Trại ươm giống thành công nhờ “bí kíp” nuôi lươn không cần bùn

Tốt nghiệp công nghệ thông tin từ một trường đại học ở Singapore, nhưng khi về nước, anh La Hữu Lộc (SN 1982, ngụ phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) lại chọn lập nghiệp bằng nghề nuôi lươn thương phẩm với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Trại ươm giống thành công nhờ “bí kíp” nuôi lươn không cần bùn
Kiểm tra nguồn nước trong các bể nuôi lươn giống, chuẩn bị xuất bán cho khách hàng.

Quyết tâm làm giàu dù làm trái nghề

Chia sẻ lý do đến với nghề nuôi lươn, anh Lộc cho biết, do nhận thấy con lươn thịt có tiềm năng và nhu cầu thị trường rất lớn nên từ năm 2013, anh đã mạnh dạn mở trại nuôi lươn Tam Lộc, diện tích khoảng 1ha.

Lúc mới vào nghề, anh mua con giống từ nhiều nơi, nuôi thử nghiệm qua nhiều vụ và nếm trải không ít khó khăn. Nhưng với quyết tâm làm giàu, anh không nản chí mà luôn tìm cách học kinh nghiệm từ nhiều người, kể cả trên mạng internet. Sau mỗi lần lươn chết hay có biểu hiện bất thường, anh đều học hỏi cách điều trị bệnh và ghi chép cẩn thận rút kinh nghiệm.

Nuôi lươn thịt không khó, quan trọng nhất là cần có con giống khỏe mạnh. Mỗi ngày thay nước, cho ăn hai lần vào sáng sớm và chiều mát. Cứ thay nước xong cho ăn, đảm bảo làm sao cho đủ lượng thức ăn và nguồn nước phải sạch, là lươn sẽ phát triển tốt; vì lươn không thích ánh sáng nhưng ưa môi trường sạch sẽ. 

Để có thêm nhân sự hỗ trợ các khâu kỹ thuật, anh Lộc nhận thêm ba nhân viên làm việc tại trại lươn, đều là những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thủy sản, có vốn kiến thức nhất định về nghề. Chính nhờ sự kiên trì, ham học hỏi anh đã sớm thành công với mô hình nuôi lươn thịt không bùn trong bể xi măng.

Theo anh Võ Đức Hưng, nhân viên kỹ thuật trại giống Tam Lộc, hạn chế của việc nuôi lươn là quá trình nuôi dài so với các vật nuôi khác (khoảng 8 - 10 tháng với lươn thịt) và con giống làm lại khó. Còn thức ăn thì rất dễ vì chủ yếu cho ăn thức ăn công nghiệp và lươn ăn rất ít. Một bể nuôi lươn thịt khoảng trên 1.000 con; mỗi buổi cho ăn cũng chỉ khoảng 500g thức ăn. 

Thời gian sau đó do nguồn con giống khan hiếm, việc tìm kiếm nguồn lươn giống gặp khó khăn, khiến anh Lộc suy nghĩ tìm cách ươm thử nghiệm thêm con giống đi kèm nuôi lươn thịt. Lúc mới thử nghiệm nuôi lươn bố mẹ, anh lại dấn thân vào thử thách mới vì kỹ thuật nuôi lươn sinh sản rất khó so với nuôi lươn thịt, rất ít nơi làm được.

Đàn lươn khỏe mạnh được tuyển lựa nuôi đến khi trưởng thành cho sinh sản.

Nếu như với lươn thịt, chỉ cần chú trọng nguồn con giống, thức ăn, nguồn nước và một số tập tính của loài lươn là có thể nuôi thành công thì với nuôi lươn sinh sản đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao hơn rất nhiều.

Kỳ vọng tạo vùng nuôi lươn thương phẩm

Đúng thời điểm này, anh được các giảng viên Khoa Thủy sản Trường Đại học Cần Thơ hỗ trợ  kỹ thuật, được cung cấp con giống nuôi thử nghiệm và hướng dẫn cách nuôi tận tình. Chính giai đoạn này đã giúp anh tích lũy được rất nhiều kiến thức cần thiết cho nghề nuôi lươn sinh sản. 

Hiện để chủ động có nguồn con giống tốt, trang trại của anh tự  tuyển lựa những con lươn khỏe mạnh và nuôi đến khi chúng trưởng thành cho sinh sản. Các yếu tố về ao ươm như đất, nước được kiểm tra kỹ càng trước khi thả lươn bố mẹ vào ao ươm; và nhân viên kỹ thuật cũng thường xuyên theo dõi thời tiết để đảm bảo nhiệt độ ổn định cho lươn đẻ trứng (trời quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của lươn).

Lươn bố mẹ sau khi thả vào những bể riêng (hình thức bể nuôi gần giống tự nhiên) để chúng đẻ tự nhiên trong ao ươm giống. Khi lươn đẻ trứng, nhân viên kỹ thuật sẽ đào đất lấy trứng đem vào phòng ấp, khoảng 7 ngày sau thì nở thành lươn bột. Từ đó nuôi lươn thêm 1,5 – 2 tháng thì có thể xuất bán. Giai đoạn này chủ yếu cho lươn ăn trùn chỉ, đến khi gần xuất bán cho khách hàng mới tập cho lươn ăn thức ăn công nghiệp.

Trại giống với 40 bể nuôi lươn đang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất.

Với số lượng 40 bể lươn, trang trại anh Lộc mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 1 triệu con giống cho các hộ nuôi lươn ở miền Tây và cả một số tỉnh khác như Bình Dương, Vũng Tàu… Với giá bán lươn giống đạt kích cỡ 500con/kg là 3.500 đ/con, trừ đi tất cả chi phí, trại lươn giống của anh Lộc vẫn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Hiện do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, nhiều hộ chăn nuôi chuyển sang các vật nuôi khác, trong đó có con lươn nên nguồn con giống rất hút hàng, sản xuất ra bao nhiêu cũng không đủ bán. Chính vì vậy anh Lộc đang đầu tư mở rộng diện tích trang trại nhằm mở rộng thêm quy mô sản xuất con giống.

Bên cạnh đó, anh Lộc còn liên kết với 6 trang trại khác thành lập HTX Thuận Thiên, chuyên cung cấp lươn giống, cá thác lác cườm và cá kiểng do anh làm Chủ nhiệm; nhằm hướng đến việc xây dựng một vùng nuôi lươn thương phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP trong thời gian tới. 

Pháp Luật
Đăng ngày 21/10/2019
Hải Âu
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 19:36 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:36 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:36 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:36 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:36 20/04/2024