Thực hiện chính sách phát triển thủy sản hiệu quả nhưng vẫn còn khó

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 67, tỉnh Sóc Trăng đã hỗ trợ đóng mới đưa vào hoạt động 4 tàu vỏ gỗ khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá và 1 tàu vỏ gỗ được nâng cấp vỏ tàu và thay máy chính. Tuy nhiên, từ đó đến nay, số lượng tàu đóng mới theo Nghị định số 67 vẫn không có sự tiến triển mà nguyên nhân là do vướng mắc ở cơ chế, chính sách.

Tàu đóng mới 67
Dù được đóng mới, nâng cấp để vươn khơi xa, bám biển dài ngày hơn, nhưng do tác động từ nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan nên việc khai thác thủy sản chưa hiệu quả cao.

Theo báo cáo từ Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, ngay sau khi Nghị định số 67 có hiệu lực, để sớm đưa các chính sách hỗ trợ đến ngư dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND, ngày 14-11-2014, về đóng mới, nâng cấp tàu cá khai thác và tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Với sự chủ động, tích cực, ngành nông nghiệp và các đơn vị có liên quan đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ban hành các quyết định phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện đóng mới tàu khai thác hải sản và dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định số 67 của Chính phủ.

Tháng 4-2016, 4 tàu vật liệu vỏ gỗ được đóng mới đã hoàn thành đưa vào hoạt động, với tổng công suất 2.616CV và 1 tàu vỏ gỗ được nâng cấp vỏ tàu và thay máy chính. Tổng số vốn vay đóng mới 4 tàu cá được ngân hàng giải ngân 24 tỉ đồng (6 tỉ đồng/1 chiếc); vốn vay cho tàu nâng cấp thay máy là 800 triệu đồng. Ngay sau khi hoàn thành, các chủ tàu đã nhanh chóng cho tàu ra khơi khai thác, làm dịch vụ để sớm có thu nhập, hoàn trả nợ vay. Ngoài chính sách hỗ trợ đóng mới, nâng cấp, tỉnh còn triển khai một số chính khác theo Nghị định số 67 như: chính sách bảo hiểm; chính sách đào tạo vận hành tàu, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới…

Nhờ được vay vốn đóng mới tàu lớn, nên ngư dân có điều kiện bám biển được dài ngày, giảm được rất nhiều chi phí ra vào ngư trường khai thác. Mặt khác, từ khi có đội tàu đóng mới chuyên làm dịch vụ của ngư dân địa phương nên mỗi khi gặp ngư trường thuận lợi, sản lượng khai thác nhiều, ngư dân có thể gửi sản phẩm theo tàu dịch vụ vào cảng để tiếp tục đánh bắt mà không phải tốn quá nhiều chi phí như trước. Chia sẻ với người viết, một ngư dân chuyên hành nghề lưới vây ánh sáng công suất đóng mới 650CV, cho biết: “Trước đây tôi hành nghề cào đôi, chi phí rất lớn, nên mỗi khi giá cả xăng dầu, hay hàng khai thác biến động mạnh là rất dễ thua lỗ. Vì vậy, khi có Nghị định số 67 tôi đăng ký ngay để có được tàu lớn hơn, công suất mạnh hơn, đủ sức vươn khơi, bám biển dài ngày và hiệu quả tăng lên rõ rệt sau 5 năm đi vào hoạt động”.


Tàu dịch vụ hậu cần đóng mới theo Nghị định số 67 cập cảng Trần Đề đầy tôm cá sau một chuyến biển.

Theo số liệu báo cáo, 4 tàu đóng mới theo Nghị định số 67 ban đầu đều đăng ký hành nghề khai thác lưới vây, nhưng do quá trình hoạt động không có hiệu quả, đã có 3 tàu xin chuyển sang nghề dịch vụ hậu cần. Các số liệu thống kê của Chi cục Thủy sản cho thấy, bình quân mỗi năm, tàu dịch vụ ra khơi khoảng 168 - 185 chuyến nên hiệu quả hoạt động vì thế cũng rất cao. Cũng nhờ được vay vốn đóng tàu lớn, máy mạnh nên thời gian ra vào của tàu dịch vụ rất ngắn, giúp sản phẩm giữ được tươi ngon, bán được giá cao hơn. Mặc dù chi phí đầu tư đóng mới hơn 9 tỉ đồng (trong đó vay ngân hàng 6 tỉ đồng), nhưng theo ngư dân, bù lại hiệu quả hoạt động cao nên sau khi làm nghĩa vụ vay vốn ngân hàng, mỗi năm họ cũng có lãi kha khá so với trước.

Tuy nhiên, không phải tàu đóng mới theo Nghị định số 67 nào cũng hoạt động hiệu quả, bởi mỗi người một cung cách quản lý, làm ăn khác nhau. Hơn nữa, trong những năm gần đây nghề khai thác biển chịu nhiều tác động từ thời tiết đến giá dầu tăng, chi phí chuyến biển tăng làm giảm lợi nhuận. Đặc biệt, tình trạng khan hiếm lao động nghề cá cũng ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hải sản của chủ tàu khiến một số tàu khai thác không hiệu quả. Do đó, vẫn có tàu dịch vụ mỗi năm chỉ xuất bến bình quân được 80 chuyến, không đủ thu nhập để bù đắp cho các khoản phải thanh toán trong năm, dẫn đến thua lỗ, không trả được nợ vay, buộc ngân hàng tiến hành các thủ tục xử lý nợ theo quy định.

Qua 5 năm thực hiện Nghị định số 67, nhìn chung hiệu quả mang lại cho ngư dân là không nhỏ, nhưng thực tế triển khai cũng bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc như: dù được vay vốn với lãi suất thấp, nhưng do quy định việc đóng mới, nâng cấp máy móc thiết bị bắt buộc phải là mới 100%, làm phát sinh chi phí đầu tư lớn, kéo theo nguồn vốn vay lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả và khả năng trả nợ của chủ tàu.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 05/12/2019
Tích Chu
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:35 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:35 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:35 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:35 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:35 25/04/2024