metan. Liệu rong biển còn những ứng dụng nào cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp và thân thiện với môi trường hơn đang đợi chúng ta khám phá.

Đăng ngày 15/05/2020
Triệu
Nguyên liệu

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

Thảo dược tiềm năng trong trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi

Các nhà khoa học tại Chile vừa phát hiện ra loại thảo dược hiệu quả trong điều trị bệnh nhiễm trùng máu ở cá hồi. Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây xuyên tâm liên có đặc tính kháng khuẩn đối với hai kiểu gen của vi khuẩn Piscirickettsia salmonis (tác nhân gây nên bệnh nhiễm trùng máu).

Cá hồi
• 14:02 26/03/2024

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:02 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:02 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:02 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:02 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:02 29/03/2024