Tỏi và gừng giúp thúc đẩy tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ mới đây đã cho thấy tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng khi bổ sung các loại thảo dược như gừng, tỏi và cây cỏ ca ri vào chế độ ăn.

Tỏi và gừng giúp thúc đẩy tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng
Ảnh: Internet

Các loại thảo dược cổ truyền đã được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản. Trong các cây thảo dược có chứa các hoạt chất sinh học với các khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, chống virus, thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường sự thèm ăn cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho các loại thủy sản nuôi. ỏi trên tôm, gừng trên tôm, thảo dược cho tôm, nuôi tôm, tăng trưởng của tôm

Tỏi, Allium sativum, có thể giúp kiểm soát mầm bệnh, đặc biệt là vi khuẩn và nấm và làm tăng phúc lợi cho cá ( Theo Corzo, 2007). Nhiều nghiên cứu trước đây đã được thực hiện và cho thấy tỏi có thể sử dụng trong việc phòng trị bệnh trên một số động vật thủy sản. Theo TS Kim Văn Vạn tỏi có tác dụng trong việc phòng trị bệnh đường ruột cho tôm cá. Tỏi có tính kháng khuẩn khá cao với hầu hết các chủng vi khuẩn phân lập được trên cá bị bệnh trong nước ngọt cũng như nước lợ và nước mặn. Khi dùng tỏi để phòng và trị bệnh nhiễm khuẩn ở động vật thủy sản có thể dùng dạng bột tỏi, hoặc đập dập tỏi tươi ngâm với thức ăn hoặc chiết suất dịch chiết trong tỏi. Liều dùng 1-2g bột tỏi/kg cá/ngày liệu trình 5-7 ngày.

Gừng (Zingiber officinalis) thuộc họ Zingiberaceae. Bộ phận của cây được sử dụng là thân rễ, một loại gia vị quan trọng. Nghiên cứu trước đây cho thấy gừng giúp tăng cường khả năng chịu căng thẳng và tăng tỷ lệ sống sót của loài cá mú nâu khi nhiễm V. harveyi. Tuy nhiên vẫn còn ít nghiên cứu được thực hiện trên tôm khi bổ sung gừng.

Cỏ ca ri hay khổ đậu (Trigonella foenumgraecum) là một loài cây thuộc họ Đậu (Fabaceae). Là một loại cây bán khô hạn được trồng rộng rãi ở Pakistan, Ấn Độ, Ai Cập và các nước Trung Đông. Cỏ ca ri được sử dụng như là cây thuốc (phần lá) cũng như một loại gia vị (phần hạt). Cỏ cà ri cũng đã được báo cáo để thể hiện các tính chất dược lý như chống ung thư, kháng virus, kháng khuẩn, chống viêm, hạ huyết áp và chống oxy hóa (Cowan et al., 1999 và Shetty et al., 1997). Những nghiên cứu trước đây cho thấy việc kết hợp chế độ ăn có bổ sung hạt ca ri và probiotics Lactobacillus plantarum sẽ làm tăng cường đáp ứng miễn dịch của niêm mạc da của cá và tăng khả năng đề kháng đối với các tác nhân gây bệnh.

Bổ sung gừng, tỏi và cà ri trên tôm

Tỏi, gừng, cari được sấy khô, xay thành dạng bột với số lượng cần thiết trước khi chuẩn bị bổ sung vào thức ăn. 1000 con tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei được cho ăn với ba loại bột thảo dược trên với các mức độ khác nhau là 1%, 2,5%, 5% gừng, 2%, 4%, 6% tỏi, 0,5%, 1% và 1,5% cây ca ri để đánh giá tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng. Thử nghiệm cho ăn được tiếp tục trong 63 ngày.  Các thông số tăng trưởng của tất cả tôm ở mỗi bể nuôi được ghi lại trong khoảng thời gian 7 ngày.

Kết quả:

Các thông số tăng trưởng (ABW, tăng trọng, SGR), tỉ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) và tỷ lệ sống cao hơn đáng kể trong chế độ ăn bổ sung gừng, tỏi, ca ri cho tôm ăn so với chế độ ăn không bổ sung thảo dược. 

Tăng trưởng của tôm nuôi được cải thiện khi bổ sung thảo dược trong chế độ ăn. Tăng trọng cao nhất được ghi nhận trong nhóm tôm có chế độ ăn bổ sung bột tỏi 4% cao hơn so với tất cả các chế độ ăn bổ sung khác. Chỉ số tăng trưởng SGR theo thứ tự tỏi> gừng> cây cỏ cari và cuối cùng là nhóm tôm không được bổ sung thảo dược. Kết quả đã cho thấy rằng bổ sung 4% bột tỏi trong chế độ ăn là mức độ tối ưu trong nuôi tôm thẻ chân trắng L. vannamei. Chế độ ăn bổ sung 4% bột tỏi cũng cho thấy tỉ lệ chuyển đổi thức ăn FCR tốt nhất và cao hơn so với các phương pháp điều trị khác.

Trong nghiên cứu này cũng cho thấy khi bổ sung 2,5% bột gừng giúp tăng trưởng của tôm thẻ cao hơn so với những nhóm có hàm lượng bổ sung gừng khác. Chế độ ăn bổ sung gừng đã được chứng minh hiệu suất tăng trưởng tốt hơn so với nhóm tôm không được bổ sung. Nhiên cứu này đã cho thấy ngoài việc tăng cường hệ miễn dịch thì các loại thảo dược cũng có tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng trên tôm thẻ chân trắng. 

Nhóm tác giả: Mahesh Kumar, R., A. Chandra Sekhara Rao, Narshivudu Daggula, Ganesh Guguloth, B. Yesu Das and Ashok indhuri. 2019. Báo cáo được đăng trên tạp chí International Journal of Current Microbiology and Applied Sciences.


Đăng ngày 07/05/2019
VĂN THÁI (Lược dịch)
Kỹ thuật

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:48 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:48 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:48 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:48 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:48 25/04/2024