Thủy sản và hải sản giống nhau hay khác nhau? Các loại thủy sản phổ biến

Thuật ngữ “thủy sản và hải sản" có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với đa số những người làm trong nghề lâu năm. Thế nhưng, đôi khi chúng thường được gọi chung với nhau và khiến cho mọi người nhầm lẫn và nghĩ chúng đều có chung một nghĩa, nhưng thật chất là không phải như vậy!

Thủy sản hay hải sản
Thuật ngữ thủy sản và hải sản vẫn còn gây nhầm lẫn cho nhiều người chưa biết cách phân biệt. Ảnh: Tép Bạc

Vậy trong giao tiếp hay thực hiện bất cứ việc gì đó cần phải dùng đến 2 cụm từ trên nên chọn “Thủy” hay “Hải” là hợp lí nhất, khi nào nên là “Thủy sản” và khi nào nên là “Hải sản”. Sau đây, Tép Bạc sẽ phân biệt rõ hơn về định nghĩa của hai khái niệm trên để giúp mọi người có thêm những thông tin hữu ích nhé! 

Thuỷ sản là gì?

Thủy sản (Aquaculture) là các loài có trong hoạt động nuôi trồng, khai thác, thu hoạch trong môi trường nước nhân tạo của con người (như thâm canh, quảng canh,...) nhằm mục đích thương mại hoặc tiêu dùng cá nhân. Các loài trong nhóm Thuỷ sản đều có năng suất cao, cho ra lợi nhuận lớn. Việc nuôi trồng thuỷ sản góp phần tác động lớn đến nền kinh tế của một đất nước, giúp đất nước phát triển.

Thủy sản và hải sản khác nhau như thế nào? 

Thường có rất ít người có thể phân biệt rõ giữa thủy sản và hải sản như thế nào cho đúng, vì vậy đa phần mọi người đều gọi chung với cái tên là thủy hải sản cho nhanh, khiến cái tên trở nên quen thuộc và dễ lầm tưởng là chúng giống nhau.

Thủy hải sảnĐa phần mọi người sẽ thường gọi chung cả 2 thuật ngữ trên dưới cái tên là Thủy-hải sản

Thế nhưng, nếu xét theo phiên âm Hán Việt “thủy sản” tức là những loài được nuôi trồng trong nước, còn “hải sản” dùng chỉ những loài được nuôi ở ngoài biển. Nhưng mà, biển thì cũng là nước mà? Vậy thì chúng khác nhau như thế nào và làm sao để phân biệt được rõ hơn? 

Vậy thì chúng ta sẽ tiếp tục xét theo như phiên dịch từ Anh ngữ, thủy sản sẽ thường được gọi là “Aquatic products” còn hải sản sẽ là “Seafood”. Đó đó, các bạn đã nhận ra sự khác biệt chưa nào? Một tên sẽ có hậu tố là “Product” và tên còn lại sẽ có hậu tố là “Food”.  

Như vậy, chúng ta có thể ngầm hiểu rằng thủy sản chính là cách gọi tên chung để chỉ những sản vật, những nguồn lợi cung cấp cho con người từ môi trường nước đến từ việc nuôi trồng và khai thác, và những loài thủy sản này có thể sẽ được đem bán vì mục đích thương mại, thực phẩm, nguyên liệu hoặc dùng cho mục đích trang trí.

Thủy hải sảnCó thể phân biệt một phần định nghĩa của 2 cụm từ “Thủy sản” và “Hải sản” dựa theo từng phiên âm. Ảnh: Tép Bạc  

Phân biệt thủy sản và hải sản

Thủy sản

Thủy sản bao gồm các loại động vật, thực vật dưới nước. Có thể liệt kê và phân loại các loài thủy sản phổ biến dựa trên từng đặc điểm, cấu tạo, môi trường sống và khí hậu được phân chia thành những nhóm riêng biệt như sau: 

Nhóm cá (fish) 

Là những động vật nuôi có đặc điểm cá rõ rệt, chúng có thể là cá nước mặn, ngọt hoặc cá nước lợ. 

Ví dụ: cá tra, cá bống tượng, cá chình,… 

Nhóm giáp xác (crustaceans) 

Phổ biến nhất là nhóm giáp xác mười chân, trong đó tôm và cua là các đối tượng nuôi quan trọng đặc biệt là đối với nền kinh tế thủy sản Việt Nam.  

Ví dụ: Tôm càng xanh, tôm sú, tôm thẻ, tôm đất, cua biển…

Tôm thẻNhóm giáp xác có đa dạng loài, nhưng hầu hết đều quen thuộc với người dân Việt Nam

Nhóm động vật thân mềm (Nhuyễn thể- Molluscs) 

Gồm các loài có vỏ vôi, nhiều nhất là nhóm hai mảnh vỏ và đa số sống ở biển như nghêu, sò huyết, hàu,... và một số ít sống ở nước ngọt như  trai ngọc, trai...

Nhóm rong (Seaweeds) 

Là các loài thực vật bậc thấp, đơn bào, đa bào, có loài kích thước nhỏ, nhưng cũng có loài có kích thước lớn như  Chlorella, Spirulina, Chaetoceros, Sargassum (Alginate), Gracilaria

Nhóm bò sát (Reptiles) và lưỡng cư (Amphibians) 

Bò sát là các động vật bốn chân có màng ối ví dụ như cá sấu. Lưỡng cư là những loài có thể sống cả trên cạn lẫn dưới nước chẳng hạn như ếch sẽ được nuôi để lấy thịt, lấy da dùng làm thực phẩm hoặc dùng trong lĩnh vực trang trí, thời trang. 

Hải sản

Thế còn hải sản thì sao? Hải sản cũng gần giống như là thủy sản, nói một cách dễ hiểu hơn thì đây là cách gọi để chỉ những sinh vật biển, tức là sống, được nuôi trồng và được đánh bắt ở biển. Chúng có thể được bán với mục đích thương mại hoặc dùng để ăn.

Và hải sản bao gồm những loài có khả năng được chế biến thành các món có thể ăn được, cung cấp chất dinh dưỡng và đem lại rất nhiều lợi ích lớn cho cơ thể con người như các loại cá biển (cá bớp, cá ngừ…), động vật giáp xác (cua và tôm), động vật thân mềm (mực, sò, hàu,…) và động vật da gai (nhím biển), động vật thủy sinh khác như sứa, thậm chí gồm cả  rong biển và vi tảo.

Hải sản Hải sản có thể chế biến thành những món ăn bổ dưỡng cho con người

Thế nhưng… 

Có thêm một câu hỏi được đặt ra… cũng có nhiều người hỏi rằng thủy sản cũng có nhiều loài ăn được sao không gọi là hải sản?  

Thật chất, thủy sản là tên gọi chung của các loài sinh sống dưới nước và được đánh bắt trong môi trường nước, nhưng thủy sản có thể là những loài dùng để làm thức ăn hoặc có thể dùng để làm những vật dụng trang trí hay thời trang như da cá sấu. Và chắc chắn những loài thủy sản có thể ăn được cũng có thể gọi là hải sản như tôm, cá, cua,… nhưng trừ khi chúng được nuôi trong môi trường nước biển thì khi đó mới có thể chính xác gọi chúng vừa là thủy sản và vừa là hải sản.

Thủy hải sảnChỉ có những loài vừa sống dưới biển vừa có thể nấu thành món ăn mới có thể gọi là thủy sản và vừa gọi là hải sản  

Cũng thật dễ hiểu đúng không nào? Và hi vọng qua nội dung bài viết của ngày hôm nay, Tép Bạc đã mang đến cho mọi người một cái nhìn rõ nét nhất về định nghĩa của 2 cụm từ “Thủy sản” và “Hải sản” để mọi người có thể dùng chúng một cách chính xác hơn trong lời văn hoặc câu nói của mình!

Xem thêm video về “Thuỷ sản hay Hải sản giống nhau hay khác nhau?”


Đăng ngày 14/03/2023
Phạm Mét Tơ @pham-met-to
Tổng hợp

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 11:10 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 10:48 28/03/2024

Biển sắc màu: Top các sinh vật có vẻ ngoài rực rỡ nhất đại dương

Đại dương sâu thẳm luôn chứa đựng nhiều điều bí ẩn và những sinh vật biển xinh đẹp, thu hút con người quan tâm và tìm hiểu về chúng bởi vè ngoài sinh động và sặc sỡ. Hãy cùng chiêm ngưỡng những sinh vật biển có vẻ đẹp rực rỡ nhất đại đương.

Đại dương
• 10:38 27/03/2024

Tìm hiểu hiện tượng vi sinh nở hoa trong bể cá

Vi sinh nở hoa, hay còn gọi là bùng vi sinh, là hiện tượng xảy ra khi số lượng vi khuẩn trong nước tăng đột biến, dẫn đến nước bị đục như nước vo gạo. Hiện tượng này thường gặp trong bể cá thủy sinh và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cá và các sinh vật khác trong bể.

Bể cá cảnh
• 10:06 26/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:50 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:50 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:50 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:50 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:50 29/03/2024